Thứ Bảy, 21/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 8/7/2009 16:22'(GMT+7)

Việt Nam sẽ đảm nhiệm tốt vai trò Chủ tịch ASEAN

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm phát biểu tại phiên họp

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm phát biểu tại phiên họp

Việt Nam đảm nhiệm chức Chủ tịch ASEAN trong bối cảnh bộ máy của ASEAN ra đời theo Hiến chương ASEAN chính thức đi vào hoạt động từ năm 2010, đúng dịp kỷ niệm 15 năm nước ta gia nhập ASEAN và được tổ chức trong 1 năm có nhiều sự kiện trọng đại như kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội.

Do đó, việc đảm nhiệm thành công chức Chủ tịch ASEAN 2010 có ý nghĩa rất lớn đến việc hiện thực hóa Hiến chương ASEAN nhằm đẩy nhanh tiến độ thành lập Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, đưa ASEAN tiếp tục phát triển trên cơ sở đoàn kết và hợp tác chặt chẽ, đồng thời tiếp tục quảng bá hình ảnh đất nước ta trên trường quốc tế...

Với ý nghĩa to lớn đó, Phó Thủ tướng, Chủ tịch UBQG về ASEAN Phạm Gia Khiêm đã yêu cầu UBQG phải chuẩn bị chu đáo và tốt nhất cho việc đảm nhiệm thành công chức Chủ tịch ASEAN năm 2010; các cấp các ngành phải quán triệt tầm quan trọng của các Hội nghị diễn ra trong năm 2010.

Phó Thủ tướng chỉ đạo UBQG sớm công bố biểu tượng, chủ đề của xuyên suốt của năm Chủ tịch vì đây là tư tưởng chỉ đạo, làm cơ sở cho các Tiểu ban bám sát nhiệm vụ, yêu cầu công việc của mình.

UBQG cũng cần nhanh chóng hoàn thành đề án tổng thế gồm những vấn đề lớn như nội dung, tài chính để báo cáo xin ý kiến của Chính phủ, Bộ Chính trị trong tháng 8; hoàn thiện báo cáo chi tiết trình Chính phủ và Bộ Chính trị trong tháng 10.

Như vậy cuối tháng 10, Việt Nam sẽ công bố chi tiết toàn bộ biểu tượng, chủ đề và những nội dung lớn cùng thời gian biểu của tất cả những hội nghị sẽ diễn ra trong năm 2010.

Trong lộ trình chuẩn bị đảm nhiệm chức Chủ tịch ASEAN, Việt Nam đã chính thức bổ nhiệm Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Đại diện thường trực Việt Nam tại ASEAN trong tháng 2/2009.

Cuộc họp sáng nay nhằm kiện toàn bộ máy tổ chức của UBQG, xác định những định hướng lớn trong công tác chuẩn bị cho việc Việt Nam đảm nhiệm chức chủ tịch ASEAN - Ảnh: Chinhphu.vn

Theo Quyết định số 824/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, UBQG được giao tổ chức, chỉ đạo, điều phối các bộ, cơ quan, địa phương về các lĩnh vực công tác có liên quan đến việc chuẩn bị và tổ chức các hội nghị của ASEAN; của ASEAN với các đối tác bên ngoài từ cấp thấp đến cấp cao nhất và các hoạt động khác thuộc khuôn khổ Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN từ tháng 1 đến hết tháng 12/2010.

Hiện nay, cơ cấu của UBQG gồm có 5 tiểu ban và ban thư ký. 5 tiểu ban gồm: tiểu ban nội dung, tiểu ban lễ tân, tiểu ban an ninh-y tế, tiểu ban văn hóa-tuyên truyền, tiểu ban vật chất-hậu cần.

Để thực hiện vai trò Chủ tịch ASEAN trong năm 2010, Việt Nam sẽ phải tổ chức 2 hội nghị cấp cao ASEAN, 8 hội nghị cấp bộ trưởng và hàng loạt các cuộc họp trù bị, các cuộc họp chuyên ngành khác với một lượng quan khách tham gia đáng kể.

Tất cả nội dung của các cuộc họp trên đều do phía Việt Nam chuẩn bị nội dung, trong đó có tham khảo ý kiến của các thành viên Hiệp hội. Đây là một công việc phức tạp bởi nội dung mà nước chủ nhà đưa ra phải đảm bảo vừa mang tính thời sự, vừa tạo ra được dấu ấn riêng.

Chinh phu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất