Thứ Sáu, 27/9/2024
Môi trường
Thứ Tư, 3/11/2010 21:21'(GMT+7)

Website của VACNE - kênh thông tin hữu ích về tài nguyên môi trường

Theo công bố mới nhất của Alexa.com (Mỹ): đây là Website đứng thứ 2,8 triệu trong tổng số trên 100 triệu trang web đang hoạt động trên thế giới. Việc thống kê, xếp hạng định kỳ, khách quan của một tổ chức phi chính phủ cho tất cả các trang web trên toàn thế giới không có gì mới lạ, nhưng Website www.vacne.org.vn của một tổ chức dân sự như VACNE lại được xếp thứ hạng ở vị trí cao, đứng trên khá nhiều kênh thông tin của các ngành và tổ chức xã hội khác ở Việt Nam đã gây bất ngờ với nhiều bạn đọc, trở thành sự kiện đáng ghi nhận của VACNE.

Mới được hình thành 5 năm, với mục tiêu khiêm tốn chỉ là phản ánh các hoạt động chính của Hội, song Website này đã nhanh chóng nhận được sự ủng hộ nhiệt thành của nhiều nhà báo, nhà giáo, của các cán bộ khoa học về lĩnh vực môi trường (thể hiện bằng các ý kiến đóng góp, bài viết); đồng thời còn nhận được sự cổ vũ của nhiều tầng lớp trong xã hội (thể hiện rõ nhất là số lượng người truy cập). Dù chỉ là một kênh thông tin về lĩnh vực tài nguyên môi trường với gần 20 chuyên mục, nhưng có lẽ các vấn đề mà trang Website này đề cập đến có nội dung thông tin và gần gũi, thiết thực với cộng đồng, nên ngày càng được bạn đọc quan tâm. Số lượng người truy cập ngày càng tăng, nhưng rõ nét và mạnh mẽ nhất là trong hơn một năm nay.

Những bài viết, những ý kiến phản biện của các học giả trên trang Web của VACNE đã tạo được những hiệu ứng thông tin khá tốt. Thể hiện qua số lượt người truy nhập tăng đột biến và được công luận đánh giá cao. Tiêu biểu nhất là những ngày sau khi đăng tin về những ý kiến phản biện về việc mở rộng sân gôn xâm hại vườn quốc gia Tam Đảo; vấn đề pháp lý liên quan tới vụ kiện Công ty Vedan gây ô nhiễm môi trường; “Cuốn sách đầu tiên về an ninh môi trường xuất hiện ở Việt Nam", thông tin về việc “Bộ ngoại giao ủng hộ cuộc hành trình đạp xe truyền thông môi trường xuyên biên giới Việt- Trung do VACNE tổ chức”..., những thông tin này đã được khá nhiều tờ báo sử dụng, hoặc dựa vào đó để phát triển thành các trang chuyên đề, tạo ra những làn sóng thông tin khá đậm nét.

Đã có không ít thông tin hay, có lợi cho việc bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường Việt Nam của các cơ quan thông tấn báo chí cũng được Website này đăng tải và ghi rõ nguồn để phục vụ riêng cho bạn đọc của mình. Việc làm này đã góp phần quảng bá cho các kênh thông tin đó, định hướng thông tin cho toàn xã hội phát triển kinh tế xã hội theo hướng bền vững. Nhờ nhiệt tình xây dựng Website và thường xuyên xuất hiện trên trang thông tin này nên nhiều tác giả, nhất là các nhà khoa học đã trở nên quen thuộc với đông đảo bạn đọc, thu hút sự quan tâm của báo giới và đã hình thành thương hiệu có uy tín trong xã hội.

Qua thống kê hàng tháng cho thấy, bạn đọc quan tâm nhiều tới thông tin về các hoạt động của Hội, nhất là những kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, hoạt động của cộng đồng cùng chung tay bảo vệ tài nguyên, môi trường. Đặc biệt, họ rất chú trọng tới những ý kiến tư vấn, phản biện kịp thời của VACNE đối với các quyết sách của Nhà nước, cũng như hoạt động của các Bộ, ngành và địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội có liên quan tới cảnh quan môi trường. Điển hình nhất là những thông tin tư vấn, phản biện của hoạt động môi trường đối với các dự án xây dựng khu du lịch ở vườn quốc gia Tam Đảo, khai thác Boxit Tây Nguyên, Quy hoạch Hà Nội mở rộng…

Hàng loạt các hoạt động khác như Tổ chức đạp xe truyền thông Môi trường xuyên Việt; Tổ chức sự kiện vinh danh cây Di sản; xuất bản sách Phản biện xã hội về bảo vệ tài nguyên và môi trường, An ninh môi trường, Cẩm nang về Biến đổi khí hậu, Cẩm nang về kỹ năng truyền thông môi trường dành cho giới trẻ. Đặc biệt, các diễn đàn, hội thảo Đa dạng sinh học dãy Trường Sơn; Môi trường Hoa Lư - Thăng Long - Hà Nội; Góp ý xây dựng khu Chứng tích chiến tranh hóa học Dioxin; Dự thảo luật thuế Môi trường… do Hội bảo vệ tài nguyên và môi trường Việt Nam tổ chức được đăng tải trên trang Web này đã có sức hút mạnh mẽ đối với bạn đọc, nhất là sự quan tâm của các cơ quan truyền thông, tạo ra những hiệu ứng thông tin tích cực cho xã hội./. 
 
(Theo: TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất