Thứ Tư, 2/10/2024
Thế giới
Thứ Bảy, 11/8/2012 20:29'(GMT+7)

Giao tranh bùng phát tại biên giới Syria – Jordan

Biên giới giữa 2 quốc giaJordan và Syria.

Biên giới giữa 2 quốc giaJordan và Syria.

Một nhà hoạt động đối lập Syria chứng kiến vụ đụng độ cho biết xe bọc thép xuất hiện khi quân đội 2 nước giao tranh tại vùng Tel Shihab-Turra, cách thủ đô Amman của Jordan khoảng 80 km về phía bắc và vụ đụng độ xảy ra khi người tị nạn Syria đang vượt biên sang Jordan.

Đụng độ kéo dài khoảng một giờ và sau đó các vụ đấu súng vẫn xảy ra lẻ tẻ ở khu vực này.

Đây là vụ đụng độ nghiêm trọng nhất giữa hai nước kể từ khi bùng phát làn sóng biểu tình nhằm lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad hồi đầu năm ngoái. Theo ước tính, hàng chục nghìn người Syria đã chạy sang Jordan.

Các quốc gia phương Tây và các nước trong khu vực vẫn lo ngại rằng cuộc xung đột Syria bắt đầu cách đây 17 tháng sẽ lan sang các nước láng giềng.

Đường biên giới dài giữa Syria và Jordan đã trở thành con đường đào tẩu cho nhiều người phản đối ông Assad, trong đó có cựu thủ tướng Syria Riad Hijab, người đã rời bỏ Syria và chạy sang Jordan.

Tại thành phố lớn nhất và trung tâm thương mại của Syria, Aleppo, sau khi bị quân đội của Tổng thống Assad đánh bật ra khỏi quận quan trọng nhất của thành phố này, lực lượng nổi dậy tuyên bố sẽ đánh trả. Còn người dân của thành phố 2,5 triệu dân này đang bỏ chạy trong những chiếc xe hơi chất đầy đồ đạc.

Quân đội của Tổng thống Assad đã đánh bật quân nổi dậy ra khỏi thủ đô Damascus nhưng tại thành phố Aleppo thì hai bên vẫn đang tiếp tục giằng co.

Hôm qua, các phóng viên của Reuters đã chứng kiến cảnh người dân Aleppo thu xếp đồ đạc bỏ chạy trong khi có ít nhất 2 chiếc máy bay và một chiếc máy bay không người lái của không quân Syria bay lượn trên đầu.

Cùng ngày, lực lượng chống đối cho biết đã bắt giữ 3 phóng viên của đài truyền hình nhà nước Al-Ekhbaria khi nhóm phóng viên này đi theo một nhóm binh sĩ chính phủ để tác nghiệp ở ngoại ô thủ đô Damasscus. Trong khi đó, đài truyền hình Al-Ekhbaria xác nhận họ đã mất liên lạc với một nhóm làm phim gồm 4 người, đồng thời kêu gọi những nước "có ảnh hưởng" đang hỗ trợ lực lượng chống đối ở Syria gây sức ép để nhóm này phóng thích các phóng viên trên.

Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao CH Séc và Mỹ đã đạt được thỏa thuận, theo đó Đại sứ quán Séc tại Syria sẽ hỗ trợ hoạt động lãnh sự cho chính quyền Mỹ tại quốc gia Trung Đông này./.

(Theo: VGP News)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất