Thứ Tư, 2/10/2024
Thế giới
Thứ Hai, 13/8/2012 13:56'(GMT+7)

Xyri: Chiến sự tiếp diễn tại thành phố Aléppô

Thi thể các nạn nhân thiệt mạng trong hai vụ đánh bom xe ở A-lép-pô. Ảnh: AP

Thi thể các nạn nhân thiệt mạng trong hai vụ đánh bom xe ở A-lép-pô. Ảnh: AP

Theo các nguồn tin tại chỗ, các lực lượng an ninh Xyri đã bắn pháo vào các quận Saa (Shaar), Taríp An-báp (Tariq al-Bab), Xakhua (Sakhur), Hananô (Hanano) và Buxtan An-qua (Bustan al-Qasr) trong ngày 12/8, đồng thời mở rộng truy quét ra các quận và vùng ngoại ô phía Tây Nam thành phố. Chiến sự leo thang khiến toàn bộ mạng lưới thông tin tại thành phố Aléppô và nhiều khu vực lân cận bị cắt đứt hoàn toàn từ sáng 12/8. Sau khi giành lại quận trung tâm Xalahếtđin (Salaheddin), lực lượng chính phủ sử dụng xe tăng, pháo và binh sĩ bắn tỉa tấn công vào quận Xaíp An-Đaola (Saif al-Dawla). Các đơn vị khác chuẩn bị tấn công vào quận Xacưri (Sakuri) ở phía Nam thành phố.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Xyri (SNC) đối lập, Ápđenbasít Xiđa (Abdelbasset Sida) ngày 12/8 kêu gọi các lực lượng bên ngoài thiết lập một vùng cấm bay gần biên giới củ Xyri với Thổ Nhĩ Kỳ và Gioócđani. Lời kêu gọi được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Hilari Clintơn (Hillary Clinton), trong cuộc hội đàm ngày 11/8 với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Amét Đavutôlu (Ahmet Davutoglu), cho rằng cần cân nhắc các biện pháp hỗ trợ lực lượng chống đối tại Xyri, bao gồm cả việc thiết lập một vùng cấm bay. Tuy nhiên, bà Clintơn nhấn mạnh "không thể đưa ra các quyết định hợp lý nếu không phân tích kỹ và lên kế hoạch hành động".

Trong một diễn biến khác, Ngoại trưởng Canađa Giôn Bâyơ (John Baird) cho biết nước này cam kết hỗ trợ 6,5 triệu USD cho Chính phủ Gioócđani để cung cấp lương thực, nước uống cho khoảng 150.000 người tị nạn Xyri tại nước này. Trong chuyến thăm trại tị nạn Daatati (Zaatari), ông Bâyơ cho rằng cần ủng hộ và hỗ trợ Gioócđani trong việc cứu giúp người tị nạn Xyri. Ngoài khoản 6,5 triệu USD viện trợ cho Chính phủ Gioócđani, Ngoại trưởng Bâyơ cũng công bố khoản hỗ trợ trị giá 1,5 triệu USD cho Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) tại Gioócđani và 2 triệu USD để mua sắm trang thiết bị y tế cho các bác sĩ ở Xyri.

Trước đó, lực lượng quân y của Pháp ngày 12/8 đã bắt đầu xây dựng trạm y tế gần khu tị nạn người Xyri ở ngoại ô thành phố Maphrắc (Mafraq), phía BắcGioócđani để hỗ trợ y tế cho người tị nạn./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất