Chủ Nhật, 6/10/2024
Kinh tế
Thứ Ba, 29/3/2011 10:38'(GMT+7)

VN tăng 10 bậc về môi trường kinh doanh

Theo đó, môi trường kinh doanh tại VN tăng 10 bậc so với năm 2009, đứng thứ 78/183 nước và đứng thứ 4/10 nền kinh tế cải cách nhiều nhất về mức độ thuận lợi của môi trường kinh doanh.

Đáng chú ý là tốc độ tăng trưởng kinh tế, GDP luôn đạt mức cao 6,78%, vượt kế hoạch do Chính phủ đề ra là 6,5%. Tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 25,5% so với năm 2009, cơ cấu các mặt trong xuất khẩu đang có sự chuyển biến tích cực: tăng dần tỷ trọng nhóm hàng công nghiệp chế tạo, nhóm hàng có hàm lượng công nghệ và chất xám cao, giảm dần xuất khẩu hàng thô.

Tuy nhiên nhập siêu có xu hướng phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc là một vấn đề cần được quan tâm thỏa đáng trong bối cảnh cơ cấu xuất nhập khẩu được cải thiện chưa nhiều.

Đánh giá về mức xếp hạng này, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho biết, trong số 9 tiêu chí để xếp hạng môi trường kinh doanh, Việt Nam được đánh giá đã có tiến bộ vượt bậc trong 3 tiêu chí, là thành lập doanh nghiệp, cấp giấy phép xây dựng và vay vốn tín dụng. Kết quả này cũng cho thấy hiệu quả của Đề án 30 về cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ.

Báo cáo cũng chỉ ra những mặt hạn chế khiến cho các doanh nghiệp gặp khó khăn như lãi suất ngân hàng luôn ở mức độ cao, có lúc lên đến 17-18%/năm. Bên cạnh đó, tình trạng lạm phát cao, chỉ số CPI tháng so với tháng 12 năm 2009 tăng 11,75% bỏ xa chỉ tiêu 7% do Quốc hội đề ra…

Một điểm đáng lưu ý của báo cáo là các doanh nghiệp ngoài quốc doanh đang có sự chuyển dịch tích cực theo hướng tăng trưởng về quy mô về tài sản và đặc biệt hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp này cao hơn hẳn so với các doanh nghiệp nhà nước.

Trong khi đó, việc tái cấu trúc các doanh nghiệp nhà nước diễn ra không mấy sôi động, chủ yếu là sắp xếp đổi mới thông qua hoạt động mua bán nợ của Công ty Mua bán nợ và tài sản tồn đọng của doanh nghiệp- Bộ Tài chính (DATC), để chuyển đổi thành các công ty cổ phần. 
 
Theo N.Yến/ Bee.net
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất