Thứ Hai, 23/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Sáu, 28/5/2010 22:24'(GMT+7)

Việt Nam ưu tiên hợp tác kinh tế với Saudi Arabia

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết  tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hội đồng các Phòng Thương mại Saudi Arabia

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hội đồng các Phòng Thương mại Saudi Arabia

Chiều 28/5, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hội đồng các Phòng Thương mại Saudi Arabia đang có chuyến thăm tìm hiểu thị trường và cơ hội hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư với Việt Nam.

Chuyến thăm này là sự triển khai các thỏa thuận giữa Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Quốc vương Saudi Arabia Abdullah Bin Abdul Aziz Al Saud trong chuyến thăm cấp Nhà nước Saudi Arabia của Chủ tịch nước tháng 4 vừa qua.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá cao sự quan tâm của giới doanh nghiệp Saudi Arabia  đối với thị trường Việt Nam; tin tưởng qua chuyến thăm này, cộng đồng doanh nghiệp Saudi Arabia sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích về tiềm năng của Việt Nam trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư.

Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và đánh giá cao vai trò của Saudi Arabia  ở khu vực và trên thế giới; xác định thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Saudi Arabia  là một ưu tiên quan trọng trong chính sách đối ngoại ở khu vực.

Chủ tịch nước đề nghị Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Hội đồng các Phòng Thương mại Saudi Arabia  sớm thành lập Hội đồng doanh nghiệp hỗn hợp nhằm tạo cơ sở cho doanh nghiệp hai nước hợp tác chặt chẽ hơn, tạo cầu nối cho các hoạt động tăng cường  quan hệ giữa hai nước.

 Đoàn doanh nghiệp Saudi đã làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu Tư, Bộ Công Thương, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, tìm hiểu cơ hội hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực nông nghiệp, du lịch, dầu khí, lao động.

Theo đánh giá của doanh nghiệp Saudi Arabia, người lao động Việt Nam tại Saudi Arabia làm việc có tinh thần trách nhiệm, có uy tín và được chủ sử dụng lao động tôn trọng. Các doanh nghiệp Saudi Arabia mong muốn hai nước mở rộng hơn nữa lĩnh vực hợp tác lao động. Hiện nay, mỗi tháng Saudi Arabia tiếp nhận 70 - 80 nghìn lao động nước ngoài, trong khi số lượng lao động Việt Nam tại nước này hiện mới khoảng 15 - 20 nghìn người.

Các đại diện giới doanh nghiệp Saudi Arabia đã trình bày với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết một số  hạn chế trong quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước, như chưa có đường hàng không trực tiếp, khiến cho trao đổi thương mại và hợp tác lao động gặp nhiều hạn chế;  vấn đề thị thực cũng đang là một trở ngại đối với giới doanh nhân, cũng như khách du lịch Saudi Arabia  muốn vào Việt Nam.

Bên cạnh đó, việc chuyển đổi ngoại tệ từ đồng Riyal sang đồng Việt Nam cũng gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, người lao động Việt Nam sang Saudi Arabia  cũng cần được đào tạo kỹ hơn về kiến thức văn hóa-xã hội, phong tục tập quán của nước sở tại.

Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất