Thứ Bảy, 21/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Bảy, 13/3/2010 18:15'(GMT+7)

Vụ bản đồ Hoàng Sa:Không phải quan điểm của Chính phủ Mỹ


Đó là khẳng định của Đại sứ quán Mỹ vào chiều 12/3 về việc Hội Địa lý quốc gia Hoa Kỳ (National Geographic Society - NGS) cung cấp bản đồ thế giới trực tuyến tại trang web http://www.natgeomaps.com, trong đó quần đảo Hoàng Sa (Paracel) có chữ “Xisha Qundao” (quần đảo Tây Sa) ở ngay bên trên và chữ “China” (Trung Quốc) màu đỏ bên dưới.

Theo đó, Đại sứ quán Mỹ nói rõ, Mỹ không đứng về bên nào trong các tranh luận pháp lý của các bên đang tranh chấp chủ quyền ở vùng biển trên và khuyến khích Trung Quốc cùng các đối tác trong ASEAN giải quyết những tranh chấp một cách hòa bình và theo luật quốc tế.

 

Bản đồ sai sự thật về Hoàng Sa do Hội Địa lý Quốc gia Mỹ ấn hành


Trong khi đó, ông Lê Minh Tâm (phó cục trưởng Cục Đo đạc và bản đồ Việt Nam, Bộ Tài nguyên - môi trường) cho hay, việc lập bản đồ khu vực nếu không có những cơ sở dữ liệu đầy đủ sẽ dẫn đến việc thiếu chính xác, sai lệch. Với những bản đồ không chuẩn xác về Việt Nam, khi mang vào lưu hành tại Việt Nam sẽ bị tịch thu, còn lưu hành ở nước ngoài, chúng ta sẽ có ý kiến để họ biết.

Đồng quan điểm, ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường, chủ tịch Hội Trắc địa bản đồ viễn thám Việt Nam cũng cho rằng đây là một sai sót về chuyên môn. Về mặt khoa học chuyên môn cũng như các luận cứ khác thì ít nhất hiện nay quần đảo Hoàng Sa đang trong trạng thái tranh chấp.

(Theo Tuổi trẻ Online)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất