Bộ Giao thông vận tải vừa công
bố quyết định số 3287/QĐ-BGTVT về việc thành lập Tổng công ty Công
nghiệp Tàu thủy trên cơ sở tổ chức lại công ty mẹ và một số đơn vị thành
viên của Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin).
Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy
có tên giao dịch quốc tế là SHIPBUILDING INDUSTRY CORPORATION (SBIC),
hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con.
Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy
là công ty TNHH một thành viên (MTV), do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều
lệ, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, có tư cách pháp nhân, con dấu,
biểu tượng, điều lệ tổ chức và hoạt động; được mở tài khoản tại Kho bạc
Nhà nước và các ngân hàng theo quy định của pháp luật.
Tổng công ty này gồm 8 công ty:
Công ty TNHH MTV Đóng tàu Phà Rừng; Công ty TNHH MTV Đóng tàu Bạch Đằng;
Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long; Công ty TNHH MTV Đóng tàu Thịnh
Long; Công ty TNHH MTV Đóng tàu Cam Ranh; Công ty TNHH MTV Công nhiệp
Tàu thủy Sài Gòn; Công ty TNHH MTV Đóng tàu và Công nghiệp Hàng hải Sài
Gòn và Công ty cổ phần Đóng tàu Sông Cấm.
Tại thời điểm thành lập, tổng công
ty có vốn điều lệ 9.520 tỷ đồng. Các ngành, nghề kinh doanh chính của
tổng công ty này là: Đóng mới tàu thủy, thiết bị và phương tiện nổi;
sửa chữa, hoán cải tàu thủy, thiết bị và phương tiện nổi; tư vấn, thiết
kế tàu thủy và phương tiện nổi; tái chế, phá dỡ tàu cũ.
Ngoài ra, Tổng công ty còn có
nhiệm vụ khai thác cảng biển, cảng thủy nội địa, bến tàu, cầu tàu; kinh
doanh hoạt động lai dắt, tàu kéo, tàu đẩy, sà lan, phương tiện nổi; xây
dựng công trình thủy, nhà máy đóng tàu; sản xuất chế tạo kết cấu thép;
các ngành, nghề sản xuất phụ trợ phục vụ trực tiếp cho ngành đóng mới và
sửa chữa tàu thủy.
Sau khi được thành lập, Tổng công
ty Công nghiệp Tàu thủy kế thừa các quyền, nghĩa vụ pháp lý và lợi ích
hợp pháp của tập đoàn Vinashin; trực tiếp hoạt động sản xuất, kinh
doanh và đầu tư vốn vào các công ty con, công ty liên kết; chịu trách
nhiệm bảo toàn và phát triển vốn nhà nước tại công ty mẹ và vốn đầu tư
vào công ty con, công ty liên kết.
Ngoài ra, phải thực hiện sắp xếp
lại 234 doanh nghiệp thuộc cơ cấu Vinashin trước đây không tiếp tục duy
trì trong cơ cấu tổng công ty: Cổ phần hóa, bán chuyển nhượng vốn,
chuyển giao, sáp nhập 69 doanh nghiệp; bán, giải thể, phá sản 165 doanh
nghiệp.
Tập đoàn Vinashin được thành lập năm 2006
trên cơ sở tổ chức và sắp xếp lại Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt
Nam (được thành lập từ năm 1996).
Sau 7 năm phát triển nóng với dự án
án kinh doanh thua lỗ, đầu tư ngoài ngành quy mô lớn, Vinashin
gánh chịu khoản nợ khoảng 4 tỷ USD, nhiều cán bộ nòng cốt
của tập đoàn vướng vào vòng lao lý.
Vừa qua, việc tái cơ cấu các khoản
nợ đã được thực hiện bằng việc phát hành trái phiếu doanh
nghiệp với sự bảo lãnh của Chính phủ.
Việc trở lại mô hình tổng công ty nằm
trong lộ trình tái cơ cấu, khôi phục lại sản xuất của ngành
đóng mới, sửa chữa tàu.
|
Sỹ Lực (Tiền phong)