Thứ Sáu, 20/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Hai, 3/8/2009 17:40'(GMT+7)

Việt Nam đề xuất nhiều nội dung quan trọng với AIPA

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng (giữa) tại AIPA lần thứ 29

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng (giữa) tại AIPA lần thứ 29

Đây là những nội dung mang tính thời sự và đang là mối quan tâm của nhiều quốc gia trong khu vực cũng như trên thế giới. Đặc biệt, đề xuất của Đoàn ĐBQH Việt Nam về dự thảo Nghị quyết về khủng hoảng kinh tế đã nhận định: nghị viện đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ Chính phủ thực hiện các biện pháp kinh tế nhằm vượt qua khủng hoảng bằng việc xây dựng và hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, chính sách pháp luật.

Đoàn ĐBQH Việt Nam một lần nữa cam kết chủ động, tích cực trong việc tham gia các hoạt động ngoại giao nghị viện đa phương, góp phần phát huy vai trò và vị thế của Việt Nam cũng như thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác tốt đẹp giữa QH và nhân dân Việt Nam với QH và nhân dân các nước ASEAN.

Theo cơ chế luân phiên của AIPA, Chủ tịch QH Việt Nam sẽ đảm nhiệm chức Chủ tịch AIPA nhiệm kỳ 2009 - 2010 và đăng cai tổ chức Đại hội đồng AIPA - 31 vào năm 2010. Việc QH Việt Nam tiếp nhận và đảm nhiệm chức Chủ tịch AIPA - 31 không chỉ nhằm thực hiện nghĩa vụ của một thành viên AIPA mà còn là dịp để phát huy vai trò của QH Việt Nam trong kênh hợp tác liên nghị viện giữa các nước ASEAN, góp phần thực hiện đường lối đối ngoại chung của đất nước.

Theo chương trình, tại Đại hội đồng AIPA - 30, Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng sẽ có bài phát biểu với chủ đề “Đoàn kết và hợp tác nhằm duy trì ổn định và vượt qua khủng hoảng”.

AIPA (trước đây được gọi là AIPO) - tổ chức Liên minh Nghị viện Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) - được thành lập ngày 2-9-1977.

Hiện nay, AIPA có 8 nghị viện thành viên gồm Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Theo chương trình, tại Đại hội đồng lần thứ 30 này, AIPA sẽ xem xét và thông qua Nghị quyết công nhận Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam là thành viên chính thức (trước đây Brunei Darussalam và Myanmar là 2 nước quan sát viên đặc biệt của AIPA).

Đại hội đồng AIPA - 30 là kỳ họp thường niên đầu tiên của AIPA sau khi các nước thành viên ASEAN phê chuẩn Hiến chương ASEAN (Hiến chương có hiệu lực từ tháng 12-2008).

Nước chủ nhà Thái Lan hướng thảo luận của các nghị viện thành viên vào những chủ đề như tổ chức và hoạt động của AIPA; vai trò và đóng góp của AIPA trong việc thực hiện Hiến chương ASEAN; củng cố dân chủ và thúc đẩy quyền con người; tín ngưỡng và đối thoại để giải quyết xung đột; hội nhập kinh tế khu vực và thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nước ASEAN; các vấn đề an ninh lương thực và an ninh năng lượng; các biện pháp ứng phó với khủng hoảng tài chính, kinh tế toàn cầu; xây dựng bản sắc ASEAN...


Theo SGGP
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất