Chủ Nhật, 29/9/2024
Đời sống
Thứ Năm, 12/1/2012 16:4'(GMT+7)

Ấm mãi những mùa Xuân

 Sớm nhất, Đoàn công tác của Ủy ban MTTQ thành phố Hồ Chí Minh, do bà Võ Thị Dung, Phó Chủ tịch Thường trực dẫn đầu đã đến thăm và tặng quà cho đồng bào ở hai thôn Tà Lang, Giàn Bí - xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng (hai thôn duy nhất của Đà Nẵng gần 100% là đồng bào Cờ Tu sinh sống). Trong cái rét cuối đông, những người dân nơi đây đã thật sự không còn thấy cô đơn và lạnh giá bởi sự thăm hỏi và động viên của những người đến từ thành phố mang tên Bác. Ông Trần Văn Vân, trưởng thôn Tà Lang cho biết: thôn có 97 hộ, với 350 khẩu, thì có đến 83 hộ là đồng bào dân tộc Cơ Tu, cuộc sống quanh năm chỉ làm nương rẫy, nhờ vào sự giúp đỡ của Đảng, Nhà nước và đồng bào cả nước, cuộc sống người dân nơi đây đã đỡ phần vất vả, 100% hộ dân đã có điện lưới quốc gia... Ông Trần Long, Trưởng thôn Giàn Bí phấn khởi cho biết: 98 hộ với 390 khẩu của thôn (trong đó có 2 hộ người Kinh) năm nay đã có điện lưới quốc gia đến từng nhà, đường sá đã được Nhà nước sửa sang nên việc đi lại của bà con rất thuận tiện. Với những món quà trên tay, anh Trần Xuân Thành xúc động nói: Cảm ơn bà con từ rất xa đến thăm và tặng quà, thế là mình có tương đối đủ đầy cho cái Tết này rồi...

Công ty Du lịch Hòa Bình cùng một số đơn vị, cá nhân ở thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh đã đến tặng quà Tết, thông qua sự vận động của Hội Từ thiện thành phố. Từ kết quả vận động, Hội Từ thiện thành phố đã tặng 1.000 suất quà cho các đối tượng nghèo đón Tết Nhâm Thìn. Ngoài ra, học sinh trường Phổ thông chuyên biệt Nguyễn Đình Chiểu, trường Tiểu học chuyên biệt Tương Lai, 200 bệnh nhân nghèo và hàng trăm đối tượng xã hội cũng nhận được quà Tết của Hội.

Hội Chữ thập đỏ thành phố phát động chương trình “Tết vì người nghèo” với chỉ tiêu mỗi Hội cơ sở vận động 30 suất quà; mỗi Quận hội, Huyện hội vận động 50 suất quà để hỗ trợ các gia đình khó khăn, người khuyết tật, người già neo đơn và nạn nhân chất độc da cam. Chi hội Chữ thập đỏ trong các trường học thì vận động quà Tết tặng học sinh nghèo và hỗ trợ tiền vé tàu xe cho sinh viên nghèo về Tết. Mới đây, Hội Chữ thập đỏ thành phố thực hiện thí điểm mô hình “Sửa nhà giúp người nghèo đón Tết”. Với nguồn vật tư, kinh phí của các doanh nghiệp ủng hộ, 30 tình nguyện viên Chữ thập đỏ đã về xã trung du Hòa Khương để bắc điện, quét vôi và sửa chữa nhà ở cho 20 hộ nghèo.

Năm nay, phong trào “Tết vì nạn nhân chất độc da cam” nhận được sự hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Chỉ riêng giáo viên và học sinh các bậc học phổ thông đã ủng hộ 50 triệu đồng, Siêu thị Nội thất Đài Loan ủng hộ 500 suất quà, Tổ chức Trẻ em Việt Nam ủng hộ 100 suất quà... Đặc biệt, thông qua Chương trình giao lưu “Mùa xuân cho em” do Hội Nạn nhân chất độc da cam thành phố phối hợp với Đài Phát thanh-Truyền hình Đà Nẵng và Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ tổ chức đã được các đơn vị, cá nhân ủng hộ cho các nạn nhân da cam hơn 1,1 tỷ đồng. Tổ chức Children of Vietnam và Tổ chức Care The People - Italia đã tặng 600 suất quà cho các em nạn nhân chất độc da cam tại cộng đồng và các cơ sở nuôi dưỡng các em...

Trên địa bàn thành phố có hàng trăm tấm lòng nhân ái thường xuyên giúp đỡ người nghèo và mỗi khi Tết đến, họ lại càng dành cho người nghèo nhiều sự quan tâm ưu ái. Đặc biệt, ông Ngô Lành, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Đà Nẵng vừa ủng hộ 50 triệu đồng để tặng quà Tết cho người nghèo. Chị Trần Thị Phương Thảo (công tác tại Sở Ngoại vụ thành phố) vận động các doanh nghiệp ủng hộ 200 suất quà Tết cho người nghèo và bệnh nhân nghèo. Công ty cổ phần Thép Da Na - Ý ủng hộ 150 triệu đồng cho bệnh nhân và học sinh có hoàn cảnh khó khăn...Và còn biết bao nhiêu tấm lòng nhân ái như thế nữa.

Trong dịp Tết này, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng đã trích hàng chục triệu đồng từ Quỹ “Ngày vì người nghèo” để mua quà tặng các hộ nghèo các phường ven biển của thành phố. Không để nhân dân trên các địa bàn biên phòng đói, rét trong dịp xuân về, Tết đến, đó là phương châm hành động của toàn lực lượng. Có mặt trong buổi tặng quà cho bà con ở 2 xã miền núi Hòa Phú và Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, Thượng tá Mạc Như Ẩn, Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP thành phố chân thành nói: “Mươi cân gạo, vài bộ quần áo, tấm chăn, chiếc màn giúp đồng bào nghèo vùng sâu, vùng xa vui ba ngày Tết, ấm lòng trong kỳ giáp hạt là rất quý. Quà tuy nhỏ nhưng nghĩa lớn, vì đó là tất cả tấm lòng của người chiến sĩ Biên phòng với nhân dân”. Cũng trong dịp này, các đồn Biên phòng đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương khảo sát cụ thể từng đối tượng, trực tiếp cử cán bộ mang quà tới từng gia đình. Không chỉ cấp gạo cho bà con, các đơn vị còn tổ chức đợt phát động quyên góp chăn màn, quần áo tặng người nghèo. Đại tá Phạm Bá Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP thành phố cho biết: “Thăm hỏi, tặng quà cho bà con dân tộc thiểu số, đồng bào nghèo vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng... là việc làm thiết thực thể hiện truyền thống “đoàn kết, tương thân, tương ái”, tinh thần “lá lành đùm lá rách” của dân tộc.

Trước đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố Đà Nẵng tổ chức Chương trình "Tết vì người nghèo", trao 6.766 suất quà Tết cho bà con thuộc diện nghèo trên địa bàn thành phố, mỗi suất quà trị giá 500 ngàn đồng. Tổng số tiền 3,3 tỷ đồng từ nguồn ủng hộ của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn Đà Nẵng.

Bằng nhiệt huyết và tấm lòng nhân ái, những người làm công tác từ thiện-nhân đạo vẫn ngày ngày miệt mài với công tác vận động, quyên góp để giúp đỡ cho một bộ phận nhân dân còn nghèo khó, nhất là mỗi độ Tết đến xuân về. Càng gần đến Tết, lại càng có nhiều nhà hảo tâm ủng hộ, giúp đỡ những người nghèo khó, bất hạnh. Họ đã đem hương Tết, sắc xuân đến với người nghèo và chính họ đã góp phần làm ấm mãi những mùa Xuân./.


Văn Sơn (TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất