Thứ Năm, 3/10/2024
Giáo dục
Thứ Năm, 1/4/2010 11:11'(GMT+7)

5 thành phố lớn phải đi đầu trong đổi mới giáo dục

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng GDĐT Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng GDĐT Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị.

Ngày 31/3, Bộ GDĐT và ngành Giáo dục vùng thi đua số 7 đã họp giao ban lần thứ 2 tại TP. Hồ Chí Minh. Nhiều vấn đề mới cần điều chỉnh đã được Phó Thủ tướng, Bộ trưởng GDĐT Nguyễn Thiện Nhân và lãnh đạo các Sở GDĐT phân tích để tìm biện pháp tháo gỡ.

Từ đầu năm học 2009 – 2010 đến nay, vùng thi đua số 7 (gồm 5 TP: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ) có hơn 4.000 trường đạt kết quả tốt trong phong trào “Trường học thân thiện - Học sinh tích cực”, trong đó hơn 1.100 trường đạt loại xuất sắc. Các trường đã quyên góp và ủng hộ hàng tỉ đồng, hàng chục tấn quần áo, sách vở, áo dài… cho học sinh ở các tỉnh thành khó khăn; tỉ lệ học sinh bỏ học còn dưới 0,2% trong nửa đầu năm học 2009 – 2010 (trừ Cần Thơ là 0,5%).

Biểu dương ngành Giáo dục các địa phương đã có nhiều nỗ lực thực hiện nhiệm vụ năm học 4 tháng đầu năm, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu, ngành Giáo dục cần tập trung quyết liệt hơn nữa trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học trong học kỳ tiếp theo. Đặc biệt là các phong trào “Trường học thân thiện - Học sinh tích cực” và cuộc vận động “Hai không” cần được cụ thể hóa để phát huy hiệu quả cụ thể và mạnh mẽ. Trong nhiệm vụ chung đó, 5 TP lớn phải tiếp tục đóng vai trò tiên phong về những đổi mới về giáo dục và đào tạo trong thời gian tới.

Về các nhiệm vụ cụ thể, Phó Thủ tướng cho biết, Bộ GDĐT sẽ có điều chỉnh, một số vấn để mới cũng sẽ được triển khai để phù hợp tình hình, nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2009 - 2010.

Trước hết, đó là việc bổ sung giáo viên, chuyên viên tin học ở các cấp học, do đây là môn học bắt buộc ở các TP lớn. Ngoài ra, người dạy bộ môn Giáo dục Quốc phòng (GDQP) tại các trường phổ thông phải do giáo viên GDQP có trình độ đại học đảm nhận để giúp học sinh hứng thú trong học tập, qua đó thấy được trách nhiệm thiêng liêng của công dân đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc .

Bắt đầu từ năm học 2010-2011, 63 tỉnh, thành phố phải triển khai và tổng kết dứt điểm kết nối Internet. Nơi nào đã có kết nối tốt cần phải ứng dụng tốt để phục vụ trực tiếp việc dạy, học và truy cập thông tin. Các trường cũng phải giải quyết triệt để các vấn đề đã được đề ra trong cuộc họp giao ban đầu năm, ví dụ như vấn đề nhà vệ sinh trong trường học.

Mỗi trường, mỗi giáo viên nên xây dựng nhật ký đổi mới phương pháp dạy học để cuối năm có thể tổng kết, định lượng được kết quả thực hiện.

Gần đây, dư luận rất quan tâm đến vấn đề bạo lực học đường, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị cần có sự phối hợp tốt hơn giữa nhà trường, gia đình, thực hiện thiết thực các phong trào xây dựng “Trường học thân thiện - Học sinh tích cực” đi đôi với phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Khu phố văn minh”… để giúp các em xây dựng nhân cách tốt đẹp.

Phó Thủ tướng chỉ đạo 5 Sở GDĐT phải có báo cáo thống kê chi tiết gửi Bộ GDĐT trước ngày 15/4/2010 về những vụ bạo lực học đường. Đồng thời giao Vụ Cơ sở vật chất, thiết bị trường học và đồ chơi trẻ em tiến hành ngay việc điều tra, khảo sát đánh giá tác động của các loại hình trò trơi trực tuyến, phim ảnh bạo lực đối với thế hệ trẻ và học sinh, qua đó nêu kiến nghị để tìm  lời giải cho vấn đề nhức nhối này.

Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất