Thứ Ba, 1/10/2024
Thể thao
Thứ Năm, 2/6/2011 14:7'(GMT+7)

Việt Nam nhiều cơ hội là chủ nhà ASIAD 18

Thủ đô Hà Nội sẽ là chủ nhà ASIAD 2019?

Thủ đô Hà Nội sẽ là chủ nhà ASIAD 2019?

Theo quy định từ Hội đồng Olimpic Châu Á (OCA), ASIAN Games được tổ chức 4 năm/lần, vào các năm chẵn. Tuy nhiên, sau ASIAN Games 2014 tổ chức tại Incheon (Hàn Quốc), OCA quyết định chuyển giải được lên trước 1 năm so với thế vận hội Olimpic. Do đó, từ kỳ đại hội thứ 18 là lần đầu tiên thể thao châu Á sẽ tranh tài vào năm lẻ (2019). Và Ủy ban Olimpic Việt Nam quyết định lần đầu tiên nộp đơn xin đăng cai ASIAD lần thứ 18 lên lãnh đạo OCA.

Kể từ hội nhập trở lại với thể thao khu vực tại ASIAD 11 tổ chức tại Bắc Kinh (Trung Quốc) vào năm 1990. Đây là lần đầu tiên, thể thao Việt Nam đứng trước cơ hội đứng ra một giải đấu hàng đầu khu vực. Cùng với Việt Nam, UAE, Ấn Độ, Đài Bắc (Trung Quốc), Indonesia, Myanmar cũng nộp đơn mời thầu. Trước đó, Malaysia và Hồng Kông (Trung Quốc) cũng có ý định ứng cử, nhưng sau đó rút lui vì lý do tài chính.

Trong các đối thủ lớn nhất, UAE cũng bất ngờ xin rút lui khi lễ công bố chỉ còn hơn 1 tháng nữa diễn ra. Theo quan điểm lãnh đạo thể thao UAE, họ hủy kế hoạch lần này để tập trung cho hồ sơ ứng vử vào kỳ đại hội 2023. Đây là thông tin tốt lành bởi quốc gia ở Tây Á này có tiềm lực kinh tế, cở sở vật chất hạ tầng có tiếng. Việc UAE bất ngờ rút lui mở rộng đường cho các đối thủ còn lại. Đối thủ lớn nhất còn lại với Việt Nam là Ấn Độ, khi thành phố New Dehli xin đứng ra đăng cai tổ chức, song họ có thể bị gạch tên do từng tổ chức giải vào các năm 1951, 1982.

Trong số còn lại, Hà Nội nổi lên với tiềm năng, kinh nghiệm  từng tổ chức thành công vòng bảng Asian Cup 2007, Asian Indoor Games 2009. Chưa kể, OCA cũng tín nhiệm Việt Nam khi Khánh Hòa cũng vượt qua nhiều ứng viên mạnh để đăng cai Asian Beach Games (Thể thao Bãi biển châu Á) vào năm 2016. Và nhiều khả năng, thủ đô Hà Nội sẽ là chủ nhân tấm vé đăng cai ASIAD 16 sẽ được tổ chức trong Gala vào tháng 7 tới đây./.

Phan Long - VnMedia

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất