Để tăng cường hợp tác về công nghệ thông tin, gia công sản phẩm phần mềm
ứng dụng trên nền tảng di động giữa doanh nghiệp Việt Nam-Nhật Bản,
ngày 24/3, hội thảo và giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam-Nhật Bản
trong lĩnh vực nội dung số và phần mềm đã diễn ra tại Hà Nội.
Hội thảo do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Trung
tâm Xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch ASEAN-Nhật Bản (AJC) và Hiệp
hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức.
Việt Nam hiện nay được đánh giá là một trong những quốc gia hàng đầu
trong khu vực về lĩnh vực gia công phần mềm và nội dung số. Đây là một
ngành hàng xuất khẩu rất được chú trọng phát triển và được sự ưu tiên
của Đảng và Nhà nước.
Nghị quyết 36 NQ-TW ngày 1/7/2014 của Bộ Chính trị đã đánh giá công nghệ
thông tin là một trong những nền tảng quan trọng của phát triển kinh tế
xã hội, an ninh quốc phòng. Đó là một văn bản quan trọng định hướng
xuyên suốt cho chiến lược ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin của
Việt Nam từ nay đến năm 2030.
Mục tiêu đến năm 2030 là đưa năng lực nghiên cứu ứng dụng, phát triển,
sản xuất và cung ứng sản phẩm dịch vụ công nghệ thông tin của Việt Nam
đạt trình độ tiên tiến trên thế giới và Việt Nam sẽ trở thành một quốc
gia mạnh về công nghệ thông tin và bằng công nghệ thông tin.
Ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết các doanh
nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đang có điều kiện thuận lợi nhất để hợp tác,
kinh doanh do Nhật Bản có nhiều khuôn khổ, Hiệp định đối tác nhất với
Việt Nam.
Cùng với các khuôn khổ pháp lý song phương, hiện nay hai nước cũng đang
đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương
(TPP) và hợp tác 6 nước ASEAN+.
Điều này khẳng định khuôn khổ pháp lý và cam kết quyết tâm của hai Chính
phủ trong hỗ trợ việc hợp tác về kinh tế và kinh doanh của các doanh
nghiệp hai nước.
Bên cạnh đó, trên thực tế Nhật Bản hiện vẫn là đối tác đầu tư, thương
mại hàng hóa lớn thứ hai của Việt Nam và lĩnh vực nội dung số là một
trong lĩnh vực có kết quả hợp tác đáng khích lệ. Ông Sơn mong muốn doanh
nghiệp thuộc lĩnh vực của hai nước tiếp đẩy mạnh hợp tác và đầu tư để
góp phần đưa lĩnh vực này của hai nước ngày càng phát triển.
Theo ông Yoshikumi Ohnishi, Tổng thư ký AJC, với hy vọng khẳng định vai
trò xúc tác trong thương mại giữa Nhật Bản với các nước trong khu vực
trong ngành công nghiệp nội dung số, Nhật Bản đã tổ chức Hội chợ
gameshow bắt đầu từ Singapore sau đó là đến Hội chợ Tokyo gameshow, thu
hút 34 doanh nghiệp từ 9 quốc gia là thành viên ASEAN, trong đó có 5
doanh nghiệp của Việt Nam.
Sự kiện đó góp phần đáng kể đối với các doanh nghiệp ASEAN tham gia hội
chợ trong việc cạnh tranh của các doanh nghiệp ASEAN trong công nghệ đổi
mới, thiết kế, sáng tạo sản phẩm nội dung số.
Để thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước về công nghệ
thông tin với nội dung số, đoàn doanh nghiệp mua hàng của Nhật Bản sang
Việt Nam lần này gồm 15 doanh nghiệp kinh doanh trong các lĩnh vực phần
mềm về nền tảng di động, game online với mục đích tìm kiếm cơ hội hợp
tác kinh doanh và đầu tư với các doanh nghiệp Việt Nam về lĩnh vực
này./.
Đỗ Thảo Nguyên (TTXVN)