Thứ Bảy, 12/10/2024
Đời sống
Thứ Ba, 12/1/2010 20:2'(GMT+7)

An toàn giao thông: Mục tiêu cao nhất là giảm tổn thất về người

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Mục tiêu cao nhất là giảm được tổn thất về con người.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Mục tiêu cao nhất là giảm được tổn thất về con người.

Tại Hội nghị An toàn giao thông toàn quốc ngày 12/1/2010, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh yêu cầu về những giải pháp có tính đột phá, sáng tạo hơn để vừa tạo sự chuyển biến rõ rệt trong ý thức tham gia giao thông của người dân, vừa đem lại hiệu quả cụ thể, giảm được tổn thất, thiệt hại.  

“Những tổn thất, thiệt hại do TNGT vẫn vô cùng nghiêm trọng, đặc biệt là những tổn thất không thể bù đắp về con người. Vì vậy, mục tiêu cao nhất và tiên quyết của công tác bảo đảm ATGT là phải giảm được số người chết, bị thương”, Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý. 

Con số người chết do tai nạn giao thông giảm được 0,7% của năm 2009 là quá thấp so với mục tiêu giảm 5 % đã đề ra. Trong khi đó, năm 2008, con số này tới 12%.  

“ Hình ảnh một nước công nghiệp mà Việt Nam đang hướng đến không thể chấp nhận con số hàng chục nghìn người chết và bị thương vì TNGT mỗi năm”, Phó Thủ tướng kết luận. 

Trong các nhóm giải pháp kiềm chế TNGT, chống ùn tắc giao thông, Phó Thủ tướng yêu cầu tập trung hơn nữa vào công tác tuyên truyền, đa dạng hóa phương thức tuyên truyền, xây dựng văn hóa - văn minh giao thông đối với từng người dân.  

Phân tích về thực trạng các tai nạn nghiêm trọng liên quan chủ yếu đến xe khách, xe máy, các Bộ, ngành cần rà soát lại các cơ chế quản lý đối với những phương tiện này. Các địa phương rà soát lại tỷ lệ đất dành cho giao thông, ưu tiên đầu tư xóa các "điểm đen" về ATGT, xây dựng các công trình giao thông hiện đại, coi đây là những công trình cấp bách, được áp dụng các cơ chế đặc thù.

Phó Thủ tướng trao Cờ thi đua cho các cá nhân, tập thể có thành tích nổi bật trong công tác đảm bảo, giữ gìn TTATGT.

Tình hình ATGT chưa chuyển biến nhiều

Theo báo cáo từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong năm 2009, cả nước xảy ra 12.492 vụ tai nạn giao thông, làm chết 11.516 người, bị thương 7.914 người, so với năm 2008 giảm 390 vụ (giảm 3%), giảm 78 người chết (giảm 0,7%), giảm 152 người bị thương (giảm 1,9%). 

Tuy nhiên, đáng chú ý là trong năm xảy ra 141 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 439 người, bị thương 456 người, so với năm 2008 tăng 11 vụ, tăng 45 người chết. Trong đó, 30 vụ do xe khách gây ra, làm chết 121 người chết mà nguyên nhân chủ yếu do đi không đúng phần đường, vi phạm tốc độ, tránh vượt sai quy định. 

Ở các thành phố, tuyến giao thông trọng điểm, ùn tắc giao thông xảy ra 252 vụ kéo dài hơn 1 giờ, so với năm 2008 tăng 111 vụ (tăng 79%). Tại Hà Nội, TP.HCM, ùn tắc giao thông trở thành vấn nạn hàng ngày, hàng giờ gây bức xúc cho người dân.  

Các ý kiến tại Hội nghị đánh giá bức tranh giao thông vẫn còn nhiều tồn tại. Những giải pháp đã và đang thực hiện chưa tạo được sự chuyển biến như mong muốn. 

Có tới 85,5% số vụ tai nạn giao thông được xác định do lỗi của người tham gia giao thông cho thấy ý thức chung của người tham gia giao thông vẫn còn nhiều yếu kém. Tai nạn giao thông chủ yếu vẫn do lỗi vi phạm tốc độ quy định, đi không đúng làn đường, phần đường, chở quá số người quy định, sử dụng rượu bia, vượt đường ngang đường sắt sai quy định,… 

Trong khi đó, khả năng đáp ứng của hạ tầng giao thông so với số lượng phương tiện, nhu cầu đi lại của người dân ngày càng khó khăn, bất cập cũng là thách thức đối với việc đưa ra lời giải hiệu quả cho bài toán bảo đảm ATGT. 

* Tại hội nghị, Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã tặng Cờ thi đua, Bằng khen cho một số tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật trong công tác đảm bảo, giữ gìn trật tự ATGT./.

(Theo: chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất