Chủ Nhật, 19/5/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Tư, 20/6/2018 11:41'(GMT+7)

Hà Tĩnh: năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng chuyển biến tích cực


Đồng chí Lê Đình Sơn - Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: báo Hà Tĩnh

Thực hiện các nội dung Nghị quyết 22-NQ/TW về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, thời gian qua, cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở đã tổ chức học tập, quán triệt một cách kịp thời, nghiêm túc đến tận cán bộ, đảng viên; xây dựng, ban hành nhiều văn bản tổ chức triển khai các nội dung của nghị quyết phù hợp, sát với đặc điểm tình hình của từng địa phương, đơn vị.

Nghị quyết 22 đã tạo được chuyển biến tích cực, nâng cao trách nhiệm, sự quan tâm của cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên đối với việc nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng, chất lượng đội ngũ đảng viên; ngăn ngừa sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống và các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng. So sánh với nhiệm kỳ 2010-2015 với nhiệm kỳ 2015-2020, trình độ chuyên môn trên đại học tăng 5,48%; đại học, cao đẳng tăng 13,8%, số chưa qua đào tạo giảm 11,7%; trình độ lý luận chính trị, cử nhân cao cấp tăng 7,24%, chưa qua đào tạo giảm 7,25%. Kết quả thực hiện Nghị quyết 22-NQ/TW, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII).

Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết 22-NQ/TW (khóa X), tỉnh Hà Tĩnh rút ra một số bài học kinh nghiệm sau:

Một là, quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao phẩm chất, đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục, phát huy quyền làm chủ và dựa vào quần chúng nhân dân để xây dựng chi bộ, đảng bộ vững mạnh. Thấm nhuần quan điểm phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ the chốt, bảo đảm quốc phòng, an ninh và giải quyết tốt các vấn đề xã hội.

Hai là, phải không ngừng nâng cao nhận thức cho cấp ủy các cấp, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về vị trí, vai trò của tổ chức cơ sở đảng trong quá trình đổi mới ở các đơn vị cơ sở. thường xuyên chăm lo công tác lãnh đạo, chỉ đaok, tổ chức thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của các loại hình tổ chức cơ sở đảng theo đúng quy định của Ban Bí thư đã ban hành; làm cho tổ chức cơ sở đảng thực sự là nền tảng của Đảng, hạt nhân chính trị ở cơ sở.

Ba là, điểm cốt yếu để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng là phải tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng cấp ủy. Thường xuyên chăm lo xây dựng, củng cố và nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy, chi bộ, đảng bộ cơ sở, nhất là các đảng ủy, chi ủy trực thuộc đảng ủy ở xã, phường, thị trấn, đảm bảo vai trò là hạt nhân lãnh đạo chính trị, gắn với củng cố các tổ chức trong hệ thống chính trị vững mạnh. Đặc biệt coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở, nhất là đội ngũ cán bộ cấp ủy, người đứng đầu. Kiên trì thực hiện đồng bộ các giải pháp được nêu trong Nghị quyết 22-NQ/TW và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) của Đảng.

Bốn là, tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong sinh hoạt chi bộ. Phân công cấp ủy viên, cán bộ các ban của cấp ủy, thành viên của các đoàn công tác của Ban Thường vụ cấp ủy về dự, theo dõi, hướng dẫn sinh hoạt chi bộ. Tăng cường sinh hoạt chuyên đề, đưa nội dung tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt định kỳ của chi bộ; định hướng nội dung sinh hoạt phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Đình Sơn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh cho rằng, thực hiện hiệu quả Nghị quyết 22-NQ/TW (khóa X) là giải pháp quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Mỗi đảng bộ, chi bộ cần phải nhận thức rõ được vấn đề này và xem đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công tác xây dựng Đảng. Qua thực tế, nơi nào đảng bộ mạnh, chi bộ mạnh thì nơi đó sẽ vững bền toàn diện và ngược lại, do đó, cần tập trung cao cho việc nâng cao chất lượng chi bộ đảng. Trong sinh hoạt, cần phải phát huy tối đa dân chủ trong Đảng; trong tổ chức thực hiện, cần phát huy vai trò các tổ chức chính trị trong Đảng để làm cầu nối giữa Đảng với nhân dân, nêu cao vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy các cấp, các tổ chức cơ sở đảng trong tỉnh phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế qua 10 năm thực hiện Nghị quyết 22-NQ/TW (khóa X), tiếp tục tạo những chuyển biến tích cực về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị./.

Đình Hưng - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất