Thứ Sáu, 27/9/2024
Sức khỏe
Thứ Tư, 1/6/2011 9:47'(GMT+7)

Việt Nam-quốc gia đầu tiên điều trị HIV/AIDS bằng phương pháp mới

Học kỹ năng hỗ trợ người có HIV/AIDS

Học kỹ năng hỗ trợ người có HIV/AIDS

 

Việt Nam là quốc gia đầu tiên trên thế giới thí điểm phương pháp điều trị HIV/AIDS mới, nhằm làm giảm tối đa các ca tử vong liên quan đến AIDS. Đó là phương pháp điều trị 2.0 - một sáng kiến chung của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Chương trình Phối hợp của Liên Hợp Quốc về HIV/AIDS, gồm một phác đồ thuốc tối ưu hơn cho những người sống với HIV, các công cụ chẩn đoán rẻ hơn, đơn giản hơn và dịch vụ chủ yếu do cộng đồng tự thực hiện với chi phí thấp. Về việc triển khai thí điểm phương pháp mới điều trị HIV/AIDS, phóng viên Đài VOV phỏng vấn ông Bùi Đức Dương, Phó Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế).

PV: Thưa ông, Việt Nam là quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai phương pháp điều trị HIV/AIDS, vậy ông có thể nói rõ hơn về mục tiêu của phương pháp này là gì?

Ông Bùi Đức Dương: Phương pháp 2.0 là một chiến lược lồng ghép, mục tiêu cơ bản là giảm tỉ lệ nhiễm mới, giảm tỉ lệ tử vong liên quan đến AIDS và giảm kì thị, phân biệt đối xử. Đó là mục tiêu lâu dài.

Thứ hai là phương pháp này kết nối các chương trình dự án thành một chương trình quốc gia chung, mà không phân tán theo kiểu tiếp cận theo từng dự án như trước đây. Người dân có thể tiếp cận dịch vụ và chăm sóc hiệu quả hơn, được chẩn đoán sớm và điều trị sớm để giảm nguy cơ lây nhiễm và tử vong.

PV: Vậy việc triển khai thí điểm phương pháp điều trị HIV/AIDS mới được tiến hành như thế nào?

Ông Bùi Đức Dương: Chúng tôi sẽ bắt đầu triển khai vào quý 3 năm nay. Triển khai thí điểm ở hai địa phương có nhiều người nhiễm HIV là Điện Biên và thành phố Cần Thơ. Chúng tôi triển khai thông qua hệ thống truyền thông để thông tin cho người dân và cán bộ y tế để biết lồng ghép, phối hợp các dịch vụ y tế có liên quan đến HIV để người dân có thể đến và tiếp cận dễ dàng. Hiện nay chúng tôi đang có bước chuẩn bị để triển khai sớm. Để giảm nguồn kinh phí không hợp lý, nên 2 năm vừa qua Việt Nam đã chuẩn bị các vấn đề liên quan và có sự giúp đỡ của WHO để thực hiện thí điểm. Chúng tôi dự kiến đến năm 2012, sau khi triển khai 1 năm thì sẽ rút kinh nghiệm. Đây là mô hình vừa làm vừa học vì chưa có mô hình thống nhất nào phòng chống HIV trên các quốc gia. Và năm 2012 sẽ đánh giá và triển khai các tỉnh, thành phố có số người nhiễm HIV cao.

PV: Thời gian qua, người bị nhiễm HIV ở Việt Nam chủ yếu được điều trị bằng thuốc kháng virus ARV, nhằm giảm nguy cơ tử vong do AIDS. Xin ông cho biết, phương pháp điều trị HIV/AIDS 2.0 này khác với việc điều trị thuốc kháng virus ARV như thế nào?

Ông Bùi Đức Dương: Mục tiêu của 2.0 là làm cho người nhiễm HIV được tiếp cận thuốc điều trị càng sớm càng tốt. Vì, ở Việt Nam, trong số 51.000 bệnh nhân được điều trị thuốc ARV thì 70% là được điều trị quá muộn. Trong khi đó chúng ta mong muốn bệnh nhân được điều trị sớm hơn nữa. Nếu người nhiễm HIV được phát hiện muộn thì mức độ chi trả trong bệnh viện, điều trị rất nặng nề. Vì vậy mong muốn của Cục phòng chống HIV/AIDS trong việc triển khai phương pháp điều trị 2.0 là phát hiện và điều trị càng sớm càng tốt.

Chúng tôi tạo điều kiện cho người nhiễm HIV tiếp cận dễ dàng bằng cách là đưa các dịch vụ gần với người nhiễm, bằng cách sử dụng hệ thống y tế xã, phường, thôn bản để quản lý người bệnh. Các thuốc điều trị phải sẵn có ngay tại cơ sở. Bên cạnh thuốc ARV, chúng tôi cũng sẽ triển khai ở tuyến y tế cơ sở các thuốc nhiễm trùng cơ hội, thuốc chống lao. Đơn giản hoá việc điều trị tức là dùng thuốc không có độc tính cao và thuốc không phải uống nhiều viên trong một lần. Kết hợp nhiều loại thuốc trong một viên, người nhiễm chỉ phải uống 1-2 viên thuốc trong 1 ngày. Tỷ lệ kháng thuốc cũng giảm.

PV: Xin cảm ơn ông./.

Lan Hương/VOV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất