Thứ Tư, 25/9/2024
Khoa học, công nghệ
Thứ Sáu, 11/3/2011 10:4'(GMT+7)

Xây dựng trạm cảnh báo sóng thần đầu tiên tại Việt Nam

 

Sóng thần là một trong những thảm họa thiên nhiên vô cùng nguy hiểm có thể dẫn đến việc tàn phá hủy diệt cả một thành phố và cướp đi sinh mạng của hàng ngàn người. Trong lịch sử người ta đã ghi nhận được rất nhiều trận “đại hồng thủy” kỷ lục vẫn còn ám ảnh trong lòng các nạn nhân bị mất gia đình và người thân một nỗi sợ hãi, kinh hoàng khó phai. Và để cảnh báo sóng thần, ông Trần Văn Thuân, Giám đốc chi nhánh Viettel tại Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng là địa phương đầu tiên trong cả nước thí điểm lắp đặt các trạm cảnh báo sóng thần và dự kiến sẽ hoàn thành xong trong tháng 3/2011. Được biết, đây là một phần của dự án lắp đặt thiết bị kỹ thuật cảnh báo sóng thần trên toàn quốc (riêng miền Trung sẽ có khoảng 100 điểm cảnh báo).

Tại Đà Nẵng, UBND thành phố đã đồng ý cho xây dựng 10 điểm cảnh báo sóng thần tại các vị trí: Mân Thái, Phước Mỹ, Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng (quận Sơn Trà); Hòa Hiệp Nam, Hòa Minh (quận Liên Chiểu) và Đài truyền thanh quận Liên Chiểu; Đài truyền thanh Ngũ Hành Sơn, phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn); Xuân Hà (quận Thanh Khê), Khu du lịch Furama.

Riêng tại 2 điểm thuộc phường Mân Thái (Sơn Trà) và Hòa Hiệp Nam (Liên Chiểu) sẽ là trạm có ăng-ten thu sóng cao nhất, từ 30 đến 35m, bên cạnh hệ thống còi hú công suất lớn. Theo đó, ngay sau khi có nguy cơ sóng thần, các trạm này sẽ thu sóng, hệ thống còi sẽ báo động để người dân tắm biển, tàu bè, các gia đình ven biển biết, khẩn trương triển khai phương án phòng tránh sóng thần./.

Theo Thanh Niên/VOV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất