Thứ Ba, 24/9/2024
Thế giới
Thứ Ba, 25/12/2012 13:45'(GMT+7)

AL kêu gọi HĐBA ngăn chặn Israel xây nhà định cư

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Trong tuyên bố kết thúc một cuộc họp của hội đồng AL, các đại diện thường trực tại hội đồng kêu gọi Hội đồng Bảo an gây sức ép để Israel tuân thủ các nghị quyết của Liên hợp quốc, theo đó Israel rút khỏi các vùng lãnh thổ chiếm đóng.

Hội đồng AL cũng yêu cầu Hội đồng Bảo an buộc Israel phải chịu trách nhiệm về sự đổ vỡ của giải pháp hai nhà nước, kêu gọi các đại diện Arập thúc đẩy việc đưa ra một nghị quyết Liên hợp quốc mang tính bắt buộc chống lại các kế hoạch mở rộng các khu định cư của Israel.

Mới đây, Israel đã thông báo kế hoạch xây 6.000 nhà định cư tại Jerusalem và Bờ Tây. Động thái này của Israel đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế, trong đó có cả các đồng minh của Tel Aviv như Mỹ và Liên minh châu Âu.

Trong khi đó, tại Israel, theo kết quả thăm dò được tờ Bưu điện Jerusalem công bố ngày 23/12, gần một nửa số dân Israel ủng hộ việc nước này đơn phương rút khỏi các vùng lãnh thổ Palestine tại Bờ Tây.

Cuộc thăm dò trên được Viện Rafi Smith thuộc Trường Đại học Tel Aviv tiến hành theo đề nghị của phong trào "Tương lai Xanh và Trắng," theo đó, 45% số người Israel tán thành rút khỏi Bờ Tây dựa trên đường biên giới năm 1967, miễn là các khu định cư lớn vẫn được duy trì.

Trong một cuộc thăm dò cũng do Viện Rafi Smith tiến hành và công bố kết quả hồi tuần trước, có 62% trong số 500 đại diện được hỏi ủng hộ giải pháp hai nhà nước, coi đây là lựa chọn tốt nhất cho Israel.

Tiến trình thương lượng hòa bình giữa Israel và Palestine rơi vào bế tắc từ năm 2010 do hoạt động xây dựng nhà định cư của Israel tại Bờ Tây và Đông Jerusalem, những vùng đất Israel sáp nhập sau cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1967./.

(Theo: TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất