Chủ Nhật, 22/9/2024
Khoa học, công nghệ
Thứ Năm, 25/4/2013 19:30'(GMT+7)

Việt Nam – Israel: thành lập UB Liên chính phủ về hợp tác kinh tế, khoa học và công nghệ

Chiều ngày 25/4, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết Nghị định thư về việc thành lập Ủy ban liên chính phủ về hợp tác kinh tế, KH&CN và các lĩnh vực khác giữa Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Nhà nước Israel. Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nhà nước Israel tại Việt Nam Eilon Shahar Meirav đã thay mặt Chính phủ hai nước ký kết Nghị định thư.

KH&CN đang ngày càng khẳng định vị trí then chốt, là động lực để phát triển kinh tế của mỗi quốc gia. KH&CN có sức ảnh hưởng sâu rộng tới những khía cạnh của đời sống xã hội, tạo thế cạnh tranh cho các nền kinh tế, từng bước nâng cao đời sống của con người về mọi mặt. Đảng và Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng và ưu tiên phát triển KH&CN và coi đó là lĩnh vực then chốt để phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Với tinh thần hội nhập sâu rộng vào nền KH&CN của khu vực và thế giới, Chính phủ Việt Nam đã và đang hoạch định các chiến lược phát triển KH&CN để đến năm 2020 Việt Nam cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Để đạt được mục tiêu này vấn đề hợp tác quốc tế về KH&CN đóng vai trò quan trọng tạo ra những diễn đàn trao đổi hàm lâm và nền tảng hợp tác mới dựa trên tiềm năng và nhu cầu của mỗi nước, từng bước tạo ra những đột phá về KH&CN.

Bộ trưởng nhấn mạnh, việc ký kết Nghi định thư về việc thành lập Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế, KH&CN và các lĩnh vực khác giữa Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Nhà nước Israel sẽ mở ra một trang mới về hợp tác kinh tế nói chung và KH&CN nói riêng. Israel là một quốc gia trong những năm qua đã và đang chuyển dịch nền kinh tế của mình sang nền kinh tế công nghệ cao; với tiềm năng lớn về KH&CN, đặc biệt trong các lĩnh vực khoa học đời sống, nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học, điện tử viễn thông và một số công nghệ then chốt khác, Israel ngày nay đã trở thành quốc gia xuất khẩu các sản phẩm phần mềm máy tính, hóa chất, sản phẩm nông nghiệp, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Nghị định thư giữa hai chính phủ Việt Nam và Israel sẽ tạo ra những cơ hội tốt để các nhà khoa học Việt Nam gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm nghiên cứu, qua đó hình thành các dự án theo lĩnh vực mà bên cùng quan tâm, góp phần phát triển kinh tế của mỗi nước.

Đại sứ Eilon Shahar Meirav khẳng định, KH&CN có tầm quan trọng, đặc biệt làm thay đổi diện mạo và chất lượng cuộc sống. KH&CN là chìa khóa cho sự thành công của cuộc sống. Quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Israel ngày càng tiến triển, có nhiều lĩnh vực hai bên cần phải thúc đẩy. Nghị định thư ký ngày hôm nay là kim chỉ nam để hai bên đều đạt được mục tiêu chung, hai bên sẽ tìm kiếm cơ hội hợp tác đặc biệt là trong lĩnh vực KH&CN, thương mại kinh tế và một số lĩnh vực khác…

Phương Nga

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất