Thứ Bảy, 21/9/2024
Thế giới
Thứ Bảy, 20/4/2013 22:10'(GMT+7)

Vụ đánh bom ở Boston và những thách thức cho Nga

Khung cảnh tang thương sau vụ đánh bom ở Boston. (Nguồn: AFP)

Khung cảnh tang thương sau vụ đánh bom ở Boston. (Nguồn: AFP)

Chính vì vậy, vụ đánh bom kép ở thành phố Boston của Mỹ ngày 15/4 là tiếng chuông cảnh báo về những thách thức an ninh mà Nga sẽ phải đối mặt trong thời gian tới.

Người Nga đã theo dõi vụ đánh bom khủng bố nhằm vào cuộc chạy đua đường dài nổi tiếng ở thành phố Boston ngày 15/4 với cảm giác kinh hoàng. Thảm kịch đó cũng khiến cho giới chức Nga thêm lo ngại vì nước này sẽ chủ trì ba sự kiện thể thao quốc tế lớn trong hai năm 2013-2014.

Nhiều ý kiến cho rằng lực lượng an ninh Nga sẽ có mặt ở khắp nơi để đảm bảo an ninh cho các sự kiện này. Bộ trưởng Thể thao Nga Vitaly Mutko nói: "Nga sẽ tổ chức nhiều sự kiện quy mô lớn trong năm 2013 và 2014. Vụ đánh bom kép ở Boston là tiếng chuông cảnh báo nghiêm trọng. Tất nhiên, chúng tôi sẽ thắt chặt các biện pháp an ninh trước và trong thời gian diễn ra các sự kiện".

Trong một bức thư đăng trên trang web của Điện Kremlin ngày 15/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ngay lập tức lên án các cuộc tấn công khủng bố "man rợ" ở thành phố Boston và gửi lời chia buồn đến người dân Mỹ, đồng thời cam kết nếu cần thiết Nga sẽ hỗ trợ các nhà chức trách Mỹ tiến hành điều tra thủ phạm gây nên các vụ đánh bom khủng bố.

Chính phủ Nga đã nỗ lực vận động và chi một khoản tiền khổng lồ để giành được cơ hội tổ chức các sự kiện thể thao lớn trong hai năm 2013-2014 nhằm khuyếch trương những thành tựu kinh tế của Nga trong thập kỷ qua và nâng cao hình ảnh, uy tín của nước Nga với các nước bạn bè và toàn thế giới.

Tổng thống Putin đã nhiều lần yêu cầu lực lượng an ninh Nga phải luôn trong tình thế sẵn sàng, vì có khả năng bọn khủng bố đang tìm kiếm cơ hội và có thể nhắm vào các sự kiện nổi bật ở Nga.

Ngày 16/4, Chủ tịch Liên đoàn Điền Kinh Nga Vyacheslav Balakhnichev nhận định rằng bọn khủng bố sẽ không chọn các mục tiêu cũ mà tìm kiếm các khu vực dễ tấn công và ngoài tầm kiểm soát của cơ quan an ninh. Hơn nữa, các sự kiện thể thao diễn ra ngoài trời nên lực lượng an ninh Nga sẽ khó bảo vệ, bởi vì các cuộc tấn công có thể xảy ra ở bất cứ nơi nào.

Ông Andrei Soldatov - Tổng biên tập của một tờ báo mạng về các vấn đề an ninh của Nga - cho biết thành phố Sochi, nơi diễn ra Thế vận hội Mùa Đông, phức tạp hơn nhiều so với thành phố Boston. Thành phố Sochi tiếp giáp với khu vực bắc Kavkaz của Nga, nơi đang diễn ra một cuộc nổi dậy, và tiếp giáp với Abkhazia - lãnh thổ li khai của Grudia.

Ông Soldatov nói: "Thế vận hội là một sự kiện lớn và phức tạp nên lực lượng an ninh có nhiệm vụ bảo vệ không chỉ một địa điểm mà là cả một khu vực rộng lớn. Bọn khủng bố có thể tấn công một địa điểm để phá vỡ toàn bộ Thế vận hội. Do đó, việc đảm bảo an ninh cho một khu vực như Sochi sẽ gặp nhiều khó khăn."


Các nhà điều tra đang tiến hành rà soát hiện trường vụ đánh bom ở Boston (Nguồn: AFP)

Một số nhà hoạch định chính sách của Nga cho rằng cuộc tấn công ở thành phố Boston và mối đe dọa có thể cảm nhận trước đối với các sự kiện thể thao sắp tới ở Nga đã nêu bật sự cần thiết của việc Nga và Mỹ khôi phục quan hệ, đặc biệt hai nước cần nhanh chóng định hướng lại vấn đề hợp tác chống khủng bố và chấm dứt một số bất đồng gay gắt để tránh đẩy mối quan hệ song phương vào tình trạng băng giá ngoại giao tồi tệ như những năm gần đây.

Tuần qua, Mỹ và Nga đã trao đổi với nhau bản "danh sách đen," trong đó có ghi tên của các quan chức hai nước bị phía bên kia cáo buộc phạm tội và bị cấm vận. Theo Thượng nghị sỹ Nga Viktor Ozerov, điều quan trọng trong mối quan hệ Nga-Mỹ là phía Mỹ nên hiểu rằng mối đe dọa chính đối với họ không phải xuất phát từ những người trong "danh sách đen" mà từ những kẻ khủng bố.

Ông nói: "Hai nước nên cùng nhau nỗ lực để chống lại thảm họa khủng bố thay vì lập danh sách đen và tranh cãi qua lại về danh sách đó".

Ông Dmitry Golochkin, một chuyên gia an ninh Nga, khẳng định khủng bố là một thách thức đối với toàn thế giới và đặc biệt là đối với Nga. Ông nói: "Những năm vừa qua, an ninh của chúng ta khá tốt và chúng ta có cảm giác mối đe dọa khủng bố đã được kiểm soát. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta có thể chủ quan. Nga và Mỹ cần hợp tác với nhau để bảo vệ an ninh hai nước và góp phần bảo đảm an ninh thế giới"./.

Theo Vietnam+

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất