Thứ Tư, 25/9/2024
Pháp luật
Thứ Ba, 29/9/2009 14:37'(GMT+7)

Xóa bỏ tà đạo Thanh Hải Vô Thượng Sư ở Đắk Lắk

Hình THVTS trong trang phục cổ xưa.

Hình THVTS trong trang phục cổ xưa.

Tại huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk vào cuối năm 1992, một đối tượng nữ tên Nguyễn Thị Ngọc Đại (trú ở tỉnh Khánh Hòa) đã đến nhà hai ông Nguyễn Lại ở xã Ea Tyh và Nguyễn Nhân ở thị trấn Ea K'Nốp tổ chức chiếu băng hình và truyền đạo THVTS tại nhà hai ông này cho người nhà của họ và một số hàng xóm đến xem. Sau đó, hai ông Nhân và Lại đã đi đến nhà một số người dân để tuyên truyền rằng ai muốn theo THVTS thì phải ăn chay giữ giới 3 tháng - THVTS gọi đó là "truyền phương tiện".

Đến tháng 6/1992, có hai người đến nhà ông Lại, tự xưng là "sư quốc thế", đệ tử của THVTS làm thủ tục nhập đạo cho 14 người đã được "truyền phương tiện". Sau đó một tháng, Đại đến nhà những người đã được nhập đạo phát tán sách, băng cát sét, hình ảnh của THVTS.  

Vào tháng 5/1995, Võ Phi Long (52 tuổi), trú tại Xí nghiệp Cà phê Krông Ana, huyện Krông Ana, về quê ở tỉnh Lâm Đồng. Trên xe khách, một người đàn ông ngồi gần đã giới thiệu với Long về THVTS. Khi về lại nhà, Long đã đi lôi kéo 9 người trong xí nghiệp cùng viết thư gửi cho Thanh Hải xin nhập đạo.

Cuối tháng 12/1995, một người đàn ông Việt kiều tự xưng là "sứ giả", được cử về để làm thủ tục nhập đạo. Việc nhập đạo diễn ra tại nhà Long với 21 người tham dự.

Tháng 5/1996, "sứ giả" nọ lại sang báo là Thanh Hải đã sang Campuchia (CPC) để thuyết pháp, ai muốn sang CPC nghe giảng thì đi xuống Bến xe miền Đông và sẽ có người đưa sang CPC. Có 6 người đã đến Bến xe miền Đông nhưng chờ suốt 3 ngày mà chẳng có ai ra đón bèn đi về.

Đến tháng 6/1997, Long và em trai là Võ Hùng Lân (37 tuổi) lên TP Buôn Ma Thuột mở một quán cơm chay tại số 27 Nguyễn Trãi để làm nơi tụ tập tín đồ THVTS và lôi kéo người tham gia. Năm 1998, Lân lôi kéo được Bàn Văn Sanh (50 tuổi, ở xã Cư Suê, huyện Cư M'gar). Sanh lại lôi kéo được 3 người ở cùng xã là: Bàn Văn Lộc (50 tuổi), Bàn Văn Chung (48 tuổi) và Bàn Thị Tư (53 tuổi).

Các đối tượng theo THVTS ở Đắk Lắk.

Sau khi hoạt động của các đối tượng bị các cơ quan chức năng phát hiện, lập hồ sơ xử lý, đưa ra kiểm điểm trước dân, giáo dục, phân tích, đa số người dân hiểu ra nên đã từ bỏ THVTS. Thế nhưng gần đây, những kẻ cầm đầu đã hoạt động trở lại. Tại địa bàn Đắk Lắk, Đắk Nông, Lân lập ra 5 tổ nấp dưới danh nghĩa hoạt động từ thiện để qua đó phát triển tà đạo THVTS.

Đầu tháng 5/2009, Lân đã gặp hai người từ TP HCM lên xưng là đệ tử của THVTS, được cử về làm "sứ giả" để truyền đạo. Cuối tháng 5/2009, hai người kia báo cho Lân là đã gửi các tài liệu theo một chuyến xe khách tuyến Nha Trang - TP Buôn Ma Thuột.

Ngày 24/6/2009, qua kiểm tra nơi ở của Lân tại 79/49 Đinh Núp, TP Buôn Ma Thuột, các cơ quan chức năng đã phát hiện có hơn 1.000 tờ rơi, nhiều hình ảnh của THVTS, 105 VCD và CD, 18 băng video, 16 băng cát sét đều có nội dung liên quan đến THVTS.

Còn Sanh, Lộc, Chung, Tư thì sau này cũng lôi kéo thêm được một số người trong xã theo tà đạo THVTS. Cuộc sống các hộ dân đi theo các đối tượng này đã bị đảo lộn vì phải thường tập trung để cộng tu vào lúc 1-2h sáng, bị buộc từ bỏ các phong tục, tập quán truyền thống, không thờ cúng tổ tiên, không chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Với các đám ma, đám cưới, lễ lạt v.v... nếu không phải của người thân thì không đi dự... Người nào theo đạo này mà không may qua đời thì người thân không được khóc lóc. Việc đưa tang chỉ được làm ban đêm và những người đồng đạo mới được đưa đi. Trong khi số này không cho tín đồ được treo tranh ảnh gì trong nhà thì chúng lại đưa cho họ xem và phát tán hình ảnh, đĩa hình, các tài liệu có in hình THVTS.

Chính vì những quy định quái gở đó mà trong một số gia đình theo cái tà đạo này đã xảy ra cảnh mâu thuẫn, xích mích giữa vợ chồng, cha con. Tình đoàn kết, tương trợ trong thôn xóm cũng bị rạn nứt.

Vừa qua, các lực lượng chức năng huyện Cư M'gar đã kiểm tra, phát hiện, tạm giữ của Sanh, Lộc và một số đối tượng khác hàng chục đĩa hình, tài liệu, ảnh liên quan THVTS. Mới đây, chính quyền xã Cư Suê đã đưa các đối tượng Sanh, Lộc, Chung, Tư và 3 đối tượng khác liên quan ra kiểm điểm trước dân./.

(Theo: CAND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất