Thứ Hai, 23/9/2024
Đời sống
Chủ Nhật, 4/11/2012 10:32'(GMT+7)

Vua săn voi qua đời ở tuổi 104

 Ngày 3-11, gia đình Vua săn voi Ama Kông đã có thông cáo về sự ra đi của con người huyền thoại này. Ama Kông mất lúc 2 giờ 3 phút ngày 3-11-2012, tại nhà sàn cổ ở buôn Trí A, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đác Lắc, hưởng thọ 104 tuổi.

Vua săn voi, thường được gọi là Ama Kông, có tên thật là Y Prung Êban, sinh ngày 28-1-1909 tại Buôn Đôn, xã Krông Na, huyện Buôm Đôn, tỉnh Đác Lắc. Trong cuộc đời, Ama Krông đã săn bắt và thuần dưỡng được 298 con voi, một kỷ lục chưa ai phá được ở Việt Nam.

Trong quá trình đi săn bắt và theo dõi tập quán của voi rừng, Ama Kông đã phát hiện ra những vị thuốc quý mà hiện nay đã có thương hiệu nổi tiếng đó là bài thuốc tráng dương bổ thận mang tên “Ama Kông”. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Ama Kông cũng đã đem voi vận chuyển khí tài, đạn dược phục vụ cách mạng, được Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhất.

Ông bị dạ dày gây viêm phúc mạc, nhiễm trùng ổ bụng. Mặc dù được các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đác Lắc và gia đình tận tình chạy chữa bằng nhiều phương pháp, nhưng do tuổi cao sức yếu nên ông Ama Kông đã không qua khỏi.

Theo Nhân Dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất