Dệt may đã khẳng định vị thế cạnh tranh trên thị trường thế giới, nhất là 4 thị trường quan trọng: Mỹ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc
Theo Bộ Công Thương, với kết quả khả quan trong 6 tháng đầu năm, dệt may
Việt Nam rất có triển vọng đạt mục tiêu xuất khẩu 19,5 tỉ USD trong cả
năm 2013.
Dẫn báo cáo của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), Bộ Công thương
cho biết, 6 tháng đầu năm, xuất khẩu dệt may Việt Nam đã đạt 8,9 tỷ USD,
tăng 14,5% so với 6 tháng đầu năm 2012.
Trong đó, Mỹ là thị trường nhập khẩu lớn nhất, đạt 3,94 tỷ USD, chiếm
44,8% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành, tăng 12% so với cùng kỳ năm
ngoái. Với thị trường này, mặt hàng xơ sợi nhân tạo có mức tăng trưởng
lớn 14,5% so với cùng kỳ năm trước.
Tiếp đến là thị trường EU đạt 1,29 tỷ USD, chiếm 14,7% tổng kim ngạch
xuất khẩu, tăng 18%. Đáng lưu ý là hàng dệt may Việt Nam trước đây chỉ
xuất khẩu sang các nước phát triển của EU, thì nay đã mở rộng xuất khẩu
sang cả nhóm các nước đang phát triển, các thành viên mới thuộc khối EU.
Đứng thứ 3 là thi trường Nhật Bản đạt 1,1 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 12,5% kim ngạch xuất khẩu, tăng 24,5%.
Hàn Quốc đạt 660 triệu USD, chiếm tỷ trọng 7,5%, tăng 32%; Các thị
trường khác đạt 1,85 tỷ USD. Còn thị trường Hàn Quốc, sẽ được duy trì là
thị trường xuất khẩu hàng dệt may lớn thứ 4 của Việt Nam, phấn đấu trở
thành 1 trong 4 thị trường mà dệt may Việt Nam có kim ngạch xuất khẩu
trên 1 tỷ USD.
Bộ Công thương cho rằng, Hiệp định xuyên Thái Bình Dương (TPP) nếu
được ký sẽ là "cú hích" mới cho dệt may Việt Nam cả về quy mô sản xuất
và xuất khẩu, cũng như cải thiện giá trị gia tăng của sản phẩm dệt
may./.
Theo VOVnews