Thứ Hai, 7/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 30/12/2009 14:59'(GMT+7)

10 sự kiện văn hóa văn nghệ năm 2009

Dân ca Quan họ Bắc Ninh

Dân ca Quan họ Bắc Ninh

1. Nghệ thuật truyền thống Việt Nam ghi danh di sản văn hóa thế giới.  Việc dân ca quan họ Bắc Ninh được tổ chức giáo dục, khoa học và văn hoá Liên Hợp Quốc (UNESCO) ghi vào danh sách Di sản Văn hoá Phi vật thể đại diện của nhân loại; ca trù là Di sản Văn hoá Phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp - là vinh dự to lớn nhưng cũng gây nên những trăn trở và tranh luận trong giới chuyên môn về sự còn mất, nguyên vẹn đến đâu của hai loại hình nghệ thuật này, nhất là quan họ. Cuộc tranh cãi vẫn tiếp tục để tìm ra biện pháp bảo tồn tốt nhất hai di sản.

2. Sân khấu phía nam đại thắng tại Hội diễn sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc, cho thấy tương quan lực lượng hơn hẳn so với sân khấu kịch phía bắc, và là điểm sáng của sân khấu xã hội hóa.

3. Hoa hậu Quí bà Đẹp và Thành đạt 2009. Lần đầu tiên một cuộc thi sắc đẹp dành cho phụ nữ có gia đình được tổ chức ở Việt Nam với qui mô lớn. Tuy nhiên phần đông thí sinh chưa thỏa mãn được hai tiêu chí đẹp - thành đạt. Chưa kể những rắc rối bên lề khiến cuộc thi bị hạ thấp ý nghĩa.

4. Vụ đạo thơ của dịch giả Đào Kim Hoa, Hội Nhà văn Việt Nam. Vụ đạo thơ tại festival thơ quốc tế Đài Bắc năm 2001, chỉ được phát hiện vào giữa năm 2009 khi những bài thơ “của Đào Kim Hoa”, thực chất là của Hữu Thỉnh và Lò Ngân Sủn, được lăng xê trên một trang web nhiều người đọc ở Đài Loan. Sự việc gây bất bình trong văn giới và độc giả.

5. Phim Đừng đốt lấy bối cảnh Việt Nam và Mỹ, đoạt giải khán giả tại Liên hoan phim quốc tế Fukuoka (Nhật Bản), giải Bông Sen Vàng tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 16, thêm một lần tôn vinh cuốn nhật ký bán chạy nhất Việt Nam là Nhật ký Đặng Thùy Trâm và những câu chuyện nhân văn xung quanh cuốn nhật ký.

6. Dàn nhạc giao hưởng Philharmonic New York, dàn nhạc lâu đời và nổi tiếng nhất nước Mỹ biểu diễn ở Hà Nội với giá vé kỷ lục 3,5 triệu đồng/vé, để lại xúc cảm mãnh liệt cho người thưởng thức.

Có thông tin, ngay cả người Mỹ cũng khó có cơ hội xem dàn nhạc này ở Mỹ.

Ngoài những bản nhạc kinh điển, trong chương trình, dàn nhạc gồm một số nhạc công gốc Á này đã chơi bài Tiến quân ca “theo cách chưa từng thấy” và đặc biệt hiệu quả.

7. Việt Nam gia nhập Liên đoàn thời trang châu Á, trở thành thành viên thứ 6 của tổ chức này sau Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Singapore.

Nói như ông Lê Quốc Ân, Chủ tịch Hiệp hội dệt may Việt Nam, từ nay, thời trang Việt Nam càng khẳng định vị thế của mình, có điều kiện chia sẻ thông tin và cơ hội trình diễn, giao lưu với các thế lực thời trang của châu Á và thế giới.

8. Một năm thành công của những tài năng âm nhạc trẻ: Lưu Hồng Quang giải nhất cuộc thi Chopin ở Australia, Lưu Đức Anh giải nhì cuộc thi Classical Sonata (Australia), Vũ Đặng Minh Anh giải ba cuộc thi piano quốc tế mang tên Val Tidone (Italia). Rồi 4 giải nhất trong số 7 giải thưởng cuộc thi Âm nhạc quốc tế tổ chức tại Jakarta (Indonesia)...

9. Cuộc lưu diễn châu Âu thành công của vở xiếc Làng tôi - phiên bản mới sau phiên bản lần đầu năm 2005.

Phiên bản mới do Liên đoàn Xiếc Việt Nam và Hội đoàn Scène de la Terre (Sân khấu Địa cầu) của Pháp dàn dựng, khá sáng tạo với nhiều yếu tố đương đại, nâng cao chất lượng âm nhạc, âm thanh và yếu tố sân khấu.

Cuộc lưu diễn cho thấy một hướng đi mới của xiếc Việt Nam là hiện đại hóa và có thể xuất khẩu.

10. UNESCO quyết định tham gia đại lễ nghìn năm Thăng Long 2010. Đây là cơ hội để đại lễ được nâng tầm, trang trọng, cơ hội quảng bá hình ảnh Thủ đô và đất nước, xúc tiến du lịch. 

Ban Văn Hóa Văn Nghệ - TienPhongOnline

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất