Thứ Hai, 30/9/2024
Sức khỏe
Thứ Hai, 21/6/2010 11:49'(GMT+7)

Việt Nam lần đầu tiên thực hiện thành công ca ghép tim

Bệnh nhân Bùi Văn Nam sau một ngày phẫu thuật. Ảnh: qdnd.vn

Bệnh nhân Bùi Văn Nam sau một ngày phẫu thuật. Ảnh: qdnd.vn

Ðây là một nội dung của Chương trình "Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ phục vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cộng đồng", Mã số KC.10/06-10 của Học viện Quân y đã được Bộ Khoa học và Công nghệ giao nghiên cứu và triển khai phẫu thuật ghép tim từ người cho chết não. Sau gần một năm tích cực chuẩn bị nâng cấp cơ sở hạ tầng, tăng cường trang thiết bị, đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật, tranh thủ sự giúp đỡ của các Trung tâm y tế lớn trong nước và bạn bè quốc tế, Học viện Quân y tiến hành phẫu thuật ghép tim từ người cho chết não.

Anh Bùi Văn Nam, 48 tuổi, ở thôn 4, đội 4, xã Trực Thái, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Ðịnh, bị bệnh cơ tim thể giãn đã suy tim độ 4. Ca mổ kéo dài 1 giờ 55 phút, quả tim được ghép đã đập trong lồng ngực của người bệnh. Kíp mổ có sự giúp đỡ của chuyên gia nước ngoài. Sau hơn một ngày điều trị hậu phẫu, hiện anh Nam đã tỉnh táo, da và niêm mạc bình thường, tiếp xúc tốt. Không sốt. Các chỉ số biểu hiện trạng thái sức khỏe bình thường. Anh Nam ăn uống được, đêm ngủ tốt, bắt đầu tập ngồi dậy, đi lại trong phòng.

Thành công ca ghép tim đầu tiên từ người cho chết não đánh dấu bước phát triển của ngành Y Việt Nam và mở ra cơ hội cứu sống nhiều người bệnh bị bệnh lý ở tim, mà những phương pháp điều trị nội khoa bằng thuốc và những phương pháp phẫu thuật khác không giải quyết được.

Theo Nhân dân
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất