Thứ Ba, 24/9/2024
Khoa học, công nghệ
Thứ Tư, 27/6/2012 17:42'(GMT+7)

13 khuyến nghị từ Diễn đàn Cấp cao Công nghệ thông tin – Truyền thông Việt Nam

Gian hàng giới thiệu Giải pháp tự động phát hiện vi phạm giao thông tại Diễn đàn

Gian hàng giới thiệu Giải pháp tự động phát hiện vi phạm giao thông tại Diễn đàn

 

Nhằm góp phần thực hiện chủ trương của Nghị quyết số 13 của Đảng: “Phát triển CNTT là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong lộ trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa quốc gia của cả nước cũng như tất cả các ngành”, Diễn đàn trao đổi, thảo luận xung quanh tầm nhìn, chiến lược và các giải pháp phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng thông minh, nhằm quán triệt và nâng cao nhận thức về quan điểm mới của Đảng trong phát triển CNTT là một bộ phận nền tảng của hệ thống kết cấu hạ tầng quốc gia. Đồng thời, đề xuất, kiến nghị với cơ quan quản lý Nhà nước, với cộng đồng doanh nghiệp các giải pháp phát triển và ứng dụng CNTT trong hiện đại hóa đất nước. Sau phiên họp toàn thể, Diễn đàn chia nhóm thảo luận theo 4 tọa đàm chuyên đề: Giảm tắc nghẽn, tai nạn giao thông bằng CNTT; CNTT với đổi mới giáo dục - đào tạo; Phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam; Thẻ công dân điện tử.

Diễn đàn kết thúc, thông qua khuyến nghị 13 điểm gồm 9 khuyến nghị với Đảng và Nhà nước, 4 khuyến nghị dành cho cộng đồng doanh nghiệp để góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Trung ương 13/NQ-TW về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ.

Trong số 13 khuyến nghị, có 3 khuyến nghị số 4, 5, 6 mang tính đột phá về cơ chế là: “…4/ Sớm thành lập Ủy ban quốc gia về công nghệ thông tin - hiện đại hóa đất nước do Thủ tướng Chính phủ làm Chủ tịch; 5/ Người đứng đầu tất cả các cấp, các ngành trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về nhiệm vụ ứng dụng hiệu quả CNTT vì mục tiêu phát triển; 6/ Ứng dụng CNTT phải là yêu cầu bắt buộc trong mọi công trình, dự án đầu tư bằng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước và được thể chế hóa bằng văn bản pháp luật.”

Khuyến nghị số 9 là về những khuyến cáo về thực hiện hiện đại hóa một số ngành hạ tầng quan trọng được rút ra từ 4 Tọa đàm chuyên đề: “…9/ Trong giai đoạn đến 2015, Nhà nước cần ưu tiên tập trung ứng dụng CNTT để hiện đại hóa một số ngành, lĩnh vực gồm: Giao thông, y tế, giáo dục, cải cách hành chính, đô thị nhằm giải quyết các vấn đề bức xúc của đời sống xã hội hiện nay, đặc biệt là: Về giao thông: Ứng dụng CNTT để xây dựng hệ thống thông tin giao thông theo thời gian thực; phát triển hệ thống giao thông thông minh; kết nối thông tin liên ngành cho các giải pháp giao thông; nâng cao ý thức giao thông; Về giáo dục đào tạo: Ứng dụng CNTT để đổi mới phương thức giáo dục từ truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực cá nhân; Nâng cao sự bình đẳng về cơ hội trong giáo dục đào tạo (giàu-nghèo, vùng-miền, dân tộc, giới tính, khuyết tật); hỗ trợ giải quyết các bức xúc của hạ tầng giáo dục (giáo viên, trường lớp, học liệu, khảo thí,..); Về đô thị thông minh: Ứng dụng CNTT để phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng kinh tế, hạ tầng xã hội thông minh có thể kết nối liên thông, đồng bộ hóa; nâng cao sức cạnh tranh của các thành phố - trung tâm kinh tế vùng; Về Thẻ công dân điện tử: Ứng dụng CNTT nhanh chóng triển khai xây dựng và cấp phát mã số gốc duy nhất, không thay đổi cho mỗi người dân (mã số công dân) cùng với thẻ công dân điện tử (hoặc CMND điện tử). Các Bộ, ngành nghiên cứu ngay việc sử dụng mã số này cho công việc của mình. Đồng thời xây dựng các cơ sở dữ liệu quốc gia nhằm kết nối các hệ thống thông tin toàn diện về công dân trên cơ sở mã số công dân.

Phát biểu trong phiên tổng kết Diễn đàn, TS. Trương Minh Tuấn, Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá cao những kết quả của Diễn đàn, đặc biệt là nhận thức mới về vai trò của CNTT như yếu tố hạ tầng của hạ tầng quốc gia cần được quán triệt, phổ biến sâu rộng trong mọi cấp, mọi ngành và toàn xã hội: “Ban Tuyên giáo TƯ đề nghị các bộ, ngành, địa phương quan tâm nghiên cứu, tiếp thu các khuyến nghị của Diễn đàn, nếu thấy phù hợp thì cần tích cực ủng hộ, thực hiện trong phạm vi chức năng, quyền hạn được giao. Các cơ quan báo chí cả nước có trách nhiệm phối hợp tuyên truyền kết quả của Diễn đàn góp phần nâng cao nhận thức của các cấp các ngành và toàn xã hội về vai trò của CNTT trong công cuộc hiện đại hóa theo tinh thần Nghị quyết TW 4 khóa XI về hạ tầng”.

Diễn đàn Cấp cao CNTT-TT lần thứ 3, dự kiến tổ chức vào tháng 6 năm 2013. Kết quả triển khai các khuyến nghị của Diễn đàn năm nay vào thực tiễn cuộc sống và những hiệu quả mang lại sẽ được tổng hợp, đánh giá tại Diễn đàn năm 2013.

PV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất