Thứ Bảy, 12/10/2024
Đời sống
Thứ Bảy, 12/12/2009 15:8'(GMT+7)

“Vũ khí sống” trong cuộc chiến chống ma túy

Chiến sĩ trường Trung cấp Huấn luyện chó nghiệp vụ Biên phòng luyện tập trên thao trường.

Chiến sĩ trường Trung cấp Huấn luyện chó nghiệp vụ Biên phòng luyện tập trên thao trường.

Buổi sáng đầu đông, tiết trời se lạnh, chúng tôi đến thao trường của Trường Trung cấp Huấn luyện chó nghiệp vụ, chứng kiến những chú cảnh khuyển - một loại "vũ khí sống" đang tập luyện. Sau hồi còi, trên thao trường xuất hiện những chú khuyển oai vệ đi bên huấn luyện viên. Màn khởi động bằng động tác huấn luyện kỷ luật: đội chó răm rắp dàn hàng bò cao, bò thấp, lăn vòng và đứng thẳng trên 2 chân sau… Chào!

Đến động tác chiến đấu cơ bản, chó được tháo rọ mõm, thực hành trong tình huống tấn công tội phạm. Những cái lưỡi đỏ lòm thè ra khỏi hàm răng trắng nhởn, tai vểnh cao đợi lệnh. Còi rít lên lanh lảnh, những chú khuyển lao vụt qua hàng rào chướng ngại vật cao gần 2m, thoăn thoắt leo lên, bò xuống vệt cầu thang nhà cao tầng… rất thuần thục! Bài tập kết thúc bằng động tác chó nghiệp vụ lao vào tấn công, khống chế tội phạm.

Trung tá Nguyễn Văn Chiến, Trưởng khoa Chuyên ngành chó nghiệp vụ giới thiệu những cán bộ và chó nghiệp vụ vừa lập thành tích xuất sắc trong vụ thu giữ 24 bánh hêrôin cùng 400 viên ma túy tổng hợp ở biên giới tỉnh Sơn La ngày 2-11-2009 vừa qua.

Gạt mái tóc đẫm mồ hôi, chiến sỹ Nguyễn Văn Hùng, sinh năm 1977, quê Sơn Tây, Hà Nội bộc bạch: "Tôi từng chỉ huy chó nghiệp vụ tham gia nhiều cuộc như bắt đối tượng vượt biên, chống bạo loạn ở Tây Nguyên… Nhưng trận này nguy hiểm nhất vì đối tượng có sử dụng vũ khí nóng và rất manh động. Cấp trên chỉ thị cho chúng tôi phải bắt sống đối tượng, thu giữ tang vật mà vẫn bảo đảm an toàn. Nhiệm vụ rất khó khăn".

Hai huấn luyện viên Tiến Dũng, Thế Huy đều là lính trẻ, lần đầu tiên tham gia trận đánh thực tế. Dũng tâm sự: "Đường hành quân gồm 2 chặng. Từ đơn vị lên Sơn La và từ đó vào bản. Suốt cả đoạn đường dài mấy trăm cây số, tôi hồi hộp, lo lắng liệu trận đánh có diễn ra đúng với các phương án đã luyện tập hay không? Tâm trạng tôi khá căng thẳng".

Xuống xe, chưa kịp nghỉ cho lại sức, các chiến sỹ đã phải vào địa hình phục kích. Trời hôm đó đột ngột trở lạnh. Đêm khuya. Ở độ cao hàng nghìn mét so với mặt nước biển, nhiệt độ chỉ còn khoảng 11 độ, lạnh cắt da cắt thịt. Triển khai mật phục được 10 phút thì đối tượng xuất hiện. Ban đầu chúng đi theo đúng như phương án mà ta đã nhiều lần theo dõi, quan sát trước đây, nhưng lần này chúng phát hiện có dấu hiệu lạ nên lập tức thay đổi hướng đi.

Khi còn cách đội hình mật phục khoảng 4m, tôi thấy tên cầm đèn đi đầu đột ngột dừng lại, lùi một bước và ra lệnh cho đồng bọn bắn xối xả về phía đội hình phục kích của ta. Cùng lúc đó, lệnh tấn công phát ra. 15 chú chó như những mũi tên đồng loạt lao vào toán buôn lậu ma túy. Hai tên trong số đó đã bị chó nghiệp vụ và các huấn luyện viên khống chế cùng tang vật là hêrôin và 2 súng quân dụng. Những tên còn lại liều mạng nhảy xuống vực sâu khoảng 3-4m trốn chạy" - Trung tá Nguyễn Văn Chiến kể.

Trận đánh diễn ra chớp nhoáng trong chừng năm phút, đạt được mục tiêu của ban chuyên án đề ra: Bắt sống đối tượng, thu giữ tang vật, bảo đảm an toàn huấn luyện viên và chó.

Đúng như lời khẳng định của Đại tá Trần Xuân Thanh, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Huấn luyện chó nghiệp vụ: "Chó nghiệp vụ là một loại vũ khí đặc biệt - vũ khí sống, vũ khí tấn công, không bẩm sinh mà do con người huấn luyện nên. Nếu không có lòng yêu nghề, tinh thần trách nhiệm cao của những người lính, những người thầy thì không thể có loại "vũ khí sống" quyết liệt, mà hiệu quả đến vậy".

Theo HNM           

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất