Theo thống kê từ Bộ Y
tế, trong 2 năm trở lại đây
,
số lượng người nhiễm vi rút viêm gan siêu vi C (VGSVC) tại Việt Nam lên
đến hơn 3 triệu người, trong đó số ca dẫn đến ung thư gan và gây tử
vong lên đến 40%.
VGSVC được ví như
một “kẻ giết người thầm lặng” vì không có dấu hiệu rõ ràng nhưng lại vô
cùng nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Đáng lo ngại
hơn, chính nhận thức thấp của người dân về bệnh và tâm lý chủ quan trong
việc chăm sóc sức khỏe đã khiến số lượng người mắc bệnh VGSVC gia tăng
nhanh chóng trong thời gian gần đây, kéo theo nhiều gánh nặng cho xã hội
và nền y tế Việt Nam.
Trước thực trạng trên, nhân ngày Viêm gan Thế giới 28/7, Hội Gan Mật Việt Nam
đã
phát động chiến dịch “Yêu lá gan của bạn" nhằm nâng cao nhận thức của
người dân về bệnh VGSVC và sự quan trọng của việc tầm soát bệnh, cùng
hướng đến một cộng đồng khỏe mạnh hơn.
Điểm nhấn của
chiến dịch chính là sự kiện “Yêu lá gan của bạn” diễn ra tại khu vực
Nguyễn Khắc Viện (Phú Mỹ Hưng, quận 7, TP Hồ Chí Minh) vào sáng ngày
29/7. Tại sự kiện, người tham dự sẽ được tham gia tư vấn với các chuyên
gia y tế và các khách mời về bệnh VGSVC.
Thông
qua đó, khách tham dự sẽ có dịp tìm hiểu về cách thức nhận biết, lịch
trình khám định kỳ để rà soát bệnh, cách phòng tránh hiệu quả, cách chăm
sóc bệnh nhân và các phác đồ điều trị tối ưu hiện nay. Ngoài ra, buổi
tư vấn còn có sự góp mặt của ca sĩ Hoàng Bách và cựu người mẫu Thúy Hạnh
với tư cách là đại sứ của chiến dịch.
Bên cạnh
đó, với thông điệp khuyến khích người dân tích cực vận động vì một thân
thể khỏe mạnh, người tham gia sẽ được thử thách bản thân với đường chạy
bộ dài 2,5km. Một số hoạt động khác như trò chơi vận động ngoài trời, vẽ
nghệ thuật, bốc thăm may mắn… cũng sẽ được diễn ra trong sự kiện “Yêu
lá gan của bạn”.
Để khởi
động chiến dịch, từ ngày 19/7 đến ngày 26/7, Hội Gan Mật Việt Nam đã tổ
chức cuộc thi ảnh “Stop C – Vì một lá gan khỏe mạnh” trên
www.facebook.com/yeulagancuaban. Với mục đích khuyến khích người dân
cùng chung tay đẩy lùi bệnh VGSVC và lan rộng thông điệp của chiến dịch,
cuộc thi kêu gọi người tham dự là công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên
đăng hình ảnh về nội dung sống khỏe trên trang Facebook cá nhân ở chế độ
công khai và kèm theo hashtag #yeulagancuaban, #StopC.
Chiến
dịch “Yêu lá gan của bạn" đánh dấu bước tiến mới khi mang những hoạt
động lợi ích đến gần với cộng đồng, cũng như mang đến các phác đồ điều
trị hiệu quả và dễ dàng tiếp cận được dành cho các bệnh nhân nghèo, đồng
thời hứa hẹn mang lại sự biến chuyển tối ưu trong việc giảm tải số
lượng ca mắc mới, hướng đến một cộng đồng khỏe mạnh hơn.
Báo Tin tức