Thứ Sáu, 20/9/2024
Văn hóa
Thứ Tư, 7/11/2018 15:46'(GMT+7)

Việt Nam sẽ là nước thứ 22 trên thế giới đăng cai Giải đua ô tô Công thức 1

Quang cảnh buổi họp báo. (Ảnh: DP)

Quang cảnh buổi họp báo. (Ảnh: DP)

Chiều 7/11, UBND Thành phố Hà Nội, Tập đoàn F1 Thế giới, Tập đoàn Vingroup và Công ty Grand Prix Việt Nam tổ chức Họp báo công bố sự kiện: Hà Nội - Việt Nam chính thức là nước thứ 22 trên thế giới sẽ đăng cai tổ chức Giải đua ô tô Công thức 1.

Buổi họp báo có sự tham dự của ông Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội; lãnh đạo Tập đoàn đua xe công thức 1 thế giới; ông Vương Bích Thắng, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cùng đại diện các cơ quan chức năng của Thành phố Hà Nội. 

Theo ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội: Việc đăng cai tổ chức Giải đua Công thức 1 tại Hà Nội khác với việc đăng cai SEA Games, Asiad, Olympic hoặc các giải bóng đá. Thành phố Hà Nội chỉ là đơn vị đăng cai, hỗ trợ cho Công ty Grand Prix Việt Nam đứng ra tổ chức (giống như mô hình tổ chức Giải Bắn pháo hoa Quốc tế tại Thành phố Đà Nẵng). Hơn nữa, các đội đua đến tham dự đều là những đội đua chuyên nghiệp, toàn bộ khâu tổ chức, thể lệ cuộc đua đều thống nhất tại các chặng đua của các nước. Giải đua tại Việt Nam chỉ là một chặng đua. Do vậy, Thành phố Hà Nội không phải huy động quá nhiều lực lượng và nguồn lực cho Giải đua này.

Ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cũng cho biết thêm: Các chuyên gia kỹ thuật F1 đã nhiều lần đến Hà Nội để khảo sát, đánh giá, xác định Thành phố Hà Nội có đủ các điều kiện về cơ sở hạ tầng để tổ chức Giải đua xe Công thức 1 như: Sân bay; Hạ tầng giao thông (từ sân bay về đường đua trong vòng 01 giờ đồng hồ); Hệ thống khách sạn; Dịch vụ vận chuyển hàng hóa; Hạ tầng viễn thông; Mạng 4G; Hạ tầng truyền hình; các hệ thống kho bãi (Logistics); Nguồn nhân lực. Đặc biệt, Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng có một nền văn hóa đa dạng, có nhiều sản phẩm văn hóa phi vật thể có thể đưa vào để tổ chức các sự kiện bên lề nhằm đem đến cho khán giả, khách du lịch có nhiều trải nghiệm...

Qua kết quả khảo sát, đánh giá của các chuyên gia F1 thế giới: Khu vực Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình là nơi đã có sẵn một số cơ sở hạ tầng phục vụ cho thể thao, là phương án phù hợp, tối ưu để tổ chức Giải đua xe Công thức 1. 

Một vòng đua của giải F1. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu chỉ đạo tại Họp báo, ông Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cho rằng: Việc đăng cai Giải đua này sẽ đưa Hà Nội và Việt Nam có tên trên bản đồ thế giới về sự kiện thể thao lớn trên thế giới. Đặc biệt, Giải đua F1 là một giải đua danh tiếng, có truyền thống lâu năm, do vậy sẽ góp phần quảng bá hình ảnh, văn hóa của Hà Nội - Việt Nam ra thế giới quanh năm.

Theo lãnh đạo Thành phố Hà Nội, việc đăng cai Giải đua này cũng sẽ tạo ra một sự kiện thể thao giải trí hấp dẫn cho người dân trải nghiệm vào dịp cuối tuần; thu hút khách du lịch quốc tế đến Hà Nội và cả nước; là cơ hội cho văn hóa phi vật thể, văn hóa ẩm thực của Hà Nội và Việt Nam phát triển qua việc tổ chức các sự kiện bên lề giải đua và cung cấp hậu cần...

Bên cạnh đó, Thành phố Hà Nội dự kiến sẽ tổ chức một loạt các sự kiện bên lề của Giải đua như: Diễu hành, trưng bày xe đua của các đội đua tại một số khu vực đường phố Hà Nội; Liên hoan chiếu phim về sự kiện xe Công thức 1; Phòng trải nghiệm các xe Công thức 1 bằng công nghệ 3D, thực tế ảo và nơi trải nghiệm lái xe thực bằng xe ô tô Công thức 1 của mọi lứa tuổi; tổ chức gặp gỡ kết nối kinh doanh và các cuộc gặp gỡ dành cho các lãnh đạo Chính phủ và thành phố Hà Nội với các đối tác kinh doanh cấp cao, các Chủ tịch tập đoàn và khách mời quốc tế đến tham dự sự kiện... 

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội nhấn mạnh: Trong quá trình chuẩn bị tổ chức Giải đua xe F1, Thành phố Hà Nội mong muốn nhận được sự đồng hành, phối hợp, hỗ trợ của các cơ quan báo chí, truyền thông trong quá trình tuyên truyền, quảng bá về sự kiện thể thao đặc biệt này, tạo điều kiện để Hà Nội tổ chức thành công Giải đua F1 lần đầu tiên vào tháng 4/2020 và các mùa giải tiếp theo./.

Duy Phong

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất