Thứ Sáu, 20/9/2024
Sức khỏe
Thứ Sáu, 2/6/2017 8:47'(GMT+7)

“Sữa, sản phẩm sữa với sức khoẻ cộng đồng”

Quang cảnh Hội thảo (ảnh DP)

Quang cảnh Hội thảo (ảnh DP)

Chiều ngày 01/6, tại Hà Nội, được sự ủng hộ, bảo trợ của Bộ Công Thương, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và các Bộ ban ngành hữu quan, Hiệp hội Sữa Việt Nam (VDA) phối hợp vói Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế, Hiêp hội Sữa Việt Nam tổ chức Hội thảo “Sữa và sản phẩm Sữa với Sức khỏe Cộng đồng”.

Đến dự buổi hội thảo về phía cơ quan
ng hộ bảo trợ có PGS.TS Nguyễn Thanh phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế; Th.S Trần Việt Nga - Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế; PGS.TS Trần Quang Trung - Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam; GS. TS Phan Thị Kim - Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật an toàn Thực phẩm Việt Nam; PGS.TS Lê Bạch Mai - Nghiên cứu viên cứu viên cao cấp - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia - Bộ Y tế và đông đảo các nghiên cứu viên, chuyên gia, chuyên viên, giảng viên, sinh viên khoa Công nghệ thực phẩm Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Hội thảo có các nội dung chính: Khuyến nghị về việc sử dụng Sữa, sản phẩm Sữa đối với người Việt Nam ; Công tác quản lý ATTP đối với Sữa, sản phẩm Sữa tại Việt Nam; chia sẻ một số vấn đề liên quan đến những lợi ích của Sữa, qui trình chế biến và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất kinh doanh cũng như những ứng dụng thực tế của các doanh nghiệp ngành sữa như VINAMILK trong quá trình sản xuất nhẳm đảm bảo nguồn Sữa chất lượng và đầy đủ dinh dưỡng đến tay người tiêu dùng và đặc biệt là phần tọa đàm Sữa với Sức khỏe người Việt.

Khuyến cáo sử dụng sữa hàng ngày như một phần của chế độ dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe đã được nhất trí cao của nhiều tổ chức quốc tế như Tổ chức Lương Nông Thế giới (FAO), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Chính phủ các nước như Mỹ và Liên minh châu Âu. Tháng 2/2016, Viện Dinh dưỡng - Bộ Y tế đã đưa ra khuyến nghị sử dụng sữa và chế phẩm cho người Việt Nam. Theo đó, sữa và chế phẩm từ sữa được khuyến cáo như 1 thực phẩm trong khẩu phần hàng ngày với mức tiêu thụ phù hợp với nhu cầu canxi theo tuổi và tình trạng sinh lý. Khuyến  nghị sử dụng sữa và chế phẩm được tính theo đơn vị sữa (1 đơn vị sữa tương đương với 100mg canxi). Cụ thể là  từ 3-5 tuổi: 4 đơn vị sữa/ngày; 6-7 tuổi: 4,5 đơn vị sữa/ngày; 8-9 tuổi: 5 đơn vị sữa/ngày; 10-19 tuổi: 6 đơn vị sữa/ngày; 20-49 tuổi: 3 đơn vị sữa/ngày; 50-69 tuổi: 3.5 đơn vị sữa/ngày; ≥ 70 tuổi: 4 đơn vị sữa/ngày; Phụ nữ có thai: 6 đơn vị sữa/ngày và bà mẹ cho con bú cần tiêu thụ 6,5 đơn vị sữa/ngày.

Và để góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu của Chiến lược Quốc gia về Dinh dưỡng giai đoạn 2011 - 2020 và tầm nhìn 2030, với mục tiêu trọng tâm là cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em, giảm suy dinh dưỡng thấp còi góp phần nâng cao tầm vóc người Việt Nam và để thực hiện đề án tổng thể phát triển thể lực tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011-2030 thì một trong những nội dung ưu tiên là xây dựng Chương trình sữa học đường cho trẻ mẫu giáo và tiểu học, ngày 08-7-2016 Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và tiểu học đến năm 2020” tại quyết định số 1340/QĐ-TTg.

Hội thảo góp phần giúp các bậc phụ huynh, nhà trường, các tổ chức đoàn thể hiểu biết sâu sắc hơn về mối quan hệ giữa sữa, chế phẩm sữa và sức khỏe là rất cần thiết để mỗi người, mỗi gia đình, mỗi cộng đồng biết cách thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý nhằm phát triển tối ưu tiềm năng di truyền, bảo vệ sức khỏe và từng bước cải thiện tầm vóc người Việt./.

Duy Phong

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất