Thứ Sáu, 20/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 7/4/2010 14:29'(GMT+7)

Ra mắt Uỷ ban ASEAN về việc bảo đảm quyền phụ nữ và trẻ em

Tiếp tục các hoạt động bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 16 tại Hà Nội, ngày 7/4, diễn ra phiên họp lần thứ 3 Hội đồng Cộng đồng Văn hoá Xã hội ASEAN (ASCC); phiên họp lần thứ 3 Hội đồng Cộng đồng Kinh tế ASEAN (SEOM); đặc biệt là lễ ra mắt Uỷ ban ASEAN về việc bảo đảm quyền phụ nữ và trẻ em với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch ASEAN 2010.

Sự kiện thành lập và chính thức ra mắt “Uỷ ban ASEAN về việc bảo đảm quyền phụ nữ và trẻ em” được các quốc gia ASEAN rất quan tâm và dành nhiều ưu tiên để sớm được thực hiện.

Phát biểu tại lễ ra mắt Ủy ban, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Hội đồng Cộng đồng Văn hoá – Xã hội ASEAN, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội Việt Nam nhấn mạnh, Ủy ban này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm quyền lợi của nhóm đối tượng dễ bị tổn thương và lợi dụng ở tất cả các quốc gia ASEAN. Hoạt động của Ủy ban này sẽ góp phần xây dựng Cộng đồng Văn hoá – Xã hội ASEAN đúng nghĩa là một cộng đồng văn hóa.

Thay mặt lãnh đạo nước chủ nhà Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao việc thành lập “Uỷ ban ASEAN về việc bảo đảm quyền phụ nữ và trẻ em”, coi đây là một sự kiện lịch sử trong tiến trình phát triển ASEAN suốt 40 năm qua.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Việc thành lập Ủy ban thúc đẩy quyền phụ nữ và trẻ em ASEAN thể hiện ý nguyện của các nhà lãnh đạo ASEAN nêu trong chương trình hành động Vientiane năm 2004, trong lộ trình xây dựng cộng đồng ASEAN 2009-2015 với 3 trụ cột: Chính trị - An ninh, Kinh tế và Văn hóa-Xã hội và chương trình thu hẹp khoảng cách phát triển. Điều này cũng sẽ góp phần thực hiện chủ đề năm ASEAN 2010 là “Hướng tới cộng đồng ASEAN từ tầm nhìn đến hành động”. Sự ra đời của Ủy ban thúc đẩy quyền phụ nữ và trẻ em ASEAN là một trong những biện pháp quan trọng nhằm tăng cường phúc lợi xã hội và sự tham gia của phụ nữ và trẻ em trong quá trình xây dựng cộng đồng ASEAN”.

Thủ tướng hy vọng, Ủy ban thúc đẩy quyền của phụ nữ và trẻ em ASEAN sẽ hợp tác chặt chẽ với cơ quan liên chính phủ về Nhân quyền ASEAN và các cơ quan chuyên ngành khác trong và ngoài ASEAN nhằm hỗ trợ thiết thức, hiệu quả trong việc thúc đẩy và bảo vệ quyền phụ nữ và trẻ em trong ASEAN, lực lượng hiện đang chiếm hơn một nửa dân số ASEAN và là đối tượng dễ bị tổn thương trước những tác động bất lợi trong quá trình phát triển.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Hội nghị

20 thành viên Uỷ ban gồm các quan chức Văn hóa – Xã hội của 10 quốc gia ASEAN đã nắm tay nhau trong vòng tay đoàn kết, thể hiện quyết tâm thực hiện tốt những nhiệm vụ được đề ra cho “Ủy ban ASEAN về việc bảo đảm quyền phụ nữ và trẻ em” này. Ngay sau lễ ra mắt, Ủy ban họp phiên đầu tiên.

** Trước đó, tại phiên họp thứ 3 của Hội đồng Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASEAN, Chủ tịch Hội đồng, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao những kết quả của Thái Lan, nước chủ nhà của nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN năm 2009, trong đó có những nỗ lực thực hiện kế hoạch Xây dựng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Ngân nhấn mạnh: Với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2010, Việt Nam sẽ thúc đẩy kế hoạch hành động này trên tinh thần cởi mở và xây dựng. Bà Nguyễn Thị Kim Ngân nói: “Trong nhiệm kỳ của mình, Việt Nam sẽ nỗ lực cùng các quốc gia thành viên thúc đẩy kế hoạch hành động của Cộng đồng Văn hóa – Xã hội vì mục tiêu xây dựng cộng đồng ASEAN ngày càng vững mạnh và liên kết chặt chẽ hơn. Mối quan tâm lớn nhất của chúng ta là cùng nhau trao đổi trên tinh thần xây dựng và cởi mở, làm thế nào để nâng cao quan hệ hợp tác mọi mặt trong trụ cột Cộng đồng Văn hóa – Xã hội thời gian tới, thông qua đó góp phần thiết thực cùng các trụ cột khác xây dựng một ASEAN vững mạnh”.

Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch tổng thể của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN có hiệu lực từ ngày 2/3/2009; trao đổi phương hướng triển khai kế hoạch cộng đồng trong thời gian tới; trao đổi, chia sẻ và xác định các lĩnh vực ưu tiên của Hội đồng trong năm 2010.

Các Bộ trưởng cũng cùng nhau xác định những thách thức trong việc xây dựng cộng đồng từ nay đến năm 2015.

Trưởng đoàn Thái Lan, nước Chủ tịch ASEAN năm 2009, Bộ trưởng Ngoại giao Kasit Piromya đã điểm lại những thành tựu đạt được trong lĩnh vực xây dựng Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN. Ông nói: “Năm ngoái, các nước ASEAN đã đạt được sự thống nhất trong việc tăng cường hiểu biết sâu rộng về vấn đề thúc đẩy việc xây dựng Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN. Mặc dù, các nước thành viên ASEAN trải qua thời kỳ khó khăn, nhưng gia đình ASEAN vẫn vững mạnh, đang ngày càng thu hẹp khoảng cách phát triển trên các lĩnh vực, cùng nhau tiến tới cộng đồng ASEAN vững mạnh”.

Chiều 7/4, phiên họp thứ 3 của Hội đồng Cộng đồng Kinh tế ASEAN diễn ra với nhiều nội dung quan trọng./.

VOVNews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất