Thứ Sáu, 20/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Năm, 8/4/2010 21:50'(GMT+7)

Xây dựng, củng cố đội ngũ cán bộ tư pháp trong sạch, vững mạnh

Ngày 8/4, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Trưởng Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương thăm và làm việc với Bộ Tư pháp.

Báo cáo với Chủ tịch nước, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường nêu rõ, năm 2009, Bộ đã thực hiện đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng các đề án được giao trong chương trình trọng tâm công tác tư pháp của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương, nhất là xây dựng văn bản qui phạm pháp luật, tổ chức thành công Đại hội đại biểu Luật sư toàn quốc lần thứ Nhất, xã hội hóa hoạt động công chứng. Tuy nhiên, chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2009 còn thiếu đồng bộ, thiếu dự báo mang tính chiến lược và sự ưu tiên trong việc giải quyết những vấn đề bức thiết của đời sống xã hội. Tỷ lệ văn bản, đề án được ban hành thấp hơn so với năm 2008. Quản lý Nhà nước đối với công tác hộ tịch, giám định tư pháp còn vướng mắc...

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định: Chủ trương nhất quán của Đảng ta là xây dựng Nhà nước pháp quyền Xã hội Chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân, mọi người sống và làm việc theo pháp luật. Cần nhận thức rằng việc xây dựng Nhà nước pháp quyền ở Việt Nam là quá trình lâu dài, phải được tiến hành từng bước, đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng; việc học tập kinh nghiệm của nước ngoài cần cân nhắc tính toán cho phù hợp với điều kiện thực tế và thể chế chính trị Xã hội Chủ nghĩa.

Chủ tịch nước nhấn mạnh: Bộ Tư pháp là một mắt xích quan trọng trong tiến trình cải cách tư pháp. Việc thực hiện Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 cần theo từng bước chắc chắn.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết yêu cầu: “Trong lĩnh vực thi hành án dân sự phải có đột phá. Án dân sự còn tồn đọng nhiều quá. Nếu chúng ta làm bình thường, không có đột phá thì không giải quyết hết được và mỗi năm lại nhiều thêm. Đảng, Nhà nước ủng hộ Bộ triển khai nhiệm vụ này. Bên cạnh đó, Bộ cần tăng cường bổ trợ tư pháp theo hướng xã hội hóa”.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đề nghị Bộ Tư pháp tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân về pháp luật; tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ tư pháp; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong việc xây dựng cơ sở vật chất cho các cơ quan tư pháp phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của những cơ quan này./.

(VOV News)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất