Thứ Bảy, 28/9/2024
Môi trường
Thứ Sáu, 13/8/2010 17:27'(GMT+7)

Vedan ký cam kết bồi thường nông dân Bà Rịa - Vũng Tàu

Ông Yang Kun Hsiang - tổng giám đốc Vedan (bìa phải) - ký cam kết

Ông Yang Kun Hsiang - tổng giám đốc Vedan (bìa phải) - ký cam kết

Cùng ký vào bản cam kết này có luật sư Nguyễn Thành Ngọc (được 40 luật sư tham gia vụ kiện Vedan ủy quyền), đại diện cho người dân bị thiệt hại và ông Trần Văn Cường - phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, đại diện UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo đó, Vedan đồng ý bồi thường số tiền hơn 53,619 tỉ đồng cho 1.255 hộ dân bị thiệt hại ở tỉnh này và 500 triệu đồng thanh toán cho UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chi phí điều tra, xác minh thiệt hại.

Đại diện theo ủy quyền của 1.255 hộ nông dân đã khởi kiện cam kết thông báo, giải thích cho người dân chấp nhận mức bồi thường và rút lại toàn bộ đơn khởi kiện Vedan ngay sau khi Vedan chuyển đủ số tiền bồi thường. Nếu phát sinh các khiếu nại về bồi thường sẽ không thuộc trách nhiệm giải quyết của Vedan.

Về thời hạn thanh toán, các bên thống nhất chia làm hai đợt. 

Đợt 1: chậm nhất 7 ngày kể từ ngày ký Vedan sẽ phải chuyển 26,8 tỉ đồng (tương đương 50% số tiền trên) tiền thiệt hại của nông dân và 500 triệu đồng chi phí điều tra, xác minh thiệt hại của UBND tỉnh vào tài khoản của UBND huyện Tân Thành tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Vũng Tàu.

Đợt 2: chậm nhất ngày 14-1-2011, Vedan phải chuyển dứt điểm số tiền còn lại.

Nhằm đảm bảo cho việc thanh toán số tiền đợt 2, Vedan phải được sự bảo lãnh thanh toán của Ngân hàng Bangkok chi nhánh TP.HCM (ngân hàng này do Vedan chỉ định). Thư bảo lãnh thanh toán của ngân hàng sẽ được Vedan gửi đến cho UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chậm nhất trong vòng 7 ngày, kể từ ngày ký biên bản cam kết.

Khi đến thời hạn chi trả đợt cuối vào ngày 14-1- 2011, Ngân hàng Bangkok chi nhánh TP.HCM sẽ chuyển tiền vào tài khoản của UBND huyện Tân Thành tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn để chi trả cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Hiến, phó giám đốc Sở Tư pháp Bà Rịa - Vũng Tàu, nói: “Nếu sau thời hạn cam kết mà Vedan không chuyển được chứng thư bảo lãnh thì các luật sư sẽ tiến hành các thủ tục tố tụng, kiện Vedan ra tòa”.

Luật sư Nguyễn Thành Ngọc, người được ủy quyền đại diện cho 1.255 hộ dân ký cam kết, cho biết 1.255 hộ dân đã ủy quyền cho 40 luật sư (trong đó có luật sư Ngọc) đại diện họ thực hiện các thủ tục pháp lý.

Để việc thỏa thuận bồi thường được nhanh gọn, 39 luật sư còn lại đã ký giấy ủy quyền cho ông đứng ra làm đại diện ký cam kết với Vedan. “Việc đại diện này là hoàn toàn hợp pháp và đúng luật” - luật sư Ngọc nói.

Cũng theo luật sư Ngọc, việc mở chứng thư bảo lãnh tại ngân hàng rất chặt chẽ về mặt pháp lý và không cần phải làm cam kết tại tòa án. Theo đó, ngân hàng đã giữ tiền của Vedan bằng chứng thư bảo lãnh thì dù Vedan có phá sản hay chuyển đổi cổ phần thì ngày 14-1- 2011 Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn vẫn nhận được số tiền từ Ngân hàng Bangkok để trả cho dân.

Trao đổi với chúng tôi về suy nghĩ của mình sau khi ký cam kết bồi thường, ông Yang Kun Hsiang nói: “Qua cam kết này chúng tôi thấy sẽ rất thuận lợi trong việc giải quyết bồi thường cho dân. Qua vụ việc này chúng tôi cũng rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm. Cũng mong rằng người dân, chính quyền địa phương ủng hộ chúng tôi để có điều kiện sửa sai tiếp tục phát triển. Đây là vụ việc khá phức tạp nên thời gian kéo dài chứ không phải Vedan cố tình dây dưa để kéo dài việc này”.

Trả lời nhận định về cách làm của Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Yang Kun Hsiang cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn thấy thoải mái với cách làm của Bà Rịa - Vũng Tàu. Đôi bên mất rất ít thời gian để thương thảo, chỉnh sửa bản cam kết. Mong rằng nông dân sớm nhận được tiền bồi thường để ổn định cuộc sống, Vedan cũng làm xong nghĩa vụ để ổn định sản xuất. Chúng tôi mong rằng cuộc thương thảo với TP.HCM vào lúc 16g hôm nay cũng sẽ thuận lợi như vậy”.

Cũng trong sáng nay, đại diện UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, luật sư và đại diện tổ nhân dân bị thiệt hại vụ Vedan đã gặp gỡ bà con nông dân để thống nhất phương án nhận tiền bồi thường. Theo đó, việc nhận tiền bồi thường sẽ được chia làm nhiều đợt theo danh sách đã có sẵn. Chính quyền chỉ đóng vai trò chứng kiến việc chi trả bồi thường, còn tiền sẽ chuyển cho đại diện từng tổ nhân dân do họ đã bầu ra từ trước.

Tại buổi gặp gỡ này, hầu hết bà con nông dân thống nhất không kiện Vedan ra tòa nếu họ thực hiện đúng cam kết.

Nội dung Vedan cam kết bồi thường thiệt hại cho nông dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu:

1. Cam kết của Công ty cổ phần hữu hạn Vedan

1.1. Số tiền bồi thường

Công ty cổ phần hữu hạn Vedan chấp nhận bồi thường các khoản thiệt hại gồm:

- Bồi thường thiệt hại cho 1.255 hộ dân: 53.619.000.000 đồng (Năm mươi ba tỉ sáu trăm mười chín triệu đồng)

- Thanh toán cho UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chi phí điều tra, xác minh thiệt hại: 500.000.000 đồng (năm trăm triệu đồng)

1.2. Thời hạn và phương thức thanh toán:

a. Thời hạn thanh toán: Công ty cổ phần hữu hạn Vedan cam kết thanh toán toàn bộ số tiền trên chia làm 2 đợt theo thời hạn cụ thể như sau:

Đợt 1: Chậm nhất 7 ngày kể từ ngày ký biên bản cam kết này, Công ty cổ phần hữu hạn Vedan phải thanh toán đủ các khoản sau:

- Khoản bồi thường thiệt hại cho các hộ dân: 26.800.000.000 đồng (hai mươi sáu tỉ tám trăm triệu đồng), tương ứng với 50% số tiền bồi thường thiệt hại theo yêu cầu của các hộ dân được chuyển vào tài khoản của UBND huyện Tân Thành; số tài khoản: 6090201006007 tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Vũng Tàu, địa chỉ: 43A đường 30-4, phường 9, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

-  Khoản thanh toán cho UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chi phí điều tra, xác minh thiệt hại: 500.000.000 đồng (năm trăm triệu đồng) được chuyển vào tài khoản của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; số tài khoản: 934020300001 tại Kho bạc nhà nước thị xã Bà Rịa .

Đợt 2: Chậm nhất đến ngày 14 -1 - 2011, Công ty cổ phần hữu hạn Vedan sẽ thanh toán dứt điểm toàn bộ số tiền còn lại.

- Nhằm đảm bảo cho việc thanh toán số tiền của đợt 2 này, Công ty cổ phần hữu hạn Vedan phải được sự bảo lãnh thanh toán của Ngân hàng Bangkok chi nhánh TP.HCM, địa chỉ: 35 Nguyễn Huệ, quận 1, TP.HCM. Thư bảo lãnh thanh toán của ngân hàng sẽ được phía Vedan gửi đến cho Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và luật sư đại diện chậm nhất 7 ngày kể từ ngày ký biên bản cam kết này.

2. Cam kết của đại diện theo ủy quyền của 1.255 hộ nông dân (đã khởi kiện Công ty cổ phần hữu hạn Vedan) và của Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

- Đại diện theo ủy quyền của 1.255 hộ nông dân đã khởi kiện cam kết thông báo, giải thích cho người dân chấp nhận mức bồi thường và rút lại toàn bộ đơn khởi kiện Công ty cổ phần hữu hạn Vedan tại TAND huyện Tân Thành ngay sau khi phía Vedan chuyển đủ số tiền bồi thường đợt 1 và chuyển giao cho Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và luật sư đại diện thư bảo lãnh thanh toán của ngân hàng như cam kết tại điểm 1.2.

- Số tiền bồi thường của Công ty cổ phần hữu hạn Vedan cho người dân bị thiệt hại nêu trên là toàn bộ số tiền bồi thường từ thời điểm hiện nay trở về trước.

-  Ủy ban nhân dân tỉnh BR-VT chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan thực hiện việc chi trả nhanh chóng tiền bồi thường. Các khiếu nại về bồi thường sẽ không thuộc trách nhiệm giải quyết của Công ty Vedan.

Biên bản cam kết này được lập thành 9 bản, có hiệu lực kể từ ngày ký, được giao cho mỗi bên có liên quan giữ 3 bản có giá trị như nhau.


Theo Minh Luận (Tuổi Trẻ)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất