Thêm 6 người thiệt mạng nữa được đưa lên từ Đại Tây Dương hôm qua, trong khi cuộc chạy đua với thời gian nhằm tìm kiếm hộp đen và việc xem xét các tử thi cùng mảnh vỡ của phi cơ ngày càng gấp rút.
Trên bờ biển, các nhà điều tra đang xem xét các tử thi và những mảnh thu được từ chiếc phi cơ Air France lao xuống Đại Tây Dương, gồm hai ghế máy bay, các mặt nạ dưỡng khí, chai đựng nước, một số mảnh của máy bay, có những mảnh chỉ nhỏ bằng bàn tay người.
Hai tuần đã trôi qua kể từ khi vụ tai nạn xảy ra và công việc tìm kiếm ngày càng khó khăn hơn. Quân đội Brazil dự định đến ngày 25/6 sẽ dừng việc tìm kiếm, và quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra dựa trên điều kiện thời tiết và số lượng thi thể cùng mảnh vỡ tìm được.
Các hộp đen của máy bay chỉ phát tín hiệu trong vòng 30 ngày kể từ khi máy bay rơi, vì vậy việc tìm kiếm chúng đang là ưu tiên quan trọng. Chúng sẽ cung cấp thông tin đầu mối cho việc điều tra nguyên nhân nào đã khiến chiếc Airbus A330-200 mang theo 228 người lao xuống biển.
Tổng số thi thể thu được từ trên biển hiện nay là 50, kể cả 6 người hôm qua. Theo quân đội Brazil, khả năng thu lượm những người xấu số phụ thuộc vào nhiệt độ nước biển và số lượng sinh vật sống trên biển đó. Hiện nhiệt độ nước ở khu vực đang tìm kiếm khá ấm, 28 độ C, và theo các chuyên gia, mức nhiệt này sẽ đẩy nhanh quá trình trồi lên rồi lại chìm xuống của những người đã thiệt mạng. "Tại thời điểm này, không ngạc nhiên nếu bạn nghe thấy họ nói về việc dừng việc tìm kiếm những người xấu số", một chuyên gia về điều tra các tai nạn máy bay của Mỹ, nói.
Tuy vậy, các phi cơ và tàu quân sự Brazil vẫn vật lộn với thời tiết xấu để tiếp tục chiến dịch tìm kiếm. Mảnh vỡ quan trọng nhất đã tìm được cho đến nay vẫn là phần cánh đuôi máy bay - thứ có thể giúp cơ quan điều tra tìm manh mối xem cái gì đã khiến máy bay rơi. Thời tiết ở Đại Tây dương đang xấu đi, mưa làm giảm tầm nhìn của các tàu hải quân, trong khi mây khiến cho ảnh vệ tinh không được rõ ràng.
Do chưa tìm được hộp đen và cũng chưa có một bằng chứng chắc chắn nào về nguyên nhân tai nạn, các nhà điều tra đang tập trung vào giả thuyết các thiết bị cảm biến tốc độ ngoại vi đã bị đóng băng và cho ra những số liệu sai. Air France đã ra lệnh thay các cảm biến này trên những máy bay Airbus của hãng từ ngày 27/4, sau khi phi công thông báo về việc số liệu tốc độ sai hoặc không có khi họ điều khiển các phi cơ A330 và A340. Chiếc máy bay gặp nạn chưa kịp thay thiết bị cảm biến này.
TG (theo AP)