Thứ Hai, 23/9/2024
Đời sống
Thứ Tư, 24/10/2012 20:37'(GMT+7)

Xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu

Điểm nổi bật của các phong trào là đã khơi dậy sức dân, thực hiện công khai minh bạch các nguồn thu, chi từ sự đóng góp của dân, tạo ra sự đồng thuận của cả cộng đồng khi thực hiện chương trình XDNTM. Trong 8 tháng qua nhiều người dân trên địa bàn đã không ngần ngại hiến đất để chính quyền xây nhà văn hóa. Hiện nay, huyện đã đưa vào sử dụng 45 nhà văn hóa ấp - địa điểm để người dân sinh hoạt câu lạc bộ, vui chơi, giải trí đồng thời là chỗ tập hợp nhân dân để chính quyền, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động.

Từ đầu năm đến nay, huyện cũng đã xây dựng 24 tuyến đường trục ấp, liên ấp; xây 106 cây cầu bê-tông; tiếp tục hoàn chỉnh quy hoạch 35 cánh đồng mẫu lớn sản xuất đạt từ 80 - 120 triệu đồng/năm/ha với diện tích trên 3.500 ha ở vùng ngọt hóa; tặng phương tiện sản xuất cho 444 hộ nghèo, hộ cận nghèo…

Vĩnh Thanh được chọn là xã điểm XDNTM của huyện, hiện tại xã đã hoàn thành 10 tiêu chí. Chính quyền và nhân dân trong xã phấn đấu đến cuối năm 2012 sẽ hoàn thành thêm 8 tiêu chí. Với các xã còn lại hiện cũng đã đạt từ 6 - 9 tiêu chí, phấn đấu đến cuối năm đạt thêm từ 3 - 4 tiêu chí. Các xã đang nỗ lực để hoàn thành dứt diểm từng tiêu chí, chứ không chạy theo một lúc nhiều tiêu chí. Đồng thời các tiêu chí thực hiện phải phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương.

Theo ông Nguyễn Hữu Tới, Chánh Văn phòng UBND huyện Phước Long: “Từ nay đến cuối năm, huyện sẽ tiếp tục chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa, tăng sản lượng cây trồng trên cùng diện tích và nâng cao chất lượng sản phẩm. Khuyến khích, vận động các doanh nghiệp tiếp tục mở rộng, đầu tư sản xuất, hoàn thành các tiêu chí như: chợ nông thôn, nhà văn hóa ấp, điện, đường, nhà ở dân cư … và tiếp tục kêu gọi đầu tư, huy động các nguồn lực XDNTM. Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu thi công để đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình, góp phần thực hiện XDNTM đúng theo lộ trình”.

Đẩy mạnh chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện Phước Long đã phát động phong trào xây dựng đường ngõ xóm trên địa bàn 8 xã, thị trấn. Kết thúc giai đoạn I, huyện đã hỗ trợ trên 83.300 bao xi măng cho người dân làm đường với tổng chiều dài gần 78km. Bước sang giai đoạn II, huyện hỗ trợ người dân 70.000 bao xi măng. Dự kiến đến tháng 11/2012, phong trào xây dựng đường ngõ xóm giai đoạn II sẽ hoàn thành theo kế hoạch đề ra là 96km. Tổng số bao xi măng huyện Phước Long hỗ trợ nhân dân xây dựng đường ngõ xóm đến nay là 153.300 bao, trị giá trên 10,64 tỷ đồng. Kinh phí được trích từ quỹ An sinh xã hội của huyện.

Sau hơn 2 năm triển khai chương trình XDNTM ở huyện Phước Long, phong trào đóng góp của nhân dân thông qua việc hiến đất để xây dựng cơ sở hạ tầng lan tỏa rộng khắp trong huyện. Theo Ban chỉ đạo XDNTM huyện: “Sau hơn 2 năm phát động, hàng trăm hộ dân đã tự nguyện hiến hơn 460.000m2 đất, trị giá hàng chục tỷ đồng để xây dựng cầu, lộ giao thông nông thôn, nhà văn hóa ấp, trạm cấp nước tập trung, trạm y tế và trường học theo tiêu chí nông thôn mới. Ngoài ra, người dân còn đóng góp hơn 20 tỷ đồng và tham gia hàng ngàn ngày công để làm lộ bê-tông liền ấp, lộ ngõ xóm”.

Anh Đặng Thanh Long, Phó Bí thư Huyện đoàn Phước Long, cho biết thêm: Huyện đoàn đã phát động phong trào “Tuổi trẻ Phước Long chung tay XDNTM”. Theo đó, các cấp bộ Đoàn trong huyện đã thành lập 67 đội thanh niên tình nguyện XDNTM. Qua hơn 2 năm, đã có nhiều công trình, phần việc của thanh niên được thực hiện, như: công trình Thanh niên xây dựng 8 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách nghèo, xây dựng 4 căn nhà nhân ái cho ĐV-TN nghèo; Thanh niên xây dựng 25 căn nhà theo Quyết định 167 cho người nghèo; giúp đỡ bộ đội xuất ngũ và thanh niên nghèo về con giống - vật nuôi, vốn, phương tiện sản xuất...

Phong trào xây dựng NTM ở Phước Long còn mang đậm dấu ấn ''tự quản'' của các tổ ''tự quản dòng tộc'' do ngành công an xây dựng. Mới đây, UBND xã Vĩnh Phú Đông (huyện Phước Long) đã tổ chức công nhận thêm 6 “Tổ tự quản dòng tộc” ở ấp Vĩnh Lộc xã Vĩnh Lộc, nâng tổng số “Tổ tự quản dòng tộc” ở ấp này lên 9 tổ. Trước đó, tháng 10/2011, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Giám đốc Công an tỉnh, mô hình “Tổ tự quản dòng tộc” được thành lập, nhằm tập hợp những họ tộc ở ấp để nâng cao chất lượng công tác “tự phòng, tự bảo vệ” ở cơ sở. Từ khi thành lập đến nay, mô hình này được Công an tỉnh đánh giá là hoạt động có hiệu quả và tiếp tục nhân rộng. Với những kết quả đạt được, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Phước Long đã công nhận 723 hộ gia đình đạt tiêu chuẩn hộ nông thôn mới.

Tuy nhiên tiến độ xây dựng NTM ở Phước Long hiện cũng ''vướng'' một số vấn đề từ cơ quan chuyên môn. Ông Trần Văn Ân, Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Long, cho biết: 14 trong số 18 trạm bơm nước phục vụ sản xuất đã làm xong ở huyện này không có điện để vận hành. Mỗi trạm bơm có vốn đầu tư khoảng 800 triệu đồng, xây dựng xong rồi lại để đó. Mặc dù huyện đóng tiền cho Điện lực tỉnh để kéo đường dây trung thế, gắn bình hạ thế… đã hơn một tháng, nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì. Việc xây dựng các trạm bơm nước là nhằm đáp ứng nhu cầu bức xúc trong sản xuất lúa theo mô hình cánh đồng mẫu lớn ở huyện Phước Long. Sự chậm trễ trong việc đưa các trạm bơm này vào phục vụ sản xuất không chỉ gây lãng phí mà còn làm chậm tiến độ xây dựng nông thôn mới của huyện Phước Long./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất