Chủ Nhật, 22/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Bảy, 19/6/2010 6:48'(GMT+7)

Xây dựng nông thôn mới: Hạt nhân là phục vụ dân sinh

Ngày 18/6, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác quy hoạch chung xây dựng 11 xã thí điểm thuộc “Chương trình thí điểm xây dựng mô hình nông thôn mới thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa”.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trương Tấn Sang,  Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quy hoạch đối với xây dựng và phát triển kinh tế xã hội của các địa phương.

Đồng chí lưu ý, công tác quy hoạch và xây dựng chương trình nông thôn mới phải lấy việc phục vụ đời sống dân sinh làm hạt nhân, vai trò cũng như ý kiến đóng góp của người dân phải được thể hiện trong đồ án.

Đồng chí Trương Tấn Sang cho rằng, việc triển khai thí điểm 11 xã lần này chính là cơ sở để các địa phương cũng như Bộ, ngành rút ra kinh nghiệm và những bài học quý để từ đó tiến hành quy hoạch chung các xã, tỉnh tiếp theo trên toàn quốc. Các Bộ liên quan và các địa phương cần quán triệt tinh thần chỉ đạo của Trung ương để có được đường hướng tốt cho công tác quy hoạch mang tầm quốc gia này.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân cho biết, tính đến tháng 3/2010, toàn bộ 11 xã được chọn làm thí điểm đã được phê duyệt quy hoạch chung xây dựng, đáp ứng được các yêu cầu để lập Đề án xây dựng Nông thôn mới và triển khai tiếp theo 19 tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân đánh giá, quy hoạch chung được duyệt là cơ sở cho việc quản lý đầu tư xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, đồng thời là cơ sở để các địa phương lập các dự án hoặc báo cáo đầu tư (mỗi xã có khoảng 60 dự án giao thông, 40 dự án thủy lợi, xã lớn có khoảng 200 dự án) và huy động các nguồn lực để thực hiện đầu tư.

Quy hoạch chung xây dựng toàn xã đã tạo cơ sở để huy động các nguồn lực xã hội và xây dựng nông thôn mới. Điển hình như xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh đến tháng 3/2010 đã đầu tư 103 tỷ đồng, trong đó đóng góp của nhân dân và các thành phần kinh tế là 64 tỷ đồng.

Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục hướng dẫn các địa phương triển khai công tác lập quy hoạch trên phạm vi toàn quốc và tổ chức triển khai công tác đào tạo cán bộ các cấp từ thôn, xã, huyện và tư vấn hoạt động trong lĩnh vực Quy hoạch xây dựng nông thôn./.

Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất