Thứ Sáu, 20/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Năm, 22/4/2010 21:36'(GMT+7)

Xây dựng biên giới Việt-Trung mãi mãi hòa bình, ổn định

Đại tướng Phùng Quang Thanh trao quà tặng gia đình bà Trần Kiếm Qua (96 tuổi), phu nhân của Lưỡng quốc Tướng quân Nguyễn Sơn.

Đại tướng Phùng Quang Thanh trao quà tặng gia đình bà Trần Kiếm Qua (96 tuổi), phu nhân của Lưỡng quốc Tướng quân Nguyễn Sơn.

Nhận lời mời của Thượng tướng Lương Quang Liệt - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ngày 21/4, Đại tướng Phùng Quang Thanh- Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nước ta đã tới Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm hữu nghị chính thức Trung Quốc từ ngày 21- 28/4.

Trong thời gian ở thăm, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh có các cuộc hội kiến với Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Phó Chủ tịch Quân uỷ Trung ương Trung Quốc Từ Tài Hậu, hội đàm với Thượng tướng Lương Quang Liệt - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Diễn ra trong năm 2010, năm kỷ niệm 60 năm Việt Nam-Trung Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao và là Năm hữu nghị Việt-Trung, chuyến thăm hữu nghị chính thức Trung Quốc lần này của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh nhằm triển khai những thỏa thuận cấp cao về tăng cường quan hệ hợp tác đối tác chiến lược toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước, nhân dân và quân đội hai nước Việt Nam-Trung Quốc.

Chuyến thăm cũng nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị, tin cậy chính trị giữa quân đội hai nước, đưa quan hệ quân đội hai nước phát triển ngang tầm với quan hệ chính trị hiện nay.

Hai bên sẽ tăng cường trao đổi đoàn các cấp, thăm và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, nhất là tăng cường giao lưu sĩ quan trẻ của quân đội hai bên, để tình hữu nghị giữa nhân dân và quân đội hai nước được tiếp nối đến các thế hệ mai sau.

Liên quan đến vấn đề biên giới lãnh thổ, trao đổi với phóng viên VOV thường trú tại Bắc Kinh, Đại tướng Phùng Quanh Thanh cho biết, xây dựng biên giới Việt-Trung mãi mãi trở thành biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định lâu dài là một trong những trọng tâm thảo luận giữa Bộ trưởng với các nhà lãnh đạo quân đội Trung Quốc.

Trong chuyến thăm này, hai bên sẽ bàn về hợp tác trong lĩnh vực quản lý và bảo vệ biên giới, để xây dựng biên giới Việt-Trung mãi mãi trở thành biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định lâu dài. Hai bên cũng bàn về hợp tác của hải quân hai nước, trong đó có thiết lập đường dây nóng, trao đổi các chuyến tuần tra chung, thăm lẫn nhau, diễn tập tìm kiếm cứu nạn trên vùng biển.

Theo Bộ trưởng Phùng Quang Thanh, hải quân và quân đội Việt Nam- Trung Quốc sẽ làm nòng cốt trong việc giữ gìn hòa bình, ổn định trên vùng Biển Đông, đảm bảo an toàn hàng hải, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân hai nước được làm ăn thuận lợi, tôn trọng luật pháp của mỗi nước, cũng như luật pháp quốc tế.

Thời gian tới, quân đội Việt Nam-Trung Quốc cũng sẽ tăng cường giao lưu và trao đổi kinh nghiệm trên các lĩnh vực: văn hóa, huấn luyện đào tạo, đảm bảo hậu cần…

Trong thời gian ở thăm Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh sẽ đi thăm một số đơn vị của quân giải phóng nhân dân Trung Quốc./.
 
(Theo: VOV, QĐND))

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất