Thứ Tư, 9/10/2024
Kinh tế
Thứ Bảy, 27/11/2010 22:18'(GMT+7)

Xu hướng giá vàng

Vào năm trước, giá vàng trong nước bắt đầu tăng vào tháng 9 (2,04%), tăng cao hơn vào tháng 10 (5,01%), đà tăng tiếp tục mạnh và đạt đỉnh điểm vào ngày 10/11, khi tăng 3 triệu đồng/lượng (từ 26,3 triệu lên 29,3 triệu đồng) và cao hơn nhiều so với giá thế giới. Sau đó, trước tuyên bố của Ngân hàng Nhà nước về việc nhập khẩu vàng, giá vàng trong nước đã nhanh chóng tụt gần về mức cũ, song đã tăng trở lại khi giá vàng thế giới đạt đỉnh điểm (1.265 USD/ounce) vào tháng 12. Giá vàng trong nước tháng 11 tăng 10,08%, tháng 12 tăng 10,49%, nhưng đã giảm và tăng thấp trong những tháng tiếp theo (tháng 1/2010 giảm 2,94%, tháng 2 giảm 2,03%, tháng 3 tăng 1,21%, tháng 4 giảm 0,8%),...

Năm nay, giá vàng trong nước cũng bắt đầu tăng cao từ đầu tháng 9 (3,58%), tăng cao hơn vào tháng 10 (7,87%) và đạt đỉnh điểm vào ngày 9/11, với mức tăng 3 triệu đồng/lượng (từ 35,2 triệu lên 38,2 triệu), cũng vượt xa so với giá vàng trên thế giới. Sau đó, trước tuyên bố về việc nhập khẩu vàng, giá vàng trong nước đã nhanh chóng tụt về mức cũ.

Như vậy, từ tháng 9 đến nay, diễn biến của giá vàng ở trong nước gần như lặp lại kịch bản của năm trước cả về thời gian, cả về mức tăng và mức giảm tuyệt đối, chỉ khác là mức giá tuyệt đối của giá vàng đã cao hơn 9 triệu đồng/lượng (giá đỉnh 38,2 so với 35,2 triệu đồng/lượng và giá đỉnh 29,3 so với 26,3 triệu đồng/lượng). Một câu hỏi được đặt ra là, liệu diễn biến giá vàng từ nay cho đến sau Tết Nguyên đán Tân Mão có lặp lại như kịch bản của năm trước hay không? Để trả lời được câu hỏi khó này, cần phải lường đoán được tác động của các yếu tố cả ở trong nước và trên thế giới, theo cả xu hướng làm tăng và làm giảm giá vàng trong thời gian tới.

Hiện có nhiều yếu tố làm tăng giá vàng.

Yếu tố lạm phát trên thị trường thế giới do động thái bơm thêm tiền, giữ mức lãi suất thấp, hạ giá đồng tiền để kích thích tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, đẩy mạnh xuất khẩu, hạn chế nhập khẩu nhằm bảo hộ sản xuất trong nước,... (Hội nghị G20 kết thúc đã đạt được kết quả nhất định, nhưng không có cam kết cụ thể về sự ổn định tiền tệ). Ngoài ra, các nước khu vực EU vẫn còn khó khăn về nợ công. CPI ở Trung Quốc cao nhất trong nhiều tháng. CPI của Việt Nam các tháng tới khả năng vẫn cao. Chỉ số chứng khoán trên thế giới và Việt Nam vẫn lình xình, thậm chí còn bị giảm sâu. Tăng trưởng kinh tế thế giới chưa phục hồi, thất nghiệp còn ở mức cao, lạm phát gia tăng,... là tiền đề để dòng vốn tìm đến vàng làm nơi trú ẩn.

Cùng với đó, Trung Quốc tăng dự trữ vàng và khuyến khích người dân mua vàng. Nhập khẩu vàng của Ấn Độ gia tăng. Khi giá vàng thế giới tăng sẽ kéo giá vàng trong nước lên theo. Hơn nữa, dù đã giảm xuống, nhưng giá vàng ở trong nước vẫn cao hơn giá vàng thế giới; nếu tỷ giá VND/USD tăng, thì giá vàng còn tăng kép (vừa tăng do giá vàng tính bằng USD tăng, vừa tăng do tỷ giá VND/USD tăng).

Các yếu tố làm giảm giá vàng cũng không phải là không có. Trên thế giới, dù tăng trưởng kinh tế có bị chững lại, nhưng việc thoát khỏi khủng hoảng đã rõ ràng hơn, cuộc khủng hoảng kép đã không diễn ra. Vai trò “nơi trú ẩn an toàn” của vàng sẽ không còn được như vừa qua. Quỹ Tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust gần đây đã nhiều lần bán vàng ra, giảm lượng nắm giữ xuống còn 1.290 tấn- có thể đây là động tác chốt lãi và sẽ mua vào khi giá xuống thấp hơn. Chỉ số giá USD (USD-index) sau Hội nghị G20 đã cao lên; đồng NDT của Trung Quốc cũng tăng giá. Ở trong nước, “cơn điên” của giá vàng vừa qua đã làm cho không ít nhà đầu tư có lãi lớn, nhưng cũng làm khá nhiều nhà đầu tư bị thua lỗ nặng khi mua ở đỉnh, bán ở đáy, có thể sẽ không dám tiếp tục đua mua khi giá tăng cao và sẽ rút ra kinh nghiệm cần thiết mỗi khi vàng tăng giá mạnh. Sau công bố của Chính phủ, giá USD cơ bản ổn định, chênh lệch giữa thị trường tự do và thị trường chính thức có thể không còn lớn như trước. Giá vàng ở trong nước hiện đang cao hơn giá vàng thế giới, nên có thể sẽ giảm xuống.

Trung hòa các yếu tố trên, có thể đưa ra dự đoán, giá vàng sẽ tăng vào tháng 12 (nhưng tăng không cao tới 10,49% như năm trước); tháng 1, tháng 2 sang năm sẽ không giảm như năm nay và sẽ đứng, biến động nhẹ tương đối lâu cho tới 4- 5 tháng (đỉnh giá vàng vừa qua là tháng 11/2009, tháng 6/2010, tháng 11/2010 - cách nhau khoảng 6 tháng)./.

Theo Báo Đầu tư

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất