Thứ Bảy, 12/10/2024
Kinh tế
Thứ Bảy, 5/6/2010 7:34'(GMT+7)

WB: 'Nợ công của Việt Nam ở mức 47,5% GDP'

Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, bà Victoria Kwakwa. Ảnh: T.B.

Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, bà Victoria Kwakwa. Ảnh: T.B.

Ông Martin Rama, chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới cho biết cách tính toán thâm hụt ngân sách của WB và nhiều tổ chức nước ngoài khác với Việt Nam. Cụ thể, theo số liệu của Việt Nam, thâm hụt ngân sách năm 2009 là 6,9%. Tuy nhiên, theo số liệu của Ngân hàng Thế giới, con số này là 8,4% GDP.

Tương tự, cách tính toán nợ công của WB cũng cho một kết quả khác. Cụ thể, Việt Nam công bố nợ công tính đến cuối năm 2009 là 41,9% GDP. Còn số liệu của WB cho thấy nợ công của Việt Nam đã đạt đến con số 47,5% GDP. Những con số này được đưa ra tại buổi họp báo trước thềm Hội nghị nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam sắp tổ chức tại Kiên Giang vào ngày 9 và 10/6 tới.

Cũng tại buổi họp báo hôm 3/6, bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đánh giá Việt Nam đã vượt qua khủng hoảng toàn cầu thành công hơn một số nước khác. Điều này có được một phần nhờ sự ứng phó kịp thời của Chính phủ với thay đổi các điều kiện kinh tế. Cụ thể, kể từ những tháng cuối 2009, Việt Nam chứng kiến sự phục hồi mạnh trong việc xuất khẩu các mặt hàng then chốt. Lần đầu tiên trong năm 2010, vào tháng 5 thâm hụt thương mại đã ở dưới ngưỡng 1 tỷ USD. Tuy có hiện tượng đồng tiền mất ổn định trong giai đoạn từ tháng 5/2008 đến cuối năm 2009, nhưng gần đây, niềm tin đối với thị trường đã được củng cố hơn. Tỷ giá đôla trên thị trường chợ đen đi cùng biên độ với đôla Mỹ tại các ngân hàng thương mại.

Tuy nhiên, ông Martin Rama khẳng định đáng lẽ Việt Nam đã có thể làm tốt hơn nữa. Trong những cái "đáng lẽ" đó, nổi lên 3 điểm chính là chi phí vốn đáng lẽ nên thấp hơn, nguồn vốn đầu tư nước ngoài có thể cao hơn và sự trao đổi thông tin có thể mang tính chất minh bạch hơn. Nếu Việt Nam đã làm được những điều này trong thời gian qua, giai đoạn hiện nay sẽ là thời kỳ phát triển đi lên, chứ không phải khá "cầm chừng" như bây giờ.

Báo cáo của Ngân hàng Thế giới khẳng định mục tiêu lạm phát Quốc hội đặt ra năm nay là khó có thể đạt được. Tuy nhiên, nếu Việt Nam tiếp tục các biện pháp thắt chặt, WB tin tưởng rằng lạm phát sẽ dừng ở mức một con số, nhiều khả năng sẽ là 9%.

Bên cạnh đó, tuy Ngân hàng Thế giới vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP năm nay ở mức 6,5%, tổ chức này cho biết họ hoàn toàn tin tưởng rằng Việt Nam có thể làm tốt hơn thế và mốc 7% không phải là việc khó khăn.

VnExpress

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất