Thứ Bảy, 21/9/2024
Thế giới
Thứ Bảy, 20/4/2013 22:10'(GMT+7)

Ai Cập: Đụng độ bạo lực giữa phe Hồi giáo và đối lập

(Nguồn: Reuters)

(Nguồn: Reuters)

Sau lễ cầu nguyện buổi trưa, hàng nghìn người biểu tình ủng hộ phe Hồi giáo đã tham gia ba cuộc tuần hành lớn và kéo đến tập trung trước cửa Tòa án Tối cao tại trung tâm Cairô đòi "làm trong sạch các cơ quan tư pháp," sửa đổi Luật về các cơ quan tư pháp theo, thu hồi các tài sản của nhà nước bị đánh cắp và xét xử những người tham gia sát hại người biểu tình trong làn sóng chính biến ngày 25/1/2011.

Những người biểu tình trưng các biểu ngữ và hô khẩu hiệu ủng hộ tổ chức Anh em Hồi giáo, phản đối cựu Tổng công tố Abdel Meguid Mahmoud, người vừa được Tòa án yêu cầu phục chức, và các thẩm phán thời cựu Tổng thống Hosni Mubarack.

Mục đích của cuộc biểu tình rầm rộ này là nhằm phản ứng trước những phán quyết mới đây của tòa án về việc tha bổng cho các quan chức dưới thời cựu Tổng thống Hosni Mubarack.

Ngoài tổ chức Anh em Hồi giáo, lực lượng ủng hộ Tổng thống Mohamed Morsi, cuộc biểu tình còn thu hút sự tham gia của nhiều đảng phái và phong trào Hồi giáo khác như Mặt trận Salafist Al-Asala, Al-Raya, Al-Watan, Al-Gamaa Al-Islamiya, Cải cách và Nhân dân. Tuy nhiên, đảng Salafist El-Nour, lực lượng Hồi giáo lớn thứ hai tại Ai Cập sau tổ chức Anh em Hồi giáo, không tham gia cuộc biểu tình.

Các cuộc đụng độ dữ dội nổ ra vào cuối giờ chiều khi những người biểu tình đối lập, trong đó có các thành viên thuộc "Khối Đen" kéo từ quảng trường Tahrir sang khu vực Tòa án Tối cao và phóng hỏa thiêu rụi các xe buýt chở những người biểu tình Hồi giáo. Hai bên dùng gạch đá và gậy gộc tấn công lẫn nhau, thậm chí một vài người biểu tình thuộc phe Hồi giáo còn ném lựu đạn hơi cay và nã đạn về phía đối phương.

Khoảng một giờ sau đó, các xe bọc thép của Lực lượng an ninh trung ương mới được triển khai đến hiện trường và bắt đầu bắn đạn hơi cay để giải tán đám đông. Vào tối cùng ngày, đụng độ tiếp tục bùng phát trên một số tuyến phố tại trung tâm Cairo.

Trong khi đó, hàng trăm người biểu tình đối lập cũng tổ chức biểu tình tại quảng trường Tahrir để phản đối tổ chức Anh em Hồi giáo và việc xét xử các thành viên thuộc phong trào thanh niên "Mùng Sáu tháng Tư," đồng thời đòi lật đổ chính quyền Hồi giáo, cách chức Tổng công tố, Bộ trưởng Tư pháp và Bộ trưởng Nội vụ, tổ chức bầu cử tổng thống trước thời hạn và bổ nhiệm nội các mới.

Cùng ngày, các cuộc biểu tình chống lực lượng Anh em Hồi giáo và đụng độ cũng nổ ra tại một số tỉnh thành khác, trong đó có Alexandria, thành phố lớn thứ hai Ai Cập, và các tỉnh Sharqiya, Daqahliya.

Theo thông báo mới nhất của Bộ Y tế Ai Cập, ít nhất 95 người đã bị thương, trong đó có 4 người trúng đạn. Ngoài việc phóng hỏa thiêu rụi ba xe buýt, người biểu tình còn phá hoại các thiết bị truyền phát sóng của kênh truyền hình vệ tinh "Al Arabiya" (Arập Xêút).

Phản ứng trước các vụ đụng độ bạo lực nói trên, Bộ Nội vụ Ai Cập đã ra tuyên bố kêu gọi tất cả các lực lượng chính trị không sử dụng bạo lực và tránh đổ máu, đồng thời cho biết "đang làm hết sức mình để tránh vụ việc này leo thang hơn nữa."

Cuộc biểu tình diễn ra vài ngày sau khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đồng ý cho Ai Cập tiếp nhận khoản vay trị giá 4,8 tỷ USD để khôi phục nền kinh tế đang gặp rất nhiều khó khăn của nước này. Tuy nhiên, khoản vay của IMF cũng đi kèm với những điều kiện cải cách chính trị đáng kể, trong khi chính phủ của ông Morsi vẫn chưa đạt được sự thống nhất trong việc tiếp nhận gói tài chính này./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất