Thứ Ba, 24/9/2024
Dân số, gia đình, trẻ em
Thứ Năm, 24/9/2009 21:17'(GMT+7)

143 nghìn trẻ có nguy cơ nhiễm HIV cao

Tới dự, có bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng đại diện các ban, ngành liên quan của 21 tỉnh, thành trong cả nước.

 Ảnh minh họa

Trẻ em chịu hậu quả nặng nề do HIV/AIDS gây ra
 
HIV thường được xem là bệnh của người lớn. Điều này đặc biệt đúng ở Việt Nam, nơi mà bệnh dịch này tập trung trong số những người tiêm chích ma túy và hoạt động mại dâm. Do đó, trẻ em và các nhu cầu của chúng dễ bị bỏ sót. Nhưng khi loại virus này lân lan, số trẻ em chung sống và bị nhiễm HIV/AIDS ở Việt Nam tăng lên.
 
Theo Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, cả nước có 143 nghìn trẻ em đã bị mất cha hoặc mẹ, hoặc mất cả cha lẫn mẹ bởi AIDS. Khi cha mẹ ốm hoặc chết thì trẻ em bị ảnh hưởng nhiều nhất. Thu nhập của gia đình hầu như chẳng còn nữa. Các trường học không cho các em vào học. Bị cộng đồng và bạn bè tẩy chay, các em sống trong tủi nhục. Một số em bị ruồng bỏ, bị chuyển sang các cơ sở từ thiện hoặc sống lang thang. Bị đẩy vào bước đường cùng, bản thân nhiều em trong số trẻ em bị ảnh hưởng này chịu nhiều nguy cơ lây nhiễm HIV.
 
Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: Đại dịch HIV/AIDS không chỉ tác động đến quá trình phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của mỗi quốc gia, mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống an toàn và sự phát triển toàn diện trẻ em. Trẻ em là đối tượng phải gánh chịu nhiều hậu quả nặng nề do HIV/AIDS gây ra. Những nhóm quyền cơ bản của trẻ em đều đã bị dịch tác động làm hạn chế, làm xấu đi, thậm chí làm mất đi những quyền mà đáng lẽ trẻ nhiễm và bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS phải được hưởng.
 
Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân, để thực hiện kế hoạch, chúng ta không chỉ tập trung chăm sóc và điều trị trẻ em bị nhiễm HIV mà còn phải quan tâm chăm sóc đến các đối tượng trẻ em có nguy cơ cao bị lây nhiễm.  Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị các tổ chức quốc tế và các tổ chức xã hội tăng cường phối hợp và hỗ trợ để Kế hoạch hành động Quốc gia được thực hiện đạt kết quả.
 
Phó Cục trưởng Cục bảo vệ, chăm sóc trẻ em Bộ Lao động thương Binh và Xã hội Nguyễn Trọng An cho biết, nhu cầu chính của trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV rất đa dạng như tiếp cận đầy đủ các dịch vụ y tế, giáo dục, hướng dẫn về chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ sống với HIV, xóa bỏ hoàn toàn kỳ thị và phân biệt đối xử. Tuy nhiên, HIV/AIDS thường được nhìn nhận là vấn đề của người lớn, do đó trẻ em và các nhu cầu của trẻ thường bị bỏ qua.
 
Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển, thực hiện Luật Phòng chống HIV/AIDS, Bộ đã triển khai nhiều hoạt động vì trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV. Tuy nhiên, hiện nay, tại một vài địa phương, phụ huynh học sinh không cho con em mình học chung với học sinh bị ảnh hưởng bởi HIV. Việc làm này đã gây cản trở ngành giáo dục đưa các dịch vụ giáo dục hòa nhập đến với trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV. Việc làm đó cũng thể hiện nhận thức không đúng đắn của cộng đồng về lây nhiễm HIV dẫn đến thái độ kỳ thị với trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV. 
 

 Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 84/2009/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch Hành động Quốc gia vì trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020. 
 
Theo đó, có 5 mục tiêu cụ thể vì trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS cần đạt được đến năm 2010 đó là: tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, giáo dục, chính sách xã hội cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS; Hình thành các dịch vụ cần thiết có chất lượng cao và thân thiện đối với trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS; Cải thiện cơ chế cung cấp thông tin, giáo dục, chăm sóc, điều trị, tư vấn cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS; Tạo môi trường xã hội thuận lợi cho công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS; Cải thiện hệ thống theo dõi, kiểm tra,đánh giá tình hình trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS. 
 
Một số chỉ tiêu được đề ra trong kế hoạch bao gồm: ít nhất 50% trẻ em được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, giáo dục, chính sách xã hội theo quy định hiện hành; 100% trẻ em nhiễm HIV trong diện quản lý được chăm sóc, điều trị, tư vấn thích hợp; 100% phụ nữ nhiễm HIV trong thời kỳ mang thai, trẻ em dưới 6 tuổi nhiễm HIV được cấp miễn phí thuốc kháng HIV; 100% trẻ sơ sinh là con của bà mẹ nhiễm HIV được xét nghiệm phát hiện HIV ngay sau khi chào đời; 50% cơ sở nuôi dưỡng, tổ chức xã hội hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS được cung cấp kiến thức và hướng dẫn về bảo vệ, chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS...

Theo VnMedia
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất