Thứ Sáu, 11/10/2024
Kinh tế
Thứ Ba, 31/8/2010 10:43'(GMT+7)

Xây dựng nông thôn mới - hướng đi ở Gia Điền

Được tỉnh chọn làm xã điểm về xây dựng nông thôn mới, xã đã thành lập Ban quản lý xây dựng nông thôn mới do Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban và các tiểu ban quản lý ở các khu dân cư. Xã tổ chức họp dân ở các thôn, xóm để phổ biến cho người dân biết rõ về nghĩa vụ, quyền lợi, mọi việc đều được công khai, được nhân dân bàn bạc và quyết định...nên người dân phấn khởi, tin tưởng vào sự thành công của chương trình nông thôn mới.

Bà Trần Thị Phương, khu 2 bày tỏ niềm vui trước sự đổi mới của quê hương: Trước đây, chưa có công trình thuỷ lợi, chúng tôi làm nông nghiệp phải tát từng gầu nước vào ruộng nên rất vất vả. Theo dự án xây dựng nông thôn mới của tỉnh, xã Gia Điền đầu tư kiên cố hóa hệ thống kênh mương, khi hoàn thành, sẽ sử dụng máy bơm đưa nước vào đồng ruộng, không phải mất thời gian, công sức nhiều mà vẫn đảm bảo lúa phát triển và cho năng suất cao...

Để thay đổi nhanh bộ mặt nông thôn, xã tiếp tục ưu tiên đầu tư làm đường giao thông nông thôn; xây dựng cơ sở vật chất trường học như: Nhà đa năng trường THCS; sửa chữa, chỉnh trang lại nhà điều hành, làm mới nhà vệ sinh trường tiểu học; xây dựng chợ và đập Đầm Dậm cung cấp nước tưới cho gần 5 khu. Công tác dồn điền đổi thửa được đẩy mạnh, cán bộ Hội nông dân xã đến từng gia đình vận động thực hiện theo quy hoạch của xã và thực hiện phong trào nông dân giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng.


Sau gần một năm thực hiện, xã Gia Điền đã thay đổi về nhiều mặt. Những năm trước, không ít thôn trong xã, đường đi chủ yếu là đường đất chật hẹp, nên việc đi lại và giao thương của người dân với các vùng lân cận gặp nhiều khó khăn. Khi được Nhà nước đầu tư, ban quản lý từ xã đến các thôn xác định việc đầu tiên là bê tông hóa các tuyến đường toàn xã và được bà con trong xã nhiệt tình ủng hộ, người hiến đất mở rộng đường để bảo đảm thiết kế, thi công theo đúng quy hoạch, người thì đóng góp ngày công lao động... Nhờ vậy, những con đường bê tông sạch đẹp đang dần thay thế những con đường đất đỏ. Hiện xã Gia Điền đã cứng hóa được gần 10km đường giao thông liên xã, liên thôn.


Tuy nhiên, so với 19 tiêu chí và 39 nội dung của Đề án, tới nay Gia Điền mới chỉ đạt được 4 tiêu chí và 9 nội dung về: Hình thức tổ chức sản xuất; tiêu chí văn hoá; hệ thống chính trị vững mạnh; an ninh trật tự được giữ vững; bưu điện, nhà ở dân cư, giáo dục, y tế, môi trường... Ðối với đội ngũ cán bộ ở cơ sở, để có 70% số cán bộ có trình độ trung cấp, cao đẳng, 30% có trình độ đại học trở lên theo tiêu chí, cần thời gian từ 3 đến 5 năm để cán bộ đi học nâng cao trình độ. Xã phấn đấu đạt mức thu nhập bình quân đầu người/năm cao hơn 1,5 lần so với mức bình quân chung của các xã khác trong khi bình quân thu nhập hiện nay mới 6,5 triệu đồng/người/năm đang là những thách thức đặt ra với xã.

Anh Nguyễn Mạnh Thắng, Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết: “Chương trình xây dựng nông thôn mới ở Gia Điền được triển khai thực hiện theo phương châm: Đảng lãnh đạo, chính quyền các cấp chỉ đạo, hỗ trợ, cả hệ thống chính trị tham gia”. Là địa phương được chọn điểm để xây dựng nông thôn mới, trên cơ sở Bộ tiêu chí của Trung ương, huyện đã từng bước thực hiện theo tiêu chí này gắn với việc thực hiện lồng ghép các chương trình. Cùng với đó xã phát huy tiềm năng lợi thế của đất đai, khí hậu, chọn cây chè, cây nguyên liệu giấy là cây “xóa đói, giảm nghèo” cho nông dân...


Để thực hiện tốt 15 tiêu chí và 30 nội dung còn lại, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của huyện và các thành viên tiếp tục tăng cường công tác đôn đốc, chỉ đạo ban chỉ đạo nông thôn mới xã Gia Điền triển khai các nội dung của kế hoạch đã đề ra trên cơ sở bộ tiêu chí của tỉnh để xây dựng hoàn thiện quy hoạch... Đồng thời vận động nhân dân cùng tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” để triển khai các hạng mục đảm bảo đáp ứng yêu cầu của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới./.

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất