Chủ Nhật, 29/9/2024
Cuộc sống số
Thứ Sáu, 14/5/2010 21:32'(GMT+7)

2012: Năm của 4G

Khi đó, các thiết bị USB 4G sẽ trở thành một phương tiện tuyệt vời trợ giúp cho các CPE (thiết bị đầu cuối thuê bao) và laptop kết nối vào mạng 4G. Trong khi đó, điện thoại di động sẽ trở nên thiết yếu cho sự thành công của WiMAX. Các nhà cung cấp Yota, Sprint và Clearwire đã bắt đầu đẩy mạnh các dòng thiết bị từ HTC và Samsung để phục vụ cho sự phát triển của mạng 4G trong thời gian tới.

Trong khi đó, các nhà khai thác mạng di động đang tìm kiếm giấy phép cung cấp LTE ( 1 trong 2 công nghệ điển hình của mạng di động 4G, gồm Wimax và LTE). 20 nhà cung cấp sẽ hoạt động dịch vụ này từ quý 4/2010. Tuy vùng phủ sóng của WiMAX chậm nhưng sẽ phủ sóng được tới 600 triệu dân vào quý 4/2012. Còn LTE, việc phủ sóng sẽ bắt đầu ở các điểm nóng đô thị nhưng các nhà cung cấp cho biết, họ sẽ đẩy nhanh và mở rộng vùng phủ sóng này để có thể đáp ứng được các nhu cầu dữ liệu di động ngày càng tăng lên.

Hãng nghiên cứu ABI Research, chuyên theo dõi sự phủ sóng 4G trong thời gian qua, dự đoán thị trường 4G có thể sẽ đạt 150 triệu thuê bao vào năm 2014. Sự phân chia giữa WiMAX và LTE sẽ phụ thuộc vào những cam kết của các nhà cung cấp WiMAX để nâng cấp lên 802.16m.

Các nhà cung cấp WiMax như Motorola hay Huawei đang hướng tới cung cấp theo chuẩn “802.16e+”. Chuẩn này mang tính năng của 802.16m cho thị trường hiện nay. Nhiều công ty khác hiện cũng đã thử nghiệm khả năng tương tác đối với chuẩn 802.16m.  

Một số nhà cung cấp dịch vụ WiMAX có thể chuyển từ WiMAX sang TD-LTE (một dạng của LTE cho phổ tần đơn, được dự đoán sẽ được khai thác bởi China Mobile). Một số hãng Viễn thông lớn sẽ chuyển hướng tới LTE những cũng có một số hãng cho biết, sẽ triển khai cả hai công nghệ này.

Hà Bùi - VnMedia

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất