Thứ Tư, 2/10/2024
Thế giới
Thứ Bảy, 11/8/2012 20:28'(GMT+7)

Mỹ áp đặt thêm hàng loạt các biện pháp trừng phạt mới chống Xyri

Các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào công ty dầu lửa nhà nước Sytrol của Syria.(Ảnh minh hoạ)

Các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào công ty dầu lửa nhà nước Sytrol của Syria.(Ảnh minh hoạ)

Phóng viên TTXVN tại Oasinhtơn dẫn phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Patrích Ventren (Patrick Ventrell) cho biết các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào công ty dầu lửa nhà nước Sytrol của Xyri và nhóm vũ trang Hécbôla (Hezbollah) của Libăng. Công ty Sytrol bị cáo buộc đã chuyển một lượng xăng trị giá 36 triệu USD cho Iran hồi tháng 4 để đổi lấy việc Têhêran làm cố vấn và hỗ trợ các lực lượng an ninh Xyri trong cuộc trấn áp lực lượng chống đối. Trong khi đó, nhóm Hécbôla bị cho là đang phối hợp với Iran để huấn luyện, cố vấn và hỗ trợ hậu cần cho các lực lượng của chính phủ Đamát.

Với quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt mới, Bộ Tài chính Mỹ sẽ phong tỏa tất cả các tài sản của công ty Sytrol và nhóm Hécbôla tại Mỹ, cấm các cá nhân người Mỹ và các công ty Mỹ giao dịch với hai tổ chức này.

Cùng ngày, chính phủ Anh cũng thông báo sẽ cung cấp cho lực lượng đối lập Xyri khối lượng thiết bị viễn thông và dược phẩm trị giá gần 8 triệu USD. Trước đó, Anh đã có kế hoạch chi 43 triệu USD cho cái gọi là "viện trợ nhân đạo" cho lực lượng đối lập Xyri.

Quyết định của Mỹ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt chống Xyri được công bố giữa lúc chiến sự tại thành phố Aléppô (Aleppo) ở Tây Bắc Xyri vẫn tiếp diễn sau khi đài truyền hình của chính phủ Xyri loan báo các lực lượng chính phủ đã đánh bật các tay súng khủng bố ra khỏi thành phố này. Động thái trên cũng diễn ra trong bối cảnh cựu Ngoại trưởng Angiêri Lácđa Brahimi (Lakhdar Brahimi), 78 tuổi, có khả năng sẽ được bổ nhiệm làm đặc phái viên mới của Liên hợp quốc (LHQ) về Xyri, thay cựu Tổng Thư ký LHQ Côphi Annan (Kofi Annan) vừa tuyên bố sẽ từ chức do kế hoạch hòa bình 6 điểm của ông nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Xyri bị thất bại./.

(Theo: TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất