Thứ Tư, 25/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 29/6/2012 14:49'(GMT+7)

Xóa mù thông tin cấp thiết với tồn tại của con người

(Ảnh minh hoạ).

(Ảnh minh hoạ).

Hội nghị đã kết luận xóa mù về thông tin và truyền thông đại chúng là điều kiện tất yếu và là nhu cầu cấp thiết đối với sự tồn tại của con người trong thế kỷ 21.

Hàng ngày, con người đứng trước một lượng thông tin lớn chưa từng thấy thông qua mạng Internet và các phương tiện truyền thông truyền thống khác. Tuy nhiên, để thành công trong một xã hội có động lực là thông tin và tri thức hiện nay, con người phải có khả năng phân tích và sử dụng hiệu quả các nguồn thông tin.

Các phương tiện truyền thông, mạng Internet và những nhà cung cấp thông tin khác hiện đã ở vị trí trung tâm của phát triển, quản trị tốt và các quá trình dân chủ. Xóa mù thông tin và truyền thông đại chúng gắn trực tiếp với sứ mệnh của UNESCO và mục tiêu chiến lược xây dựng xã hội tri thức.

Hội nghị MIL nhấn mạnh, để thực hiện mục tiêu này, xóa mù về thông tin và truyền thông đại chúng đã tạo ra cho công dân những khả năng như phát hiện, đánh giá, phân tích và ứng dụng các dữ liệu cần thiết một cách hiệu quả và đạo đức, hiểu rõ vai trò và chức năng của phương tiện truyền thông đại chúng trong xã hội dân chủ, hiểu rõ điều kiện để các phương tiện truyền thông có thể thực hiện các chức năng của nó, đánh giá nghiêm túc nội dung thông tin truyền thông, tham gia dân chủ và bày tỏ quan điểm trên các phương tiện truyền thông…

Xóa mù về thông tin và truyền thông đại chúng cũng khuyến khích sự tương đồng của con người với các phương tiện truyền thông đại chúng. Tuy nhiên, xóa mù thông tin và truyền thông đòi hỏi các kỹ năng thích hợp như kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin truyền thông, hiểu biết liên văn hóa và những kỹ năng cần thiết để chuyển thông tin thành tri thức.

Hội nghị MIL khởi động cuộc đối thoại rộng rãi về tầm quan trọng và tính thời sự của xóa mù thông tin và truyền thông trong chương trình giáo dục phổ thông, đặc biệt trong thanh niên và các cộng đồng dễ bị tổn thương trong xã hội. Xóa mù về thông tin và truyền thông đại chúng cũng có vai trò thiết yếu để đạt tới các mục tiêu “Giáo dục cho tất cả” và các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ đã được Liên hợp quốc và cộng đồng quốc tế phát động.

Cuộc đối thoại này cũng nhằm phác thảo các chiến lược và chính sách thúc đẩy xóa mù thông tin và truyền thông cũng như nhận dạng những lĩnh vực then chốt, cải thiện các chính sách quốc gia, khu vực và quốc tế trong lĩnh vực thông tin và truyền thông đại chúng./.

(TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất