Thứ Ba, 24/9/2024
Văn hóa
Chủ Nhật, 29/1/2017 17:9'(GMT+7)

Xuân đoàn kết - kết đoàn 54 dân tộc

Trình diễn cồng chiêng tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. (Ảnh: Song Nguyên)

Trình diễn cồng chiêng tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. (Ảnh: Song Nguyên)

Đã thành thông lệ, từ nhiều năm nay, mỗi dịp Tết đến, xuân về, “ngôi nhà chung” Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam lại tưng bừng, nhộn nhịp với nhiều hoạt động của Ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc”.

Mùa xuân kết đoàn

Sau lễ khai trương mở cổng đón khách vào ngày 19/9/2010, nhân kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, bắt đầu từ mùa xuân năm Tân Mão 2011, Ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” lần đầu tiên được tổ chức tại “ngôi nhà chung” Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Từ “cái thủa ban đầu” ấy, hàng năm mỗi dịp Tết đến xuân về, bà con các dân tộc lại háo hức được về với “ngôi nhà chung” tham dự Ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc”, để được gặp gỡ, giao lưu với các dân tộc khác, cùng nhau khoe những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc mình với nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế. Những tình cảm của đồng bào đã thắp sáng lên tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc trong “Ngôi nhà chung” của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Đồng sức, đồng lòng đón thời cơ, vận hội mới

Kể từ khi khai trương đón khách tham quan Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, qua sáu năm hoạt động, các sinh hoạt văn hóa trong những ngày Tết cổ truyền nói riêng, các hoạt động văn hóa của đồng bào các dân tộc nói chung được tổ chức tại “ngôi nhà chung” không chỉ làm phong phú thêm đời sống tinh thần mà còn góp phần củng cố, tăng cường đoàn kết, lòng tự hào dân tộc...

Những lễ hội truyền thống, những sinh hoạt văn hóa mang tính tiêu biểu, đặc trưng của đồng bào các dân tộc và mang tính tôn vinh văn hóa dân tộc cao... là những hoạt động thiết thực góp phần thể hiện sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc tại “Ngôi nhà chung”. Và con số hơn 500.000 lượt khách đến Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam trong năm 2016 (tăng 200% so với cùng kỳ năm 2015) cũng được xem là “trái ngọt” cho những nỗ lực của Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam trong việc xây dựng thương hiệu điểm đến ấn tượng, hấp dẫn.        

Một mùa xuân mới lại về. Với sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, hy vọng rằng Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện tốt kế hoạch đầu tư, phát triển, khai thác hiệu quả các công trình văn hóa đã được đầu tư, để Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam thực sự là “ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam - nơi đồng bào cùng chung tay đem “hồn cốt” và bản sắc văn hóa của dân tộc mình về hội tụ và lan tỏa tới nhân dân trong nước và du khách, khẳng định vị thế của Việt Nam, của văn hóa Việt Nam trên trường quốc tế./.

Ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” 2017 sẽ diễn ra trong hai ngày 4, 5/2 (tức ngày mùng 8, mùng 9 tháng Giêng năm Đinh Dậu) với sự tham dự của 190 người là đại diện già làng, trưởng bản tiêu biểu, nhân sĩ trí thức, nghệ nhân của 16 cộng đồng dân tộc của 16 tỉnh đại diện cho các dân tộc, vùng miền của cả nước.

Bên cạnh chương trình nghệ thuật “Bài ca mừng Đảng, mừng Xuân”, nhiều lễ hội, phong tục văn hóa truyền thống độc đáo của đồng bào các dân tộc sẽ được tái hiện giới thiệu tới nhân dân Thủ đô và du khách. 

Song Nguyên (Báo QĐND)                         



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất