Thứ Hai, 23/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Năm, 27/5/2010 13:48'(GMT+7)

Vì một khu vực ASEAN phục hồi bền vững

Các Bộ trưởng Lao động ASEAN chụp ảnh lưu niệm cùng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Các Bộ trưởng Lao động ASEAN chụp ảnh lưu niệm cùng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Sau gần 1 tuần làm việc tích cực, Hội nghị Bộ trưởng Lao động ASEAN lần thứ 21 cùng với các Hội nghị bên lề đã kết thúc thành công tốt đẹp, với sự đồng thuận của tất cả các nước thành viên ASEAN trong việc phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng được nhu cầu phát triển của từng nước thành viên cũng như toàn khu vực. Việt Nam với vai trò là nước chủ nhà, điều phối chương trình của Hội nghị, đã đưa ra nhiều sáng kiến thiết thực được ASEAN đánh giá cao.

Những năm qua, quan hệ hợp tác ASEAN ngày một phát triển mạnh mẽ thông qua việc thực hiện Hiến chương ASEAN dựa trên 3 trụ cột: chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa xã hội. Và đầu tư phát triển nguồn nhân lực là một trong những nội dung quan trọng trong kế hoạch tổng thế phát triển Cộng đồng văn hóa xã hội ASEAN. Chính vì vậy, Hội nghị Bộ trưởng Lao động ASEAN 21 và các Hội nghị liên quan đều đặt ra một yêu cầu rất cấp thiết hiện nay của khu vực là làm thế nào để xây dựng một khu vực ASEAN có nguồn nhân lực phát triển, không chỉ đáp ứng được nhu cầu trong khu vực mà còn theo kịp sự phát triển chung của thế giới.

Việc Hội nghị đã đặt ra chủ đề “Phát triển nguồn nhân lực cho phục hồi và phát triển kinh tế” có ý nghĩa khoa học và thực tiễn khi các nền kinh tế thế giới nói chung và khu vực nói riêng đã có những dấu hiệu phục hồi sau cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Bộ trưởng Lao động Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định: “Kết quả của Hội nghị mang ý nghĩa rất quan trọng, tích cực, góp phần vào việc phục hồi tăng trưởng kinh tế bền vững cho từng quốc gia và cả khu vực ASEAN. Đồng thời thế hiện khẳng định sự cam kết của ASEAN trong việc thực hiện tuyên bố chung ASEAN của các nhà lãnh đạo ASEAN vì sự phục hồi bền vững tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 16”.

Tại Hội nghị lần này, các nước thành viên ASEAN không chỉ thống nhất thông qua các văn kiện hợp tác quan trọng như Kế hoạch hành động của Bộ trưởng Lao động ASEAN giai đoạn 2010 – 2015 với nhiều nội dung quan trọng như phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy việc làm bền vững, phúc lợi xã hội và bảo trợ xã hội, thúc đẩy và bảo vệ quyền của lao động di cư. Bên cạnh đó, các nước ASEAN cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm phát triển nguồn nhân lực, từ đó thúc đẩy tiến trình xây dựng một thị trường lao động chung với những tiêu chuẩn ASEAN, đáp ứng được yêu cầu của toàn khối cũng như yêu cầu quốc tế.

Bộ trưởng Lao động Singapor Chan Kim Jong cho biết: “Singapore đã phối hợp với các nghiệp đoàn lao động nhằm thúc đẩy các sáng kiến đổi mới chính sách lao động. Với trách nhiệm là cơ quan quản lý, không chỉ xây dựng các chương trình đào tạo hiện đại cho người lao động, chúng tôi còn cung cấp cho các doanh nghiệp các công cụ phát triển nguồn nhân lực. Singapore xác định phát triển nguồn nhân lực phải dựa trên nhu cầu việc làm và dựa trên các tiêu chí đào tạo. Chúng tôi khuyến khích xã hội hóa đào tạo lao động, và tạo cơ hội học tập suốt đời cho mỗi người dân.”

Bên cạnh việc xây dựng các chính sách từng quốc gia, ASEAN cũng nhất trí cho rằng, hợp tác sẽ mang lại một hiệu quả lớn trong việc phát triển nguồn nhân lực toàn khu vực. Bộ trưởng Lao động Malaysia S. Subramaniam khẳng định: “Tôi cho rằng, hợp tác chính là chìa khóa phát triển của ASEAN trong giai đoạn hiện nay. Cuộc khủng hoảng đã chỉ ra những thiếu sót lớn cho các chính sách hợp tác về lao động, đặc biệt đối với lao động di cư. Chính vì vậy, nếu không hợp tác, chúng ta sẽ không thể tạo ra những liên kết thống nhất, nhằm giúp ổn định thị trường lao động, nhất là đối với một thị trường có nhiều lao động nước ngoài như Malaysia”.

Với vai trò là nước chủ nhà, Việt Nam đã đưa ra nhiều sáng kiến tại Hội nghị lần này, trong đó phải kể đến sáng kiến thành lập tiêu chuẩn chung ASEAN về dạy nghề được các nước thành viên đánh giá cao. Việt Nam cũng cam kết sẽ tăng cường hợp tác hơn nữa với khu vực cũng như các nước đối tác của ASEAN nhằm xây dựng thành công một Cộng đồng ASEAN vào năm 2015,

Những kết quả đạt được tại Hội nghị Bộ trưởng lao động ASEAN 21 cùng các Hội nghị liên quan sẽ đánh dấu một bước quan trọng trong tiến trình hợp tác phát triển ASEAN và giữa ASEAN với các bên đối tác. Đồng thời, đây cũng sẽ là những khuyến nghị của Bộ trưởng Lao động các nước ASEAN đệ trình lên Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN 17 dự kiến diễn ra vào tháng 10 tới tại Hà Nội./.

Thu Hiền - VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất