Thứ Tư, 25/9/2024
Kinh tế
Thứ Tư, 17/10/2012 22:26'(GMT+7)

Xây dựng nông thôn mới ở Việt Tiến

Tuổi trẻ Hải Phòng chung tay xây dựng nông thôn mới.

Tuổi trẻ Hải Phòng chung tay xây dựng nông thôn mới.

Sau hơn một năm triển khai, tổ chức thực hiện, đến nay, Việt Tiến đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng: So với bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Việt Tiến hiện có 5 tiêu chí cơ bản đạt, đó là tiêu chí về giáo dục, y tế, hình thức tổ chức sản xuất, bưu điện và nhà ở; có 6 tiêu chí đạt 60%-80% yêu cầu, gồm các tiêu chí về quy hoạch, giao thông, điện nông thôn, văn hóa, hệ thống chính trị ở cơ sở và an ninh trật tự xã hội; các tiêu chí còn lại đều đạt dưới 50%.

Cũng như các xã khác trong huyện, khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Việt Tiến gặp không ít khó khăn, lớn nhất là chưa thể đạt sự đồng thuận cao ngay được về nhận thức của cán bộ, đảng viên và người dân trước một chủ trương và việc làm lớn. Mặt khác, là xã thuần nông, ngành nghề truyền thống không có, sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa cũng như mở rộng hoạt động dịch vụ chưa mạnh; việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con vật nuôi còn nhỏ lẻ, mang tính tự phát và thời vụ là chủ yếu, chưa bền vững; hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn chưa đồng bộ, nhất là giao thông nông thôn, nhà ở, các công trình phúc lợi...; công tác quy hoạch, quy vùng sản xuất chưa được quan tâm đúng mức; tập quán, thói quen, nề nếp sinh hoạt, vệ sinh môi trường... còn nhiều khó khăn cần được giải quyết. Bên cạnh đó, những thay đổi về nhân sự của đội ngũ cán bộ của địa phương, cũng là một trong những những khó khăn của xã khi triển khai thực hiện Chương trình.

Xác định triển khai, thực hiện xây dựng nông thôn mới là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, nhằm nâng cao đời sống của nhân dân, thu hẹp mức sống của nhân dân ở nông thôn với thành phố, thực hiện sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn, Đảng uỷ xã đã tập trung cao lãnh đạo, chỉ đạo triển khai kịp thời Nghị quyết số 03-NQ/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2010-2020. Trên cơ sở nắm chắc tình hình, hiện trạng nông thôn của xã, Đảng uỷ đã lãnh đạo, chỉ đạo Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tổ chức triển khai; Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân tập trung cao tuyên truyền vận động, thuyết phục nhân dân với vai trò là chủ thể xây dựng nông thôn mới trong thực hiện.

Sau khi hoàn thành quy hoạch và đề án được cấp thẩm quyền phê duyệt, xã đã tập trung cao triển khai thực hiện theo quy hoạch và đề án. Việt Tiến đã tập trung chỉ đạo thực hiện đồng thời việc xây dựng các vùng sản xuất tập trung nhằm nâng cao thu nhập cho người dân và tiến hành cắm mốc các tuyến đường giao thông nội đồng, thôn xóm... Công tác vận động thuyết phục nhân dân tự nguyện, hiến đất, đổi đất là việc làm khó, song Việt Tiến đã tập trung thực hiện và đạt kết quả. Đến nay, xã đã vận động được 9 gia đình tự nguyện hiến đất thổ cư và di dời tài sản gắn liền trên đất để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội theo tiêu chí nông thôn mới. Vận động nhân dân hiến đất, đổi đất, nhượng đất được 2,7 ha để làm xong 960m đường phòng chống bão lụt. Vận động nhân dân các thôn 5, 6, 7 thực hiện thí điểm Cánh đồng mẫu lớn quy mô 30ha; nhân dân thôn 9, 10 cấy lúa vùng trình diễn với quy mô 10ha do Viện cây lương thực, thực phẩm Trung ương cung cấp; nhân dân thôn 1, 2 xây dựng vùng sản xuất tập trung quy mô 10ha; nhân dân xóm 8 chuyển đổi cây trồng từ lúa sang trồng ớt với quy mô 3ha…

Được sự hỗ trợ của Nhà nước, xã chủ trương, từ nay đến cuối năm 2012 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng 3km đường bê tông khuyến nông, phục vụ các vùng sản xuất tập trung và khu nhà làm việc của Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã. Các lĩnh vực văn hoá - xã hội được địa phương quan tâm và đạt được kết quả bước đầu theo tiêu chí nông thôn mới. Xã đã tiếp nhận khu phòng học trường Mầm non và 6 phòng học đa năng trường THCS, đảm bảo số phòng học chuẩn cho năm học 2012 – 2013; cả 3 ngành học đều thực hiện tốt chức năng quản lý và giáo dục, giữ vững nền nếp, kỷ cương và chất lượng dạy và học. Tiếp tục triển khai thực hiện duy trì chuẩn quốc gia về y tế cơ sở; quan tâm giám sát, phòng dịch và phổ biến cho người dân những phương pháp phòng chống dịch bệnh nâng cao sức khoẻ nhân dân.

Những kết quả về xây dựng nông thôn của Việt Tiến là sự quyết tâm nỗ lực của cấp uỷ Đảng, chính quyền và người dân nơi đây; là sự thể hiện, minh chứng về một chủ trương đúng đắn, tất cả vì cuộc sống tốt đẹp của nhân dân mà Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành, các địa phương đang tập trung thực hiện. Công việc trước mặt còn nhiều, kết quả mới chỉ là bước đầu quan trọng, để thực hiện đồng bộ việc xây dựng nông thôn mới vẫn đang là một bài toán khó, không chỉ riêng của Việt Tiến. Cùng với sự kiên trì, bền bỉ trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức vận động nhân dân thực hiện chủ trương quan trọng này, thì điều kiện: cơ sở vật chất, giao thông, sản xuất, cũng như huy động nguồn lực còn rất hạn chế... tiếp tục là những khó khăn trong thời gian tới mà Đảng ủy, UBND xã Việt Tiến cần phải tập trung bàn và đưa ra nhóm giải pháp quyết liệt để thực hiện./.

Phạm Ngọc Điền
Ban Tuyên giáo Huyện uỷ Vĩnh Bảo 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất