Thứ Bảy, 28/9/2024
Môi trường
Thứ Năm, 19/8/2010 7:47'(GMT+7)

Vịnh Mêhicô: 80% lượng dầu tràn vẫn còn trên biển

Ảnh: Tổng thống Barack Obama và con gái Sasha đi nghỉ ở Florida.

Ảnh: Tổng thống Barack Obama và con gái Sasha đi nghỉ ở Florida.

Các quan chức chính quyền Mỹ liệu quá lạc quan? Ngày 17/8, các chuyên gia đánh giá gần 80% lượng dầu tràn từ vụ rò rỉ giếng dầu của tập đoàn BP ở vịnh Mêhicô vẫn còn trên biển. Các kết luận trên đã đặt nghi vấn mạnh mẽ đối với những đánh giá của chính quyền Mỹ.

Các quan chức chính quyền khẳng định 74% trong số 780 triệu lít dầu thô tràn ra biển từ ngày 20/4 đến ngày 15/7 đã biến mất.

Trên trang Web của mình, Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA) đã viết: "Đa số lượng dầu tràn do BP gây ra đã bay hơi, bốc cháy, được thu hồi trên biển hay phân tán...". Tuy nhiên, những con số mà 5 chuyên gia thuộc đại học Georgia đưa ra cho thấy chúng mâu thuẫn với sự lạc quan trên.

"Sẽ mất nhiều năm để dầu tràn biến mất"

Một trong số các chuyên gia đã đưa ra bản báo cáo mới trên giải thích: "Chúng tôi chỉ phân tích lại bản báo cáo của chính quyền liên bang và tính toán số lượng dầu có thể còn lại trên biển và chính những điều đó đã dẫn chúng tôi đến kết luận còn tới từ 70-79%".

Nhà hải dương học trên cảnh báo: "Một trong những nhầm lẫn lớn khi cho rằng lượng dầu hoà tan trong nước đã biến mất và vô hại". "Lượng dầu trên luôn còn trên biển, dưới mặt nước và có thể sẽ mất nhiều năm trước khi chúng biến mất hoàn toàn".

Chính xác có bao nhiêu dầu nổi lên mặt nước?

Ngược lại với những giả thiết mà bản báo cáo của chính quyền liên bang đưa ra, đa số lượng dầu chảy ra biển ở độ sâu 1.500 mét vẫn chưa nổi lên mặt nước, nơi chúng sẽ bay hơi nhanh chóng.

Chính vì vấn đề số lượng dầu thô thực sự nổi lên mặt nước mà các chuyên gia đã gặp khó khăn trong việc thống nhất đánh giá. Các nhà khoa học tự hỏi những khác biệt giữa bản báo cáo của chính quyền liên bang và của đại học Georgia đến từ đâu. Ông Ed Overton, nhà hải dương học của đại học Louisiana, người đã tham gia vào bản báo cáo của chính quyền liên bang, giải thích: "Thực chất chúng tôi không biết lượng dầu chưa nổi lên mặt nước là bao nhiêu và có thể sẽ không bao giờ biết". Ông Ed Overton cũng khẳng định: do diện tích dầu tràn rộng lớn và nhiệm vụ đánh giá khó khăn, "sẽ cần ít nhất là 2 năm nghiên cứu" với các thiết bị đặc biệt mới có thể thực hiện được "một đánh giá có thể chấp nhận được" về số lượng dầu còn trên biển. Cuối cùng, ông thừa nhận: "Chúng ta không biết lượng dầu tràn trên đang ở mức nào"./.

Theo báo LEXPRESS.fr

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất