Trước mắt, trong giai đoạn 2018-2020, phấn đấu 100% trường học xây dựng và thực
hiện bộ quy tắc ứng xử trong trường học theo quy định quy tắc ứng xử do
Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, phù hợp với điều kiện và đặc trưng vùng
miền của mỗi nhà trường.
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”.
Mục tiêu của đề án là tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong trường
học nhằm tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ quản lý,
nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên để phát triển năng lực, hoàn
thiện nhân cách, lối sống văn hóa; xây dựng văn hóa trường học lành
mạnh, thân thiện; nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo; góp phần xây
dựng con người Việt Nam: yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn
kết, cần cù, sáng tạo.
Đề án phấn đấu trong giai đoạn 2018-2020, 100% trường học xây dựng và
thực hiện bộ quy tắc ứng xử trong trường học theo quy định quy tắc ứng
xử do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, phù hợp với điều kiện và đặc
trưng vùng miền của mỗi nhà trường.
Đề án cũng hướng tới mục tiêu hàng năm có ít nhất 90% cán bộ quản lý,
nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên được tuyên truyền, phổ biến,
học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa
trong gia đình, nhà trường và cộng đồng; có ít nhất 90% cán bộ quản lý,
nhà giáo, nhân viên, cán bộ Công đoàn giáo dục, Đoàn Thanh niên, Hội
Sinh viên, Đội Thiếu niên trong nhà trường được bồi dưỡng nâng cao năng
lực ứng xử văn hóa và có năng lực tốt trong tổ chức giáo dục văn hóa ứng
xử trong trường học; có ít nhất 90% trường học đạt tiêu chuẩn xanh,
sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường
văn hóa trong nhà trường.
Giai đoạn 2021-2025 đạt 100% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học
sinh, sinh viên được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên
quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường
và cộng đồng; có ít nhất 95% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, cán bộ
Công đoàn giáo dục, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Đội Thiếu niên
trong nhà trường được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và có
năng lực tốt về tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học và có
ít nhất 95% trường học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành
mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường.
Theo kế hoạch, để đạt được các mục tiêu trên, Đề án sẽ triển khai tuyên
truyền nâng cao nhận thức về xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học;
xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử trong trường học; đổi mới nội dung,
phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học; nâng
cao năng lực ứng xử văn hóa và năng lực giáo dục văn hóa ứng xử; tăng
cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong xây dựng văn
hóa ứng xử.
Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ ban hành quy định quy tắc ứng xử trong trường
học. Trên cơ sở đó các cơ sở giáo dục xây dựng, thực hiện bộ quy tắc ứng
xử với sự tham gia và cam kết của các bên liên quan (cán bộ quản lý,
nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên, cha mẹ học sinh...).
Bộ Quy tắc ứng xử trong trường học quy định cụ thể những việc nên làm và
không nên làm trong các mối quan hệ ứng xử của các chủ thể trong nhà
trường thể hiện thông qua trang phục, ngôn ngữ, hành vi ứng xử. Người
đứng đầu nhà trường có trách nhiệm quán triệt đến toàn thể cán bộ quản
lý, nhà giáo, nhân viên và người học biết và thực hiện Bộ Quy tắc ứng
xử.
Bộ Quy tắc ứng xử phải được niêm yết tại các bảng tin, bảng thông báo,
website nhà trường, trong phòng học, phòng làm việc và những nơi cần
thiết khác của nhà trường; gửi tới từng thành viên nhà trường qua hệ
thống email, hệ thống liên lạc điện tử./.
(TTXVN)